Nhiệt độ, độ ẩm - Chuyện không nhỏ

            1USD = 22758 VNĐ

Nhiệt độ, độ ẩm - Chuyện không nhỏ

Nhiệt độ, độ ẩm - Chuyện không nhỏ

Giữ nhiệt độ, độ ẩm theo khuyến cáo của nhà sản xuất (ghi trên nhãn) để bảo quản thuốc, việc đồng nghiệp vẫn đùa là “xưa như trái đất” nhưng trong quá trình xây dựng GDP, GPP không phải là không có ý kiến , cách làm chưa thống nhất giữa người thảo qui trình chuẩn (SOP), người thực hiện và người kiểm tra.

Nhiệt độ trong kho thường không đồng nhất, ở chỗ tường tiếp xúc trực tiếp với nắng, ở chỗ chứa nhiều thuốc thường cao hơn. Vì vậy cần kiểm tra độ chênh lệch nhiệt độ này (mỗi tháng hay mỗi quí) và ghi vào sổ. Có người đề nghị khi viết SOP phải qui định rõ là yêu cầu chênh lệch nhau bao nhiêu phần trăm (?). Khó qui định và thực hiện vì nhiệt độ kho luôn luôn bị chi phối với nhiệt độ bên ngoài và bên trong kho; nếu qui định thì khi không đạt biết xử lý thế nào? Đúng ra nhiệt kế theo dõi nhiệt độ kho phải đặt ở vị trí có nhiệt độ ổn định nhất trọng kho. Căn cứ số đo trên nhiệt kế đó, căn cứ vào độ lệch nhiệt độ đã kiểm tra trước, có thể điều chỉnh nhiệt độ kho về mức theo yêu cầu bảo quản. Thí dụ: Nhiệt độ yêu cầu bảo quản < 30 độ. Nhiệt độ ở nơi đặt nhiệt kế theo dõi là 30 độ, nếu trước đó kiểm đã biết rõ độ chênh lệch giữa nơi đặt nhiệt kế theo dõi và nơi khác là + 1độ thì chỉ cần dùng máy điều hòa nhiệt độ đưa nhiệt độ xuống, ở nơi đặt nhiệt kế theo dõi đạt mức < 29 độ thì nhiệt độ chung trong kho đạt yêu cầu < 30 độ. Chắc chắn hơn, có thể dùng chính nhiệt - ẩm kế này đi kiểm tra ở các nơi khác.

Độ ẩm: Qui định chuẩn là < 70%. Thực hiện không khó. Trong một kho kín, khi đưa nhiệt độ xuống thấp thì độ ẩm cũng xuống theo. Tuy nhiên khi độ ẩm xuống theo như vậy thì sẽ có lúc xuống dưới 40% rồi 30%. Nếu kho có chứa dược liệu thô hay dược phẩm dạng dược liệu thô (thuốc thang đóng sẵn) hay dược phẩm dạng dược liệu tán (gói bột tán) hoặc dược phẩm có độ ẩm cao (viên hoàn mềm) hay ngay cả các dược phẩm hóa dược dạng bột gói hay dạng viên dập, viên nang đóng vỉ, viên trần, đóng lọ nếu để ngoài thùng kín đều sẽ bị khô, ảnh hưởng đến màu sắc mùi vị và cả chất lượng bên trong của dược liệu dược phẩm. Có nhiều cách khắc phục điều này: Kho (nhất là kho nhỏ) cần có lỗ thông khí nhỏ ở vị trí đối diện với vị trí đặt máy điều hòa nhiệt độ. Máy điều hòa nhiệt độ khi chạy sẽ cho khởi động cả hệ thống quạt trong máy thì sẽ hút khí ẩm (một lượng lớn) ra ngoài kho và lỗ thông khí nhỏ sẽ cho khí bên ngoài (lượng nhỏ) vào kho nên vẫn giữ được nhiệt độ chuẩn (< 30 độ) nhưng không gây ngột ngạt, không cho độ ẩm xuống quá thấp. Kho của các công ty TNHH nhỏ ở trong thành phố thường khó có chỗ hay không chú ý chừa lỗ nhỏ thông khí này nên thường ngột ngạt và độ ẩm có khi xuống quá thấp. Trong trường hợp này nhân viên nên thực hiện việc kiểm tra (khoảng 4 tiếng 1 lần) nếu thấy độ ẩm xuống quá thấp thì nên mở hé cửa kho để cân bằng độ ẩm đến mức vừa phải.

