Thùng máy - Lá chắn vững chắc

            1USD = 22758 VNĐ

Thùng máy - Lá chắn vững chắc

Thùng máy (TM) là "lá chắn" bảo vệ các linh kiện phần cứng đắt tiền khỏi những tác động từ bên ngoài. Ngoài ra, một thùng máy chất lượng phải thực hiện tốt chức năng tản nhiệt, hạn chế tiếng ồn của các phần cứng khi hoạt động, hiệu quả với việc nâng cấp theo mục đích sử dụng. Chúng ta sẽ cùng xem Cooler Master, một tên tuổi quen thuộc với người dùng "xử lý” các vấn đề này như thế nào qua 2 sản phẩm CM 690 và Cosmos 1000.

Để kiểm tra khả năng tản nhiệt, Test Lab sử dụng cấu hình phần cứng trong thử nghiệm quạt tản nhiệt (ID: A0708_86), bổ sung bộ nguồn Cooler Master RealPower MRS-700 (700W) và 1 card đồ họa Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH nhằm tăng tải. Thử nghiệm tiến hành liên tục 24 giờ trong môi trường 27oC. Kết quả được ghi nhận bằng phần mềm Speedfan và so sánh với thùng máy cấu hình chuẩn trên các phép thử đã dùng với quạt tản nhiệt như chạy không tải (free load), "vắt kiệt sức" BXL bằng phần mềm Primer95.

CM 690

CM 690
CM 690 có kích thước 213x482x524,5mm, thuộc dạng "đô con" trong dòng mid-tower của Cooler Master. Vẻ ngoài đơn giản, khoác "bộ cánh" đen mạnh mẽ với 2 đường viền bạc chạy suốt từ mặt trước đến hết nóc thùng, CM 690 có nắp đậy 2 bên phủ sơn tĩnh điện dày, không bị giật khi chạm tay. Hai nút power và reset chuyển về cạnh phải trong khi cổng USB, ngõ cắm headphone, micro, FireWire (IEEE1394) và cả eSATA được đẩy lên nóc TM. Dàn khung sườn được làm bằng thép mạ (chuẩn SECC) cứng cáp, chịu lực tốt, không bị biến dạng khi lắp ráp dù hiệu quả tản nhiệt không bằng nhôm, chân đế cao su loại lớn, đàn hồi tốt giúp thùng máy "đứng" vững hơn. Các miếng chắn vị trí gắn ổ đĩa quang và ổ đĩa mềm mặt trước có thêm lớp mút lọc bụi, mặt sau có ngõ dành riêng cho ống dẫn chất lỏng của tản nhiệt nước.

Tuy bên trong khá rộng rãi nhưng với cấu hình thử nghiệm sử dụng bộ đôi card đồ họa Gigabyte GV-NX88S320H-B-RH (ID: A0710_54), chúng tôi cũng khá "chật vật" khi lắp ráp. Cáp nguồn, cáp dữ liệu được giữ gọn gàng bằng hàng móc nhựa có sẵn. Các ổ đĩa 5¼ inch, 3½ inch, card mở rộng sử dụng khay trượt và các chốt gài để lắp đặt. Vị trí gắn ổ cứng 3½ inch xoay ngang, làm mát trực tiếp bằng quạt 120mm, giữ nhiệt độ ổ cứng khá thấp (40oC) trong suốt thời gian dài thử nghiệm. Vị trí bộ nguồn được dời xuống đáy thùng, gần card đồ họa hơn, có thể tận dụng làm quạt hút đưa khí nóng của GPU ra ngoài. Điểm nổi bật của thiết kế CM 690 là dạng lưới tổ ong giúp không khí lưu chuyển ra vào thùng máy dễ dàng và hỗ trợ đến 8 quạt tản nhiệt - mặc định gắn sẵn 3 quạt 120mm (1 thổi, 2 hút) và bạn có thể gắn thêm đến 5 quạt kích thước khác nhau (từ 80mm đến 140mm). Hệ thống hoạt động khá êm, tản nhiệt hiệu quả cả khi tải nặng trong suốt thời gian dài.

