CES: “trình diễn thời trang” của máy tính

            1USD = 22758 VNĐ

CES: “trình diễn thời trang” của máy tính

Với gần 3.000 công ty công nghệ chào hàng sản phẩm tại Triển lãm Sản phẩm điện tử tiêu dùng Quốc tế đang diễn ra tại Las Vegas, việc tạo một chỗ đứng nổi bật không phải là việc làm dễ dàng, thậm chí đối với cả một “người khổng lồ” như Microsoft.

Do đó, “ông trùm” phần mềm này đã quyết định sẽ tổ chức một “buổi trình diễn thời trang” cho máy tính. Trong chương trình này, ba chuyên gia thời trang nổi tiếng, bao gồm cả nhiếp ảnh gia lừng danh Nigel Barker của chương trình truyền hình America’s Next Top Model của Mỹ, sẽ bình chọn ra những chiếc máy tính có vẻ ngoài hợp thời nhất trong số hàng loạt ứng cử viên tham gia.

Về vấn đề thiết kế, đối thủ Apple khiến người ta phải tốn nhiều giấy mực hơn cả, nhưng Microsoft muốn chứng tỏ rằng, những chiếc máy tính chạy bằng hệ điều hành Windows của mình không hề kém cạnh. “Có một xu hướng mới đang hình thành. Thị trường đang buộc các hãng máy tính phải làm điều này”, Tổng giám đốc phụ trách tiếp thị sản phẩm máy tính cá nhân của Microsoft cho biết.

Những “bộ quần áo mới” của máy tính

Các hãng sản xuất máy tính đang biến những chiếc máy khô cứng thành những vật dụng mang thông điệp thời trang cho tất cả mọi đối tượng khách hàng. Và xu hướng này đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Lenovo Group, hãng sản xuất máy tính lớn thứ 3 thế giới, sẽ tranh thủ cuộc trình diễn lần này ở Las Vegas để mở rộng thị trường của mình từ thị trường máy tính thương mại sang máy tính tiêu dùng. Công ty này sẽ giới thiệu ba chiếc máy tính xách tay bắt mắt, với thiết kế mảnh mai và đầy màu sắc. Đây là những sản phẩm nhằm vào đối tượng là những khách hàng sành điệu và thường xuyên đi lại khắp nơi trên thế giới.

HP, thương hiệu sản xuất máy tính tiêu dùng hàng đầu thế giới, cũng không chịu đứng yên nhìn các đối thủ khác “khoe mẽ”. Hãng này sẽ đem tới cuộc triển lãm năm nay chiếc Blackbird 002, một chiếc máy tính chơi game cá nhân để bàn vỏ màu đen lịch lãm. Vỏ ngoài của chiếc máy tính này có thể dễ dàng mở ra và bên trong của chiếc máy cũng có vẻ hào nhoáng không kém mặt ngoài với hệ thống làm mát dung dịch trong ống đồng.

Hãng Tulip Computers đến từ Hà Lan cũng sẽ giới thiệu những chiếc máy tính xách tay đẳng cấp cao trông giống như những chiếc ví đắt tiền. Đây là sản phẩm dành cho đối tượng khách hàng là nữ giới ở độ tuổi trung niên và giàu có.

Cách đây không lâu, nhiều người trong ngành công nghiệp máy tính vẫn coi những chiếc máy tinh cá nhân là loại sản phẩm lợi nhuận thấp. Vậy điều gì đã xảy ra? Bằng những chiếc máy nghe nhạc iPod, điện thoại di động iPhone và máy tính xách tay MacBook với vẻ ngoài lộng lẫy, hãng Apple đã chứng tỏ được rằng, thiết kế có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với người tiêu dùng.

