Thị trường hiện nay có khá nhiều loại May in đa năng (multi-function printers - MFP), vì vậy người dùng không dễ chọn mua. Vậy nên mua loại May in đa năng nào là phù hợp?

Cách duy nhất để phân loại
May in đa năng chính là nhu cầu sử dụng: Nhà, văn phòng hoặc cả hai. Nếu cần mẫu MFP cho gia đình và in nhiều hình ảnh, sự lựa chọn của bạn sẽ là May in phun. Ngoài ra, nếu máy dùng để in ảnh là chính, bạn có thể chọn những loại có chức năng in ảnh từ thẻ nhớ, USB, máy ảnh, các slide, bộ phim dài, ảnh chụp...


Nếu cần May in đa năng dùng cho văn phòng, bạn nên chọn
 May in laser hoặc một máy in laser cao cấp (trang bị cả màn hình LCD LED hiển thị và ổ cứng lưu trữ bên trong), có thêm chức năng fax, email, khả năng nạp tài liệu tự động (ADF), scan, copy...

Nếu bạn cần
May in phục vụ cho cả nhu cầu in ấn tại nhà lẫn văn phòng, bạn nên chọn một loại May in phun với chất lượng in ảnh tốt, kèm theo đó là các chức năng văn phòng như tính năng ADF, modem fax.

Điều cần biết thêm là những chức năng nào thật sự cần thiết khi mua một
May in đa chức năng?

In, scan và copy là những tính năng về cơ bản bạn nên chọn, thậm chí một số mẫu MFP có cả chức năng quét dữ liệu thông qua USB. Nếu bạn có kế hoạch kết nối qua Internet, dĩ nhiên
May in bạn mua cũng nên có thêm tính năng quét các dữ liệu trên mạng. Một số loại đặc biệt có thêm tính năng quét slide, bộ phim nhưng sẽ được liệt kê riêng biệt. Tuy nhiên, đối với loại này, bạn nên kiểm tra kích thước mà MFP có thể xử lý, thường thì giới hạn của nó chỉ là 35 mm.

Lưu ý: Một số mẫu
May in đa năng cần thêm một máy tính hỗ trợ việc sao chép (copy), còn nếu muốn sao chép mà không cần đến máy tính thì bạn hãy bảo đảm rằng các MFP sẽ làm việc như là một máy photocopy độc lập.


Một số máy có chức năng fax hỗ trợ tính năng fax độc lập, nhưng không nhất thiết cần đến chức năng fax PC-FAX trực tiếp từ máy tính của bạn đến May in.

Tính năng email của
May in cũng đáng được quan tâm với hai hình thức: Quét trực tiếp email và in trực tiếp thông qua email của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc một mail server trên mạng của bạn. Tuy nhiên, lưu ý rằng một số tính năng email trực tiếp có thể không làm việc với tất cả các ISP, do đó phải tìm hiểu xem nó có thể làm việc với ISP của bạn hay không trước khi mua máy. Hầu hết các mẫu May in đa năng bao gồm chức năng cho phép quét ảnh hoặc tài liệu riêng lẻ. Tính năng nạp tài liệu tự động ADF cho phép bạn có thể quét (hỗ trợ copy, fax và cả email) tài liệu nhiều trang một cách dễ dàng. Đối với một số công nghệ ADF tiên tiến cho phép quét cả hai mặt của một trang giấy, nên rất phù hợp với các tài liệu in hai mặt.



Lưu ý:

MFP thường có kích thước lớn hơn một
May in đơn chức năng. Do đó, khi chọn mua bạn phải kiểm tra kích thước của mẫu máy có phù hợp với không gian làm việc của bạn hay không.

Ngoài việc kiểm tra tốc độ in, bạn cần thử nghiệm các trang in trước khi chọn mua, đồng thời cần lưu ý đến tốc độ in có đúng với thông số kỹ thuật hay không.

Cách chọn mực in

Chọn Muc in là khâu quan trọng để tạo ra các bản in chất lượng, đạt tiêu chuẩn về độ nét, bền màu và quan trọng hơn là không làm hỏng
May in sau một thời gian sử dụng.

Muc in giả cho ra những bản in nhợt nhạt về màu sắc, thiếu chi tiết, không đồng nhất về chất lượng thậm chí bị nhoè do Muc in bị rò rỉ cũng như không được sấy khô hiệu quả và có thể phá huỷ các bộ phận của May in. Các sản phẩm giả mạo được làm rất giống thật, từ số lượng tem cho đến màu sắc vỏ hộp... do đó, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được bằng mắt thường. Rất nhiều trường hợp khách hàng gặp phải trục trặc, hỏng hóc ngay khi vừa “khui hộp” từ các loại mực được coi là “giá rẻ” này. Những hộp Muc in không chính hãng thường gây ra tình trạng chết mực ngay từ ban đầu hoặc sớm bị hỏng. Mực giả làm giảm hiệu quả công việc cũng như làm tăng chi phí in ấn do chất lượng bản in kém và phải in lại nhiều lần.


“Nếu so với
Muc in chính hãng thì Muc in không chính hãng, mực giả có giá rẻ hơn, song thực tế sử dụng cho thấy các loại mực này chất lượ ng kém, thường xuyên gây ra các trục trặc như kẹt giấy, bản in kém chất lượng và điều này làm cho công việc chung bị gián đoạn”,