Chuyện những người “trực chiến” cùng mạng lưới viễn thông

            1USD = 22758 VNĐ

Chuyện những người “trực chiến” cùng mạng lưới viễn thông


Để có mạng viễn thông thông suốt mỗi dịp Tết đến, Xuân về, có rất nhiều kỹ sư, kỹ thuật viên viễn thông đã không được hưởng những ngày Tết trọn vẹn.
 





- 10 -15 năm không cùng gia đình đón năm mới đúng thời điểm thiêng liêng nhất - giao thừa, cùng với nhiều cán bộ, nhân viên khác, những kỹ sư viễn thông thuộc Trung tâm chuyển mạch truyền dẫn của Công ty Điện thoại Hà Nội I chỉ là một mắt xích trong toàn mạng lưới của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, song đã góp phần không nhỏ đảm bảo liên lạc thông suốt cho khách hàng mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

 


Sau những ngày Tết Tân Mão, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động Việt đã thở phào nhẹ nhõm với chất lượng mạng khá suôn sẻ. Để có được thành công này, rất nhiều những cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên đã âm thầm “trực chiến” tại các tổng đài không biết tới ngày nghỉ lễ trọn vẹn với gia đình, người thân.

Riêng Tập đoàn VNPT, với đặc thù của mình, bên cạnh các kỹ sư trực tiếp của các nhà mạng, còn một đội ngũ không thể thiếu nhân lực của các công ty viễn thông, điện thoại tỉnh, thành góp phần không nhỏ tạo nên kết quả đáng ghi nhận trên.

Đã có tới 10 cái Tết liên tục, anh Nguyễn Tiến Dũng - Phó trưởng Trung tâm chuyển mạch truyền dẫn của Công ty Điện thoại Hà Nội I không cùng đón giao thừa với gia đình. Làm tại đơn vị phụ trách toàn bộ mạng viễn thông ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, một phần quận Hoàng Mai và các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh của thủ đô, những dịp lễ, tết bao giờ cũng là thời điểm trực khá căng sức của các lãnh đạo như anh Dũng.

Trong mỗi dịp tết, Trung tâm chuyển mạch truyền dẫn phải đảm bảo an toàn thông tin liên lạc thông suốt tại địa bàn địa phụ trách trải dài trong khoảng 600km2. Nhiệm vụ chính của Trung tâm đó là phải đảm bảo cho mạng điện thoại cố định, mạng Internet trong khu vực quản lý thông suốt trong bất kỳ thời điểm nào. Nhiệm vụ thứ ba cũng rất quan trọng đó là đảm bảo đường truyền cho các trạm BTS phục vụ hoạt động của mạng điện thoại di động trong phạm vi trung tâm phụ trách.

Trên địa bàn của mình, Trung tâm đang phục vụ hai mạng di động của Tập đoàn là MobiFone và VinaPhone. Ngoài ba mảng đó ra, trong dịp tết còn có nhiệm vụ tham gia vào các đường cầu truyền hình trực tiếp các điểm bắn pháo hoa, các điểm vui chơi giải trí hay những sự kiện văn hoá chính trị.

Trước đây, mảng phục vụ cho điện thoại cố định trong dịp tết, đặc biệt là thời điểm giao thừa lưu lượng cuộc gọi tăng lên rất lớn. Nhưng giờ lưu lượng cuộc gọi chuyển sang di động và Internet nhiều hơn do đó được các cán bộ nhân viên kỹ thuật của trung tâm đặc biệt chú ý.

Ngay từ trung tuần tháng chạp, Trung tâm chuyển mạch truyền dẫn đã phải lên những phương án, kịch bản sẵn nhằm mục đích đảm bảo an toàn thông tin liên lạc. Khi có sự cố xảy ra, phải khắc phục thông tin liên lạc trong thời gian nhanh nhất.

Còn nhớ cách đây hai năm, vụ cháy cáp quang trên Đinh Tiên Hoàng diễn ra ngay trong đêm mùng 1 Tết. Chỉ cháy mấy sợi cáp quang trong máng, thế nhưng nó đã ảnh hưởng đến toàn bộ mạng Internet của khu vực miền Bắc. Các trạm BTS ở khu vực Hà Nội cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, do luôn có những phương án chuẩn bị sẵn sàng, nên trung tâm lập tức triển khai kéo cáp quang dã chiến. Chỉ trong vòng hai tiếng đã khắc phục được mạng Internet toàn miền Bắc.

Anh Dũng chia sẻ, đặc thù của Trung tâm là phục vụ với nhiều yếu tố đột xuất, ngẫu nhiên xảy ra nên vẫn không thể lường hết được. Nhiều khi, dù đã lên những kịch bản, tình huống nên luôn chủ động trong mọi trường hợp song vẫn có sự cố ngoài dự kiến. Vào hoàn cảnh như vậy, đội ngũ trực tết luôn phải cố hết sức, bằng mọi cách xử lý.

Tết năm nào công ty Điện thoại I Hà Nội cũng tổ chức một điểm trực đảm bảo an toàn thông tin liên lạc. Tại trung tâm chuyển mạch truyền dẫn cũng vậy. Cùng với đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên, các lãnh đạo chủ chốt của trung tâm luân phiên nhau trực. Mở máy điện thoại 24/24.

Ngày trước áp lực của mạng điện thoại lớn, thông thường tổng đài tải khoảng 30-40% nhưng tại thời điểm giao thừa có thể tăng lên tới 98-99%. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời thì tổng đài sẽ bị treo, mạng lưới sẽ bị ảnh hưởng.

Trung tâm Chuyển mạch truyền dẫn có ba tổ: tổ khai thác bảo dưỡng mạng điện thoại cố định với 2 người/ca trực; tổ tandem phục vụ toàn bộ đường truyền tổng đài liên tỉnh, quốc tế và các tổng đài khu vực khác và tổ truyền dẫn phục vụ đường truyền các tổng đài trong Hà Nội và đi các nơi. Đây là tổ thực hiện tính chất công việc đột xuất rất lớn. Ngoài điểm trực Đinh Tiên Hoàng còn 8 điểm trực khác với nhân lực khoảng 20 người tại cùng một thời điểm.

Đặc thù công việc như vậy khiến các anh chị rất ít khi được đón giao thừa cùng với gia đình. Thế nhưng, 10 năm không đón giao thừa ở nhà vẫn chưa phải là quá nhiều. Theo anh Dũng ở đây còn có những kỹ sư đã 14 -15 năm trực tết, đúng thời điểm giao thừa. “Cái nghề của mình nó thế, quen rồi!” - anh Dũng chia sẻ.

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Tổng đài Panasonic KX-TDA100D (8CO-40EXT)

Giá mới:19,500,000VND
Giá cũ: 26,386,364 VND

Tổng đài Panasonic KX-TDA100D (8CO-24EXT)

Giá mới:15,950,000VND
Giá cũ: 21,109,091 VND

Tổng đài Panasonic KX-TES824 (6CO-16EXT)

Giá mới:6,827,273VND
Giá cũ: 7,263,637 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C