|
Để có mạng viễn thông thông suốt mỗi
dịp Tết đến, Xuân về, có rất nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên viễn thông
đã không được hưởng những ngày Tết trọn
vẹn. | |
|
- 10 -15
năm không cùng gia đình đón năm mới đúng thời điểm thiêng liêng nhất - giao
thừa, cùng với nhiều cán bộ, nhân viên khác, những kỹ sư viễn thông thuộc Trung
tâm chuyển mạch truyền dẫn của Công ty Điện thoại Hà Nội I chỉ là một mắt xích
trong toàn mạng lưới của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, song đã
góp phần không nhỏ đảm bảo liên lạc thông suốt cho khách hàng mỗi dịp Tết đến,
Xuân về.
Sau những ngày Tết Tân Mão, các doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ thông tin di động Việt đã thở phào nhẹ nhõm với chất lượng mạng khá
suôn sẻ. Để có được thành công này, rất nhiều những cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên
đã âm thầm “trực chiến” tại các tổng đài không biết tới ngày nghỉ lễ trọn vẹn
với gia đình, người thân.
Riêng Tập đoàn VNPT, với đặc thù của mình, bên cạnh các
kỹ sư trực tiếp của các nhà mạng, còn một đội ngũ không thể thiếu nhân lực của
các công ty viễn thông, điện thoại tỉnh, thành góp phần không nhỏ tạo nên kết
quả đáng ghi nhận trên.
Đã có tới 10 cái Tết liên tục, anh Nguyễn Tiến Dũng -
Phó trưởng Trung tâm chuyển mạch truyền dẫn của Công ty Điện thoại Hà Nội I
không cùng đón giao thừa với gia đình. Làm tại đơn vị phụ trách toàn bộ mạng
viễn thông ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, một phần quận Hoàng
Mai và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh của thủ đô, những dịp lễ,
tết bao giờ cũng là thời điểm trực khá căng sức của các lãnh đạo như anh
Dũng.
Trong mỗi dịp tết, Trung tâm chuyển mạch truyền dẫn
phải đảm bảo an toàn thông tin liên lạc thông suốt tại địa bàn địa phụ trách
trải dài trong khoảng 600km2. Nhiệm vụ chính của Trung tâm đó là phải đảm bảo
cho mạng điện thoại cố định, mạng Internet trong khu vực quản lý thông suốt
trong bất kỳ thời điểm nào. Nhiệm vụ thứ ba cũng rất quan trọng đó là đảm bảo
đường truyền cho các trạm BTS phục vụ hoạt động của mạng điện thoại di động
trong phạm vi trung tâm phụ trách.
Trên địa bàn của mình, Trung tâm đang phục vụ hai mạng
di động của Tập đoàn là MobiFone và VinaPhone. Ngoài ba mảng đó ra, trong dịp
tết còn có nhiệm vụ tham gia vào các đường cầu truyền hình trực tiếp các điểm
bắn pháo hoa, các điểm vui chơi giải trí hay những sự kiện văn hoá chính
trị.
Trước đây, mảng phục vụ cho điện thoại cố định trong
dịp tết, đặc biệt là thời điểm giao thừa lưu lượng cuộc gọi tăng lên rất lớn.
Nhưng giờ lưu lượng cuộc gọi chuyển sang di động và Internet nhiều hơn do đó
được các cán bộ nhân viên kỹ thuật của trung tâm đặc biệt chú ý.
Ngay từ trung tuần tháng chạp, Trung tâm chuyển mạch
truyền dẫn đã phải lên những phương án, kịch bản sẵn nhằm mục đích đảm bảo an
toàn thông tin liên lạc. Khi có sự cố xảy ra, phải khắc phục thông tin liên lạc
trong thời gian nhanh nhất.
Còn nhớ cách đây hai năm, vụ cháy
cáp quang trên Đinh Tiên Hoàng diễn ra ngay trong đêm mùng 1 Tết. Chỉ
cháy mấy sợi
cáp quang trong máng, thế nhưng nó đã ảnh hưởng đến toàn bộ mạng
Internet của khu vực miền Bắc. Các trạm BTS ở khu vực Hà Nội cũng bị ảnh
hưởng.
Tuy nhiên, do luôn có những phương án chuẩn bị sẵn
sàng, nên trung tâm lập tức triển khai kéo
cáp quang dã chiến. Chỉ trong vòng hai tiếng đã khắc phục được mạng
Internet toàn miền Bắc.
Anh Dũng chia sẻ, đặc thù của Trung tâm là phục vụ với
nhiều yếu tố đột xuất, ngẫu nhiên xảy ra nên vẫn không thể lường hết được. Nhiều
khi, dù đã lên những kịch bản, tình huống nên luôn chủ động trong mọi trường hợp
song vẫn có sự cố ngoài dự kiến. Vào hoàn cảnh như vậy, đội ngũ trực tết luôn
phải cố hết sức, bằng mọi cách xử lý.
Tết năm nào công ty Điện thoại I Hà Nội cũng tổ chức
một điểm trực đảm bảo an toàn thông tin liên lạc. Tại trung tâm chuyển mạch
truyền dẫn cũng vậy. Cùng với đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên, các lãnh đạo chủ
chốt của trung tâm luân phiên nhau trực. Mở máy điện thoại 24/24.
Ngày trước áp lực của mạng điện thoại lớn, thông thường
tổng đài tải khoảng 30-40% nhưng tại thời điểm giao thừa có thể tăng lên tới
98-99%. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời thì tổng đài sẽ bị treo, mạng
lưới sẽ bị ảnh hưởng.
Trung tâm Chuyển mạch truyền dẫn có ba tổ: tổ khai thác
bảo dưỡng mạng điện thoại cố định với 2 người/ca trực; tổ tandem phục vụ toàn bộ
đường truyền tổng đài liên tỉnh, quốc tế và các tổng đài khu vực khác và tổ
truyền dẫn phục vụ đường truyền các tổng đài trong Hà Nội và đi các nơi. Đây là
tổ thực hiện tính chất công việc đột xuất rất lớn. Ngoài điểm trực Đinh Tiên
Hoàng còn 8 điểm trực khác với nhân lực khoảng 20 người tại cùng một thời
điểm.
Đặc thù công việc như vậy khiến các anh chị rất ít khi
được đón giao thừa cùng với gia đình. Thế nhưng, 10 năm không đón giao thừa ở
nhà vẫn chưa phải là quá nhiều. Theo anh Dũng ở đây còn có những kỹ sư đã 14 -15
năm trực tết, đúng thời điểm giao thừa. “Cái nghề của mình nó thế, quen rồi!” -
anh Dũng chia sẻ.