Ngành giáo dục chủ động chống rét

            1USD = 22758 VNĐ

Ngành giáo dục chủ động chống rét

Ngành giáo dục chủ động chống rét

Do rét đậm, rét hại kéo dài, nhiều trường ở các tỉnh phía Bắc, chủ yếu là bậc học mầm non và tiểu học đã phải cho học sinh nghỉ học. Nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như chương trình học, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) đã có những bước chuẩn bị ngay từ đầu năm học để ứng phó với diễn biến thời tiết bất lợi này.

 

Phụ huynh phấp phỏng trông nhiệt độ

Một tuần trở lại đây, Hà Nội phải hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ trung bình từ 8 - 13 oC. Trước tình hình đó, ngày 5/1 Sở GD- ĐT Hà Nội đã thống nhất với Đài Truyền hình Hà Nội về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại. Theo đó, phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại Bản tin dự báo thời tiết của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội vào khoảng 6 giờ 30 phút hàng ngày. Tuy nhiên, ngày 11/1 Sở GD - ĐT Hà Nội đã có thông báo lại là phụ huynh xem bản tin Dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 6 giờ sáng.

Phụ huynh chủ động mặc ấm cho con em khi đến trường. Ảnh: Bích Ngọc - TTXVN.

Căn cứ vào thông tin này, phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các trường được phép quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp: Học sinh Mầm non, Tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 10°C trở xuống; Học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ trong ngày từ 7°C trở xuống. Tuy nhiên, bên cạnh những gia đình chủ động theo dõi và cho con em nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp, vẫn còn tình trạng học sinh đội rét đi lại đội rét về vẫn diễn ra cho đến ngày 10/1.

Chị Mai ở Đào Tấn cho biết, cô con gái của chị học lớp 4 trường Tiểu học Hoàng Diệu cũng vừa từ trường về với thông báo nghỉ học. Chị Mai than thở: “Để cho chắc chắn không lỡ buổi học, dù trời lạnh, tôi vẫn cho cháu đến trường”.

Thời tiết rét đậm, ở bậc học mầm non nhiều phụ huynh còn vất vả với chuyện gửi con. Nhìn bảng thông báo nghỉ học của con tại trường Mầm non Tuổi hoa (Ba Đình), chị Hiền (ở Giảng Võ) cho rằng: “Dù trời rét nhưng giá mà nhà trường vẫn nhận trông các cháu thì tốt hơn. Tất nhiên là kèm theo những biện pháp tăng cường bảo vệ trẻ trước giá rét. Được như thế, tuy buổi sáng bố mẹ vất vả đưa con đi học nhưng các cháu đến lớp vẫn được chơi, vẫn được ăn uống đầy đủ. Nếu nghỉ học, cha mẹ lại thêm nỗi lo đưa con đi gửi”.

Chị Lan (ở Mai Dịch) có cậu con trai 5 tuổi nghỉ học đến bốn ngày nay do bị nhiễm lạnh gây ho, bày tỏ: “Ở bậc học mầm non trẻ rất dễ bị bệnh khi thời tiết rét đậm rét hại kéo dài mà lớp học chính là môi trường lây lan. Nhưng nếu cho con nghỉ học thì công việc của gia đình sẽ bị gián đoạn. Như gia đình tôi may mắn có ông bà nội ở cùng còn những đồng nghiệp ở cơ quan đang phải ráo riết đi tìm người trông con”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến ngày 10/1, do thời tiết rét đậm, dưới 10oC nhiều trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện theo quy định nghỉ học của Sở GD- ĐT. Tuy nhiên ở những trường dân lập hay trường Mầm non Tư thục, nhóm trẻ gia đình thì việc dạy học và trông giữ trẻ vẫn được duy trì. Một giáo viên trường mầm non tư thục Hoa Hướng Dương (Cầu Giấy) cho biết: “Do nhu cầu giữ trẻ của phụ huynh nên nhà trường vẫn quyết định để việc giữ trẻ diễn ra như bình thường. Nhưng công việc của giáo viên cũng như nấu bữa ăn hàng ngày sẽ vất vả hơn. Tránh để các cháu chạy ra ngoài, đảm bảo giữ ấm cho trẻ và không cho trẻ uống nước nguội”.

Theo bà Nguyễn Lan Hương, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD- ĐT Hà Nội), qua kiểm tra tỉ lệ trẻ đến lớp trong những đợt rét vừa qua khối các quận khoảng 60%, còn ở các huyện khoảng 70%. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ thì nếu gia đình nào có điều kiện nên để cho con nghỉ ở nhà. Tuy nhiên, những gia đình nào không có người trông con thì mang đến lớp, các trường vẫn mở cửa nhận trẻ.

