Tăng thời gian sử dụng cho pin laptop

            1USD = 22758 VNĐ

Tăng thời gian sử dụng cho pin laptop

Bên cạnh những ưu điểm là thiết kế nhỏ gọn, có thể dễ dàng di chuyển thì thời gian sử dụng của pin chỉ khoảng 1,5 đến 2 tiếng đồng hồ. Đây là một yếu tố khiến nhiều người chưa hài lòng khi sử dụng máy tính xách tay.

Pin 6 cell cho các laptop loại nhỏ. Ảnh: Notebookparts.

Pin 6 cell cho các laptop loại nhỏ. Ảnh: Notebookparts.

Với nhiều người, giải pháp tốt nhất là thêm pin cho máy.

Trừ những laptop cỡ nhỏ (11, 12 inch) còn dùng pin 4 cell, hiện nay, đa phần laptop đều sử dụng pin 6 cell, cho thời gian sử dụng khoảng 2 tiếng (nếu dùng những ứng dụng văn phòng). Nếu chơi game, xem phim hay mở wireless, Bluetooth, thời gian sẽ rút ngắn lại. Chính vì hạn chế thời gian như trên nên người dùng thường có nhu cầu tăng dung lượng pin.

Trên thị trường có bán nhiều loại pin trôi nổi xuất xứ từ Trung Quốc, giá thành rẻ hơn nhiều so với pin chính hãng, nhưng chất lượng không ổn định. Nếu muốn nâng cấp lên pin 9 cell hoặc 12 cell của chính hãng, người dùng cần liên hệ đặt mua từ nhà phân phối laptop hoặc mua trực tiếp qua website của hãng.

Khi tăng số lượng cell, trọng lượng của máy sẽ nặng hơn và có thể pin sẽ nhô ra ngoài, trông thô kệch hơn. Nhưng nếu vẻ bề ngoài không quan trọng với bạn thì cách này rất hiệu quả vì có thể tăng thời gian sử dụng máy lên đến 3 - 4 tiếng.

Ngoài ra, có vài kiểu máy laptop cho phép gắn thêm bộ pin phụ thay vào vị trí ổ đĩa quang hay bộ pin phụ được đặt trong một đế rời (dock) thiết kế riêng cho từng kiểu máy.

Pin gắn ngoài cho laptop giá từ 70 đến 200 USD. Ảnh: Gadgets.

Pin gắn ngoài cho laptop giá từ 70 đến 200 USD. Ảnh: Gadgets.

Nếu không chọn cách trên, bạn có thể sử dụng pin gắn ngoài. Với cách này, người dùng phải chấp nhận mang thêm một thiết bị rời. Giá pin gắn ngoài rất đa dạng, từ 70 đến 200 USD. Một khi dùng pin gắn ngoài, bạn có thể vô từ làm việc trong khoảng thời gian rất dài, có thể từ 4 đến 10 tiếng tùy loại.

Do pin gắn ngoài được thiết kế dùng được cho nhiều loại laptop của nhiều hãng nên trước khi mua, người dùng nên hỏi nơi bán xem có hợp với model máy của mình hay không. Theo anh Nguyễn Tuấn Thành, trưởng phòng Dịch vụ thuộc Trung tâm bảo hành của công ty Digiworld, hiện nay, pin gắn ngoài chỉ có hàng của Trung Quốc chứ không có hàng chính hãng nên thời gian bảo hành chỉ khoảng 1 tháng.

Bộ biến điện bán ở ngoài thị trường có rất nhiều hàng nhái. Ảnh: Starshows.

Bộ biến điện bán ở ngoài thị trường có rất nhiều hàng nhái. Ảnh: Starshows.

Bộ biến điện AC-DC (Adapter) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ pin. Hàng nhái xuất xứ từ Trung Quốc có vẻ ngoài không khác mấy so với adapter chính hãng, nhưng giá rẻ chỉ bằng khoảng một phần ba. Giá bộ adapter chính hãng khoảng 40 - 50 USD trong khi hàng nhái từ Trung Quốc lại có giá khoảng 15 USD. Bằng mắt thường, người dùng khó có thể nhận ra. Dân trong nghề đôi khi cũng phải đặt hai loại cạnh nhau mới phân biệt được. Dấu hiệu nhận biết chỉ có thể căn cứ vào chữ in, chất liệu nhựa của hàng nhái không được sắc nét.

Việc sử dụng adapter hàng nhái có thể dẫn đến hư mainboard, hư pin hoặc có thể làm hỏng mạch sạc do điện áp không ổn định. Tốt nhất nên sử dụng adapter của chính hãng để tránh xảy ra hư hỏng đáng tiếc.

Gắn thêm pin 12 cell vào thì trông laptop sẽ hơi cồng kềnh. Ảnh: Laptops.

Gắn thêm pin 12 cell vào thì trông laptop sẽ hơi cồng kềnh. Ảnh: Laptops.

Pin laptop là thứ có tuổi thọ ngắn và rất dễ hỏng, nên người dùng phải biết cách sử dụng và bảo quản phù hợp.

Khi mua máy mới, bạn nên sạc pin liên tục trong vòng từ 8 đến 10 tiếng cho đến khi đầy, rút điện và dùng máy cho đến khi pin còn khoảng 10% rồi sạc pin; nên lặp lại liên tục 3 lần dùng và sạc pin như vậy. Cứ khoảng 2 tháng dùng máy, nên có một lần để pin cạn đến mức 0% rồi sạc lại cho đến khi đầy mới dùng máy bình thường. Nhiều người vẫn để nguyên sạc điện cho dù không dùng hoặc máy đang ở trong tình trạng "ngủ" (standby hoặc hibernate) quá lâu khiến thời gian sử dụng pin suy giảm nhanh chóng. Thói quen mở cùng lúc nhiều ứng dụng cũng khiến thời gian của máy ngắn lại.

Nên giảm độ sáng của màn hình vì đây là nơi tiêu tốn nhiều năng lượng. Đảm bảo đủ dung lượng RAM vì nếu thiếu, một phần dung lượng ổ cứng sẽ được sử dụng khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn.

Tắt bớt những ứng dụng không dùng để tiết kiệm pin. Ảnh: Hoàng Hà.

Tắt bớt những ứng dụng không dùng để tiết kiệm pin. Ảnh: Hoàng Hà.

Nên thường xuyên lau sạch pin, nhất là những chỗ tiếp xúc mạch điện, nếu tiếp xúc không tốt do bụi bám cũng sẽ không tốt cho pin. Lau chùi những lỗ thông gió để bụi không bám vào bộ phận tản nhiệt khiến nhiệt độ cao...

Tắt bớt những ứng dụng không dùng đến hoặc không còn dùng. Các thiết bị ngoại vi khác như thẻ wireless, USB, Bluetooth nếu không cần thiết cũng nên tắt đi.

Ngoài ra, bạn nên thiết lập chế độ tiết kiệm pin cho máy. Vào Control Panel chọn Power Option, chọn portable/laptop, sau đó cài đặt yêu cầu cho máy. Ví dụ, màn hình, ổ cứng sẽ tự động tắt sau bao nhiêu phút để tiết kiệm pin.

(Theo Số Hóa/e-Chip)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C