Với chính sách nhấn mạnh vào thiết kế sản phẩm của “thuyền trưởng” Steve Jobs - Giám đốc điều hành của Apple - hãng này đã nâng thị phần máy tính cá nhân toàn cầu của mình lên mức 3,2% hiện nay từ mức 1,8% cách đây 3 năm. Cũng một phần nhờ vào những sản phẩm “long lanh” mà lợi nhuận hoạt động của Apple đã đạt mức 18%, so với mức khiêm tốn 6% của đối thủ Dell.

Tuy nhiên, nhiều đối thủ khác cũng đang gặt hái được không ít thành công với việc nâng cấp hình thức của sản phẩm. Cũng bằng con đường này, HP đã lấy lại vị trí hãng sản xuất máy tính số một thế giới từ tay Dell - vốn tập trung vào những chiếc máy tính văn phòng có vẻ ngoài đơn điệu.

Đến nay, đến cả Dell cũng đã ý thức sâu sắc về vấn đề “mặc áo đẹp” cho sản phẩm. Năm ngoái, hãng này đã tung ra những chiếc máy tính tiêu dùng mới với 8 màu để chọn lựa, trong đó có những màu như hồng, vàng, xanh lá cây và đỏ. Mới đây, hãng này còn giới thiệu chiếc XPS One - chiếc máy tính để bàn một cục lộng lẫy.

“Chúng tôi đang ở trong một lĩnh vực đề cao yếu tố thời trang. Những sản phẩm mà chúng tôi tung ra càng ngày sẽ càng nhấn mạnh đến việc thể hiện đẳng cấp, tính cách và mắt thẩm mỹ của người sử dụng”, CEO Michael S. Dell của hãng này cho biết.

Tuyên bố này của Dell phản ánh một sự chuyển biến căn bản trong đối tượng khách hàng mua máy tính hiện nay. Các công ty lớn và các doanh nghiệp nhỏ trước đây thường chiếm tỷ trọng lớn trong nhu cầu mua máy tính.

Tuy nhiên, đối tượng cá nhân mua máy tính tiêu dùng mới là đối tượng khách hàng được chú ý nhiều nhất. Từ năm 2002 đến nay, phân khúc thị trường này phát triển với tốc độ chóng mặt. Số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC cho thấy, doanh số máy tính tiêu dùng đã tăng tới 19%, trong khi doanh số máy tính thương mại chỉ tăng có 11,7%. Trước đây, máy tính tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng doanh số của thị trường máy tính, nhưng hiện nay con số này đã là 41%.

Chủ tịch Roger L. Kay của hãng nghiên cứu thị trường Endpoint Technologies Associates nhận xét “Nếu một hãng máy tính nào đó không có chiến lược nhấn mạnh mảng máy tính tiêu dùng vào lúc này, hãng đó sẽ bị loại khỏi cuộc chơi”.

Phản ứng của khách hàng

Trong khi ngành công nghiệp ôtô đang nỗ lực để tạo ra một chiếc xe phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, các hãng máy tính lại đang cố gắng thiết kế những chiếc máy tính nhằm vào những đối tượng cụ thể. Dành cho phụ nữ trẻ sẽ có những chiếc máy tính chơi game, dành cho các bà mẹ sẽ có những mẫu có màn hình cảm ứng có thể để cạnh các thiết bị nhà bếp, còn dành cho các cô thiếu nữ sẽ có những chiếc máy tính xách tay vỏ da màu hồng xinh xắn.

“Chúng ta đang tiến vào kỷ nguyên kiểu dáng vì nhà nào hiện cũng có tới vài chiếc máy tính. Bởi thế, bạn không chỉ có mỗi một chiếc máy tính hình hộp màu trắng đơn điệu để phục vụ mọi nhu cầu của tất cả mọi người trong gia đình”, nhà phân tích J. P. Gownder của công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research nhận định.

Hãng ASUSTeK Computer đã đem hình ảnh một chiếc ôtô vào thiết kế chiếc máy tính xách tay mới của mình. Chiếc máy tính dành cho những người hâm mộ môn đua xe này mang tên Lamborghini VX2, với vẻ ngoài đen bóng hoặc vàng, mang logo của hãng xe Lamborghini nổi tiếng. Khi khởi động, chiếc máy tính này thậm chí còn phát ra tiếng của động cơ xe hơi. Giá của chiếc VX2 này là 3.300 USD. 

