QĐND - Nghẽn mạng viễn thông luôn là một vấn nạn xảy ra trong
dịp Tết khi mà nhu cầu gọi và nhắn tin của người dân tăng đột biến. Để ngăn chặn
vấn nạn này trong dịp Tết Tân Mão, từ khá sớm, các doanh nghiệp viễn thông đã
nâng cấp hạ tầng mạng, chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó. Tuy nhiên, doanh
nghiệp thừa nhận rằng dù hạ tầng có được nâng cấp tới đâu thì nạn “ ò í e” vẫn
có thể xảy ra nếu thiếu sự cộng tác của khách hàng.
Từ nâng cấp hạ tầng…
Để tăng cường năng lực hạ tầng mạng lưới dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Tập đoàn
Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện hàng loạt các biện pháp từ đầu tư bổ
sung, nâng cấp đến tối ưu lại toàn bộ mạng lưới theo từng khu vực và trên cả
nước.
Viettel đã đầu tư thêm 12 tổng
đài mới, nâng dung lượng tổng
đài lên 56 triệu thuê bao, đáp ứng được 180 triệu cuộc gọi/giờ. Hệ thống
trung tâm tin nhắn của Viettel cũng được đầu tư mới đáp ứng 460 triệu tin
nhắn/giờ, tăng 50% so với dung lượng hiện có. Trên 3.300 trạm phát sóng BTS 2G
và 3G cũng được bổ sung thêm, đưa tổng số trạm của Viettel vượt con số 42.000
trạm (trong đó có 26.000 trạm 2G và trên 16.000 trạm 3G). 40% dung lượng kết nối
đi quốc tế cũng được doanh nghiệp viễn thông quân đội cho tăng thêm, đồng thời
mở thêm các kênh kết nối với các doanh nghiệp khác.
Bên cạnh việc đầu tư mới, nâng cấp, Viettel cũng thực hiện hàng loạt các giải
pháp kỹ thuật nhằm tối ưu và nâng cao hiệu quả mạng lưới, đồng thời lên các
phương án dự phòng nhu cầu về vật tư, thiết bị ứng cứu thông tin chi tiết tới
từng đơn vị.
Về phía mình, Công ty dịch vụ viễn thông Việt Nam (VinaPhone) cho biết đã
hoàn tất công tác nâng cấp hạ tầng, mở rộng mạng lưới, bổ sung các trạm thu phát
sóng (BTS), bảo dưỡng tổng
đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong dịp Tết Nguyên đán sắp
tới.
Tính đến nay, VinaPhone đã có trên 22.000 trạm thu phát sóng trên toàn quốc,
trong đó có gần 10.000 trạm BTS 3G. Riêng ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành
phố Hồ Chí Minh, VinaPhone tăng cường thêm 3000 trạm 3G. Với dung lượng mạng
hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% so với nhu cầu sử dụng các
dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Hệ thống tổng
đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao
đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone có thể chuyển tải 30 triệu tin
nhắn/giờ.
… đến sẵn sàng tình huống khẩn cấp
Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa
điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… Viettel và VinaPhone đều sẽ bố trí xe phát sóng
lưu động tại những điểm trung tâm các thành phố, thị xã, nơi tổ chức các hoạt
động văn nghệ và bắn pháo hoa. Cán bộ kỹ thuật các doanh nghiệp đều trực 24/24
giờ ngày Tết. VinaPhone cho biết, các hãng đối tác nước ngoài như Motorola,
Ericsson đã hỗ trợ, cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với
VinaPhone.
Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) thì dùng giải pháp theo
dõi tình hình băng thông để có sự điều chỉnh tăng giảm cho phù hợp, đặc biệt ưu
tiên các hướng gọi từ quốc tế về. Cụ thể, EVN Telecom đã có phương án tăng dung
lượng băng thông thêm 40% để đáp ứng nhu cầu chuyển mạch. Ngoài ra, EVN Telecom
còn sử dụng phương thức chia lưu lượng kết nối giữa các tổng
đài để chống nghẽn mạng cục bộ. Trong trường hợp các điểm kết nối tăng
đột biến, EVN Telecom sẽ có phương án nâng cấp băng thông khẩn cấp trong vòng 6
giờ đồng hồ và tiếp tục đáp ứng lưu lượng của mạng. Nhân lực của EVN Telecom
cũng trực 24/24 giờ trong dịp Tết Nguyên đán để sẵn sàng khắc phục nếu có sự
cố.
Chung tay chống nghẽn mạng
Lãnh đạo Viettel, VinaPhone và EVN Telecom đều tin tưởng rằng với việc nâng
cấp chất lượng hạ tầng và chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó thì sẽ không có
nghẽn mạng. Dịp Noel và Tết Dương lịch vừa qua là “cữ tập dượt” khá thành công
của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng đột biến
gấp 3-5 lần so với ngày thường lại vào cùng vào một thời điểm nên nghẽn mạng vẫn
có thể xảy ra. Do mạng 3G có tính vượt trội của công nghệ, trong khi số lượng
khách hàng lại ít hơn nhiều so với mạng 2G, vì vậy Viettel khuyến khích khách
hàng có máy di động đủ khả năng sử dụng 3G mà vẫn đang sử dụng 2G thì chuyển
sang mạng 3G để san sẻ lưu lượng. Hiện mạng 3G của Viettel cũng đã phủ sóng tới
tận tuyến huyện trên khắp cả nước.
Theo khuyến cáo của các doanh nghiệp, vào ngày Tết, khách hàng nên tránh liên
lạc vào các giờ cao điểm, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại
cùng một lúc. Trong trường hợp không thực hiện được cuộc gọi, khách hàng không
nên cố gọi lại nhiều lần một lúc mà nên kiên nhẫn chờ một vài phút rồi gọi lại,
hoặc di chuyển ra khỏi khu vực đông người. Cùng với đó để giúp giảm tải cho hệ
thống thông tin di động, khách hàng có thể sử dụng điện thoại cố định để liên
lạc.
Hồ Quang Phương