Miền núi- có “ngày nghỉ dự trữ”

Tình trạng rét đậm rét hại ở các tình miền núi phía Bắc diễn ra phức tạp hơn khi nhiệt độ dao động quanh mốc 5- 6oC. Học sinh ở những vùng này phải nghỉ học, thậm chí để đảm bảo sức khỏe cho học sinh bậc mầm non và tiểu học, có những tỉnh như Hà Giang đã dự kiến cho học sinh ở hai bậc học này nghỉ Tết, đồng thời tránh rét là một tháng (tính từ 20/12 đến 10/1 âm lịch).

Theo Đài Khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc bộ, sáng ngày 10/1 nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) xuống tới -1oC, mốc thấp nhất từ đầu đông đến nay. Ngoài ra, hàng loạt địa phương vùng núi ở miền Bắc, trời cũng rất buốt như Sapa (Lào Cai) 1oC, Sìn Hồ (Lai Châu), đèo Pha Đin (Sơn La) 4oC. Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ở mức 10- 11oC. Những ngày qua ở bậc học mầm non và tiểu học của thành phố Lạng Sơn và những huyện vùng biên giới đã phải nghỉ học do thời tiết giá rét đậm.

Ông Hồ Mạnh Hưng, Giám đốc Sở GD- ĐT Lạng Sơn cho biết: “Việc nghỉ học của học sinh tiểu học hay THCS không sợ ảnh hưởng tới chương trình, do đầu năm học, Sở đã triển khai dạy sớm hơn hai tuần so với lịch khai giảng của cả nước. Ngay khi nắm bắt được diễn biến thời tiết, chúng tôi đã chủ động lên kế hoạch nghỉ học để đảm bảo sức khỏe cho học sinh”.

Dự kiến trong những ngày tới, miền Bắc sẽ phải chịu thêm những đợt rét đậm rét hại nữa. Theo khuyến cáo của nhiều trường học, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giữ liên lạc với giáo viên chủ nhiệm hoặc xem tình hình thời tiết theo quy định như Sở GD- ĐT Hà Nội chẳng hạn.

Lê Vân

Ý kiến

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD- ĐT Hà Nội

Chủ động thời gian học, không yêu cầu mặc đồng phục

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, nhà trường không yêu cầu học sinh mặc đồng phục mùa đông, điều chỉnh thời gian học, không để học sinh đến trường quá sớm. Vào lúc 6 giờ 30 sáng, phụ huynh phải theo dõi Bản tin Thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam để quyết định việc đi học của con.

Trong những ngày nghỉ do trời rét đậm, rét hại, nhà trường cần bố trí lực lượng trực để quản lý những học sinh vẫn đến trường; các trường vẫn phải đảm bảo các hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường. Đồng thời, thông báo tới cha mẹ học sinh để quản lý và đảm bảo sức khỏe cho con em trong thời gian nghỉ; tổ chức, hướng dẫn cho các cháu tự học ở nhà.

Đồng thời nhà trường phải nhanh chóng ổn định nền nếp sau đợt nghỉ rét, các trường căn cứ vào điều kiện cụ thể, nhà trường bố trí việc dạy và học cho phù hợp. Cần có kế hoạch dạy bù hợp lý, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học; không được dạy dồn tiết hoặc cắt xén chương trình.

Ông Trương Kim Minh, Giám đốc Sở GD- ĐT Lào Cai.

Từ tháng 10 đã có kế hoạch “đón” rét

Đối phó với thời tiết rét đậm, rét hại cũng là một kế hoạch trong năm học của tỉnh Lào Cai. Việc chống rét tốt nhất không phải là việc cho học sinh nghỉ học. Bởi nghỉ dài thì không thể hoàn thành chương trình học. Nên ngay từ tháng 10/2010, Sở đã có kế hoạch đón rét và rèn cho học sinh chống chọi với thời tiết. Mặt khác, tỉnh Lào Cai cũng có những vùng quanh năm phải hứng chịu với những đợt rét đậm.

Hiện nay Sở GD- ĐT Lào Cai đã lên kế hoạch cho học sinh nghỉ Tết Âm lịch, bắt đầu từ 28/12 âm lịch: Đối với học sinh tiểu học là 10 ngày, học sinh THCS, THPT là một tuần. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết xấu thì việc nghỉ Tết sớm hơn dự kiến sẽ được các trường linh động. Hiện nay, các trường ở Lào Cai đều được trang bị biểu đo nhiệt độ riêng, căn cứ vào nhiệt độ chiều hôm trước nếu thấy nhiệt độ dưới 10oC thì phải báo cáo ngay với Phòng Giáo dục để có thể quyết định việc nghỉ học của học sinh.

Song song với việc đảm bảo sức khỏe và chương trình học cho học sinh, Sở cũng chỉ đạo các phòng, ban phối hợp rà soát cơ sở vật chất trường học. Những nơi nào có thiệt hại phải kịp thời sửa chữa để đảm bảo việc dạy và học được thông suốt.

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Đồng hồ đo nhiệt độ, độ ẩm ngoài phòng M&MPRO HMAMT_109

Giá mới:500,000VND
Giá cũ: 863,637 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C