Cosmos 1000
Thiết kế của Cosmos 1000 kết hợp giữa công nghệ và thời trang, gây ấn tượng bằng những đường nét tinh tế, hiện đại và tông màu bạc viền đen "lạnh lùng". Kích thước TM cũng thuộc dạng "siêu hạng" (full tower), nặng gần 17kg, dàn khung chịu lực được làm bằng thép (chuẩn SECC). Tay xách và chân đế TM được cách điệu, tuy không đẹp lắm nhưng rất hữu ích cho việc di chuyển và bảo vệ 2 nắp bên khỏi trầy xước khi lắp ráp. Cooler Master đã khéo léo phối một số chi tiết bằng nhựa ở những vị trí không quan trọng để "giảm cân". Cửa trước bằng nhôm dày 2,5mm, đóng chặt bằng nam châm, có thể thay đổi hướng mở tùy người dùng, đặc biệt nổi bật với logo Cooler Master trên tấm mặt nạ đen bóng. Hai nút power, reset và các ngõ mở rộng cũng được đẩy hết lên "nóc"thùng trong một bảng điều khiển gồm 4 cổng USB, ngõ cắm headphone, micro, FireWire (IEEE1394) và eSATA. Hai nắp bên bằng nhôm dày 1mm, bên trong có thêm lớp mút được thiết kế để hấp thu tiếng ồn. Cẩn thận hơn, phần tiếp xúc với nắp đậy 2 bên TM được dán thêm lớp "gioăng" cao su nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tiếng ồn thoát ra ngoài.

Cosmos 1000
"Nội thất" TM được chăm chút không kém vẻ bề ngoài, các khe có cáp nguồn, cáp dữ liệu đi qua được bao bọc cẩn thận. Thùng máy rộng, thoáng, không vướng víu khi lắp ráp ngay cả bộ đôi card đồ họa và BMC Intel D975XBX cũng "lọt thỏm" bên trong TM. Cosmos có thiết kế dạng không dùng nhiều ốc vít (screwless rail design) nên hầu hết phần cứng được cố định bằng các chốt nhựa, tháo lắp bằng tay rất đơn giản, dễ dàng. Vị trí gắn ổ cứng xoay ngang, tách biệt với các phần còn lại nhưng không có vị trí gắn quạt làm mát bên trong; điều này ảnh hưởng nhiệt độ ổ cứng khi hoạt động. Bộ nguồn cũng được dời xuống đáy thùng để tận dụng hút khí nóng từ GPU ra bên ngoài. Ngoài ra, Cosmos 1000 còn có phần dẫn khí nóng từ card đồ họa ra ngoài qua mặt sau; ống dẫn chất lỏng của tản nhiệt nước cũng được "ưu ái" dành riêng 2 ngõ để đưa khí nóng ra ngoài. Hệ thống quạt làm mát của Cosmos có phần "khiêm tốn" hơn CM 690 (tối đa 5 quạt) nhưng mặc định cũng đã gắn sẵn đến 4 quạt 120mm (1 thổi, 3 hút). Máy hoạt động rất êm, hầu như không nghe tiếng động, chỉ nhận biết máy tính đang chạy dựa vào đèn LED xanh dương trên nóc TM.

Kết quả thử nghiệm của CM 690 rất ấn tượng, thấp hơn đáng kể so với thùng máy chuẩn (xem bảng kết quả). Ở chế độ không tải, nhiệt độ bên trong thùng máy ở mức 38oC, BXL 48oC, ổ cứng là 29oC. Nhiệt độ trong thùng máy cao nhất dao động khoảng 53oC (trong thử nghiệm Prime95), BXL 77oC, ổ cứng 40oC. Điều đáng ngạc nghiên là nếu bạn để đúng bố trí quạt theo mặc định, kết quả thử nghiệm của Cosmos rất "ngược đời" - nhiệt độ BXL lên đến 85oC, nhiệt độ trong thùng máy 60oC và ổ cứng 57oC.Tuy nhiên khi đổi hướng 2 quạt ở mặt sau, đáy thùng (hút thành thổi) để tăng lượng khí đối lưu và lấy nguồn trực tiếp từ BMC để tận dụng tính năng tự điều chỉnh tốc độ quạt tùy tải hệ thống, Cosmos nhanh chóng lấy lại "phong độ”. Nhiệt độ BXL cao nhất (thử nghiệm Prime95) chỉ ở mức 76oC, thùng máy là 50oC. Tuy nhiên, nhiệt độ ổ cứng vẫn ở mức cao (57oC) do không có quạt làm mát trực tiếp. Tham khảo cách bổ sung quạt để ổ cứng được mát hơn tại http://www.coolermaster.com/uploads/support/file1186585283781.pdf.

Đông Quân - PCWorld VN

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C