Dùng thiết bị:

Phải dùng đúng lúc cần thì mới có hiệu quả, tiết kiệm hợp lý tiền điện. Chẳng hạn có khi bên ngoài nhiệt độ thấp nhưng độ ẩm vẫn cao (ví dụ như ngày mưa) và lúc đó nhiệt độ trong kho cũng thường thấp, nếu độ ẩm trong kho cao thì chỉ cần dùng quạt thông gió đuổi khí ẩm ra ngoài rồi đóng cửa kho lại mà không cần dùng đến máy điều hòa nhiệt độ. Ngược lại, khi nhiệt độ trong kho cao và độ ẩm thấp (ngày nắng rất nóng và không mưa) thì cần chạy máy điều hòa nhiệt độ nhưng không đặt ở mức quá thấp. Chẳng hạn như nhiệt độ yêu cầu < 30 độ thì chỉ cần đặt phòng dư < 29 độ là đủ mà không đặt < 27 độ hay < 26 độ, như vậy sẽ đỡ tốn điện mà độ ẩm cũng không xuống quá thấp.

Theo dõi: Chỉ qui định cần có nhiệt- ẩm kế đặt ở trong kho. Tuy nhiên cần có nhiệt - ẩm kế đặt ở ngoài vùng kho (nơi không đặt máy điều hòa nhiệt độ) để theo dõi nhiệt độ, độ ẩm của môi trường, từ đó giúp ta dự đoán và xử lý nhiệt độ, độ ẩm trong kho ngay khi cần thiết. Cũng có khi cần tránh mở kho (ví dụ những ngày mưa dầm dề độ ẩm trong môi trường rất cao việc mở cửa kho sẽ làm cho hơi ẩm lùa vào kho không có lợi. Có những công ty nhỏ để có đủ diện tích chuẩn tổng cộng đôi khi phải có tới 3 - 4 phòng kho nhỏ. Mỗi phòng như vậy cần có nhiệt - ẩm kế riêng, lại thêm nhiệt ẩm kế trên phương tiện vận chuyển nữa, nên số nhiệt - ẩm kế có tới 4 -5 cái. Qui định phải kiểm định nhiệt - ẩm kế tại các cơ sở kiểm định hợp pháp. Do giá mỗi lần kiểm định khá cao (gần bằng giá mua mới) nên nhiều cơ sở kéo dài thời gian kiểm định ra (có khi 2 năm mới kiểm định một lần trước khi cấp giấy mới). Tốt hơn, những nhiệt - ẩm kế này nên cùng nhãn hiệu, mua cùng lúc cùng nơi. Đến thời hạn kiểm định thì chỉ cần kiểm định 01 chiếc tại cơ quan kiểm định hợp pháp sau đó dùng chiếc này để tự kiểm định các chiếc còn lại (theo cách đo so sánh ở các mức khác nhau). Nếu chiếc nào còn tốt (trùng số đo với với chiếc đã kiểm định tại cơ sở hợp pháp, hoặc chênh lệch không đáng kể) thì tiếp tục dùng, nếu chiếc nào không còn tốt thì loại bỏ. Như thế sẽ tiết kiệm chi phí do đó có điều kiện kiểm định nhiều lần hơn (có thể là 6 tháng hay 1 năm /lần) giữa hai lần cấp phép.

Trong xây dựng GDP, GPP có những việc nhỏ, song cần chú ý các chi tiết trong quản lý, nhận thức, dự thảo, tổ chức thực hiện, kiểm tra… thì mới giảm được chi phí mà vẫn đáp ứng được các chỉ tiêu kỹ thuật đề ra.

DS.Hà Thủy Phước

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Đồng hồ đo nhiệt độ, độ ẩm ngoài phòng M&MPRO HMAMT109

Giá mới:500,000VND
Giá cũ: 863,637 VND

Máy đo độ ẩm giấy M&MPRO HMMD6G

Giá mới:1,916,474VND
Giá cũ: 1,916,474 VND

Đồng hồ đo độ ẩm giấy M&MPRO HMMD916

Giá mới:2,409,091VND
Giá cũ: 3,227,273 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C