Mới đây,
tập đoàn Yahoo cho hay họ đang xây dựng một "sạp báo điện tử" có tên Livestand,
cho phép máy tính bảng có thể khám phá nhiều tạp chí khác nhau một cách phong
phú với các câu chuyện, hình ảnh và video phù hợp với sở thích mỗi
người.
Livestand sẽ ra mắt vào tháng 7/2011 với nội dung khởi đầu
lấy từ website của Yahoo cùng một số đối tác khác hiện vẫn chưa được tiết
lộ.Giám đốc phụ trách bộ phận sản phẩm của Yahoo, Blake Irving, cho biết
Livestand là một dạng nền tảng đặc biệt có thể nhận biết được "khẩu vị" đọc của
người dùng, từ đó mang tới những nội dung phù hợp với họ. Đây được coi là một
phương tiện hữu hiệu để các nhà xuất bản dù lớn hay nhỏ đều có thể truyền tải
nội dung của mình tới những độc giả thực sự quan tâm.
Phó chủ tịch Yahoo phụ trách quản lý sản phẩm cho mobile, Irv Henderson, nhấn mạnh: "Nó đúng là một sạp báo
điện tử, sạp báo dành riêng cho bạn. Khi bạn dùng nó càng nhiều, nó sẽ càng
'thông minh' hơn để chỉ ra những gì bạn thực sự thích thú."
Khi ra mắt, Livestand sẽ tập trung dành cho các thiết bị máy tính bảng, vốn đang
có sức tăng trưởng rất mạnh mẽ hiện nay, và được nhiều người dùng làm công cụ
lướt web hàng ngày.
Dự kiến, "sạp báo" này sẽ ở dạng miễn phí cho người sử dụng,
và mang về nguồn lợi cho các nhà quản lý từ việc chèn thêm quảng cáo vào nội
dung, cũng như ở việc phân chia lợi nhuận giữa nhà xuất bản với Yahoo.Ngoài ra,
Livestand còn có cơ chế cho phép các đối tác được mở ra mạng lưới độc giả ở dạng
thuê bao để thu phí những nội dung có giá trị.Việc phát triển Livestand được xem
là một chiến lược mới với nhiều tâm huyết của "biểu tượng Internet," bởi vốn
hãng này đã dần bị Google lấn át trên lĩnh vực tìm kiếm trên mạng.
Yahoo hiểu rằng một nền tảng mới tạo điều kiện thuận lợi cho
các nhà xuất bản truyền tải và kinh doanh nội dung số sẽ là hướng đi đầy tiềm
năng và cơ hội, nhất là khi nền tảng mới lại nhắm vào máy tính bảng, vốn là
thiết bị công nghệ cao được coi như xu hướng của thời đại số hiện nay./.
Sắp có sản phẩm máy tính bảng dành cho trẻ em
Các cô bé, cậu bé đang “dùng ké” những chiếc iPad của cha mẹ
giờ đây sắp có một sản phẩm máy tính bảng dành riêng cho lứa tuổi mình. VTech,
nhà sản xuất điện thoại không dây hàng đầu thế giới, đang tấn công vào
thị trường máy tính bảng màu mỡ bằng một sản phẩm độc chiêu mang tên InnoPad
phục vụ nhóm khách hàng “nhí.”Thực tế, VTech cũng là một nhà cung cấp hàng đầu
trên toàn cầu các đồ chơi điện tử mang tính giáo dục. Theo hãng này, InnoPad sẽ
là một máy tính bảng “chơi mà học” đầy thú vị thích hợp cho trẻ từ 4-9 tuổi.
Dự kiến tung ra trong năm nay mà nơi ra mắt sẽ là thị truờng
Mỹ, InnoPad có một màn hình cảm ứng 5 inch. Thiết kế của nó chẳng kém cạnh gì so
với các máy tính bảng “người lớn” với cảm ứng nghiêng cho các trò chơi,
microphone, các cổng cho kết nối USB, thẻ nhớ SD…Đương nhiên, nhà sản xuất cũng
tính đến yếu tố dễ rơi vỡ bởi “người sử dụng” nên InnoPad sẽ được thiết kế với
lớp vỏ vững chắc, có khả năng chịu va đập cao. Kho ứng dụng cho máy tính bảng
này sẽ bao gồm hơn 100 ứng dụng, dễ dàng tải về từ website của hãng. InnoPad
cũng tích hợp một máy nghe nhạc MP3, có các ứng dụng sẵn như máy tính, lịch,
note, đồng hồ, danh bạ... Giá dự kiến của InnoPad là 79,99 USD.
Sự xuất hiện của InnoPad cho thấy thị trường máy tính bảng sẽ
càng phân khúc hơn nữa sau khi mảnh đất đầy tiềm năng này được khai phá năm
ngoái với sự kiện Apple tung ra iPad. Lúc này, người tiêu dùng đã có thể lựa
chọn thoải mái mà chủ yếu dựa trên tiêu chí giá cả với các sản phẩm máy tính
bảng của Apple, Samsung Electronics, Dell, Archos, Lenovo cũng như hơn 100 mẫu
mã từ các công ty điện tử nhỏ của Trung Quốc.
Với nhiều thương hiệu mới sắp
được tung ra trong năm nay, sự lựa chọn sẽ còn phong phú hơn ví dụ như dựa trên
điều hành với iOS của Apple, Android của Google, Windows của Microsoft hay webOS
của HP. Tom McClure, giám đốc marketing của VTech Bắc Mỹ, nhận xét: “Các bậc phụ
huynh luôn ngập ngừng trong việc đồ điện tử của mình cho con cái sử dụng. Nhưng
InnoPad của VTech áp dụng công nghệ tiên tiến của máy tính bảng, khuyến khích
việc học thông qua một sản phẩm mang tính vui vẻ, thích hợp với trẻ em.”
Theo IHS iSuppli, thị trường máy tính bảng toàn cầu dự kiến
sẽ đạt 242,3 triệu chiếc vào năm 2015 so với 19,7 triệu chiếc hồi năm
ngoái./.