Tuần qua, laptop model Eee PC 4G đã xuất hiện trên các sạp hàng ở Mỹ với giá 300 USD. Eee là viết tắt của “easy to lean, easy to work and easy to play” (dễ học, dễ làm và dễ chơi). Nhỏ, cực nhẹ, với trọng lượng chưa tới 900 gram, Eee có màn hình màu 7 inch, sử dụng chip Intel và thời lượng pin đạt 3 giờ.
Eee không sử dụng ổ cứng. Phiên bản bán tại Mỹ có một bộ nhớ Flash gắn trong dung lượng 4GB vừa được sử dụng để vận hành máy (như RAM) vừa cung cấp 1,4GB không gian lưu trữ cho các tệp tin, nhạc và hình ảnh. Máy cũng có 1 khe cắm thẻ nhớ cho phép bổ sung tới 32GB - hiện có giá khoảng 400 USD.
Kết nối với Internet của Eee được thực thi qua một cổng Ethernet hoặc sử dụng mạch Wi-Fi gắn trong. Thân máy có jack cắm modem quay số nhưng không được tích hợp sẵn modem trong.
Eee sử dụng hệ điều hành Linux với giao diện dễ hiểu được xây dựng riêng cho thiết bị này. Trên màn hình cơ sở có 6 tab dùng để truy cập vào các phần mềm và địa chỉ mạng, bao gồm bộ phần mềm mã mở Open Office 2.0, Mozilla, Skype, Wikipedia, các công cụ học ngôn ngữ, games, một chương trình đa phương tiện có khả năng phát lại các tệp tin MP3 và WAV qua loa stereo gắn trong. Ngoài ra, thiết bị còn đi kèm 1 webcam gắn trong, trình nhắn tin nhanh, phần mềm diệt vi rút.
Khi ra mắt tại Đài Loan hồi tháng trước với mức giá 340 USD, Eee đã bán hết hàng chỉ trong vòng 30 phút. Sau khi vào Mỹ và châu Âu trong tháng 11, Eee sẽ đổ bộ vào Trung Quốc vào đầu năm tới. Asus chưa có lịch phát hành cho phần còn lại của châu Á. Các nhà phân tích dự đoán, Asus sẽ bán được từ 3 đến 6 triệu sản phẩm Eee trong năm tới.
Hãng Everex cũng vừa tuyên bố sẽ đưa ra thị trường laptop chạy hệ điều hành Linux giá dưới 300 USD trong năm tới. Thông báo được đưa ra chỉ 1 tuần sau khi hãng đưa dòng máy tính để bàn giá 198 USD vào chuỗi siêu thị của Wal-Mart.
Loại laptop này sẽ có màn hình từ 12.1 đến 17 inch, sử dụng phiên bản GOS của hệ điều hành Ubuntu Linux 7.10. Nó cũng bao gồm các biểu tượng cho phép truy cập các website như Facebook và các ứng dụng web của Google chỉ với 1 click.
Việc laptop thương mại giá rẻ liên tục xuất hiện có thể khiến những nỗ lực của tổ chức One Laptop Per Child trong việc cung cấp laptop giá rẻ cho trẻ em ở các nước đang phát triển mất đi ý nghĩa. Giá cả cạnh tranh có thể thu hút người dùng đến với laptop thương mại thay vì laptop XO của OLPC, có giá 200 USD khi ra mắt vào ngày 12/11, các nhà phân tích nhận định.
T.N. (tổng hợp)
Theo nguồn tin: http://www.vtc.vn/hanhtinhso/tinhoc/167240/index.htm