Còn những chiếc máy tính xách tay của hãng Tulip có thể là một thứ phụ trang thời trang tuyệt hảo. Một vài trong số những chiếc máy tính dòng Ego Lifestyle được sản xuất với số lượng có hạn của hãng này thậm chí còn được gắn những viên đá quý. “Đây là sản phẩm dành cho những đối tượng khách hàng lái xe Bentley hay xách túi Gucci”, Dmitry Prut, ông chủ một cửa hiệu bán máy tính ở Miami cho biết. Những chiếc máy tính nói trên của Tulip có mức giá từ 7.500 đến 50.000 USD. Những chiếc có giá 50.0000 USD được gắn kim cương thật.

Khác với Tulip, các sản phẩm của Apple không nhằm vào các tầng lớp khách hàng khách nhau, mà nhằm vào từng loại hoạt động khác nhau.Trước đây hãng này nhấn mạnh đến chức năng phục vụ việc học tập và xuất bản, còn hiện nay hãng lại nhấn mạnh đến chức năng phục vụ giải trí và sáng tạo. Apple có xu hướng tung ra những sản phẩm đơn giản và có kiểu dáng thanh lịch. Nhiều chuyên gia cho rằng, cách tốt hơn cả đối với các hãng máy tính là làm như Apple, tức là không nhằm vào một đối tượng khách hàng cụ thể nào, vì hãng nào mà chẳng muốn thu hút tới hàng trăm triệu khách hàng.

Mức giá 50.000 USD có thể khiến lượng khách hàng mua máy tính của Tulip giảm đi nhiều. Nhưng các cuộc điều tra cho thấy, khách hàng mua máy tính sẵn sàng chi thêm một số tiền nhất định để có được chiếc máy mà họ thích. Một cuộc điều tra do công ty nghiên cứu thị trường Forrester tiến hành năm ngoái cho thấy, khách hàng có thể bỏ thêm khoảng 204 USD để có một chiếc máy tính xách tay có thiết kế đẹp hoặc 253 USD cho một chiếc máy tính xách tay cao cấp.

Lenovo cũng tin chắc là hãng này sẽ có thể nâng giá sản phẩm ở thị trường máy tinh trung và cao cấp với những sản phẩm máy tính xách tay tiêu dùng mới. Một vài phiên bản của chiếc IdeaPad U110 của Lenovo sẽ có giá lên đến 2.000 USD. Những chiếc máy khá mỏng và có vỏ bằng kim loại in hình dây leo bắt mắt. Một số nhà phân tích nhận định, với những thiết kế kiểu này, hãng sản xuất máy tính Trung Quốc Lenovo có thể sẽ nhận được sự chào đón “nhiệt tình” hơn tại Mỹ.

Các hãng sản xuất máy tính hiện nay còn muốn kết hợp sản phẩm của mình với các sản phẩm điện tử khác như TV, tủ lạnh hay lò vi sóng. Hãng Sony đã thuyết phục được một số hãng bán lẻ gắn chiếc Vaio LT của mình vào phía sau một chiếc TV màn hình phẳng. Còn hãng HP cũng đang tìm cách để những chiếc TouchSmartPC với màn hình cảm ứng của mình xuất hiện bên cạnh lò vi sóng hoặc tủ lạnh trong nhà bếp.

Tuy nhiên, những ý tưởng kiểu này đã không nhận được sự hưởng ứng của các hãng bán lẻ, những người không muốn phiêu lưu. “Bởi thế, đây sẽ là mặt trận tiếp theo của những chiếc máy tính kiểu mới”, Phó chủ tịch marketing toàn cầu Satjiv S. Chahil của HP nhận định.

H.Nhung (Theo ICTnews)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C