Cổng kết nối máy chiếu

            1USD = 22758 VNĐ

Cổng kết nối máy chiếu

Hiện nay có rất nhiều quý khách thắc mắc với chúng tôi về các cổng kết nối, loại kết nối của máy chiếu. Trong bài viết này chúng tôi xin gửi tới quý khách về thông tin các loại cổng kết nối có trên máy chiếu và tác dụng của các cổng kết nối đó.


Các cổng kết nối trên máy chiếu bao gồm cổng tín hiệu vào và cổng tín hiệu ra. Các loại cổng kết nối phổ biến hiện nay lần lượt được chúng tôi giới thiệu dưới đây và sắp xếp theo thứ tự chất lượng tăng dần. Hi vọng sau khi đọc bài này, các bạn sẽ chọn được một loại cổng kết nối phù hợp nhất cho máy chiếu của mình.



Các cổng kết nối đằng sau một máy chiếu

I. Cổng Composite:

Dạng tín hiệu: Analog.

Độ phân giải tối đa: 576i.

Cổng Composite tên dân dã chúng ta thường hay gọi là cổng Video hay mấy ông kỹ thuật gọi là cổng AV (Audio-Video). Đôi khi cổng Composit còn được gọi là CVBS (color, video, blank, sync). Bạn có thể tìm thấy cổng này trên hầu hết các thiết bị như Tivi, đầu DVD, Máy chiếu và các thiết bị liên quan tới hình ảnh khác, kể cả các thiết bị được sản xuất từ 20 năm trước.


Cổng Video và Audio thông dụng

Cổng Composite cho phép truyền tín hiệu Video analog (tín hiệu tương tự - không có âm thanh) có độ nét tiêu chuẩn ở độ phân giải 480i hoặc 576i. Thực tế các cổng này trên TV, đầu DVD đời cũ chỉ hỗ trợ tín hiệu SD với độ phân giải 320x240. Như các bạn thấy ở hình trên, cổng Composite được ghi chú với chữ VIDEO và có màu vàng. Do cổng này không thể truyền tải âm thanh nên thường có cổng Audio analog đi kèm và được đánh dấu với màu trắng cho loa bên trái, màu đỏ cho loa bên phải. Nếu thiết bị của bạn chỉ có 2 cổng màu đỏ và màu trắng, có nghĩa là thiết bị của bạn chỉ hỗ trợ hệ thống âm thanh Mono.

Để sử dụng cổng này bạn với máy chiếu, bạn cần một sợi cab màu vàng để truyền tải tín hiệu hình ảnh, hoặc 3 sợi vàng-trắng-đỏ để truyền tải cả hình ảnh và âm thanh tới máy chiếu.

 
Cáp AV sử dụng với cổng Composite

Với cổng kết nối này, bạn hãy yên tâm về vấn đề tương thích với tất cả các thiết bị có sẵn của bạn khi mua máy chiếu. Tuy nhiên, như chúng tôi đã nói, đây là cổng có chất lượng tín hiệu thấp nhất so với các loại cổng dưới đây.

II. Cổng S-Video

Dạng tín hiệu: Analog.

Độ phân giải tối đa: 576i.

Cổng S-Video, còn gọi là Super-Video hoặc Separate Video, đôi khi cũng được ký hiệu là Y/C, là một cổng tín hiệu cho video có độ phân giải tiêu chuẩn 480i hoặc 576i. Bằng cách tách tín hiệu thành 2 cặp đen trắng (ký hiệu Y) và màu sắc (ký hiệu C).

 
Cổng S-video thực tế và sơ đồ chân cắm

Đình đám một thời bởi thiết kế gọn nhẹ và chất lượng tốt, cổng S-Video cho chất lượng hình ảnh tốt hơn Composit nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh được với chất lượng của cổng Component. Bản thân tác giả đã từng một thời là fan hâm mộ của cổng kết nối này khi săn lùng bằng được chiếc tivi CRT 24 inch có cổng S-video. Thật đáng tiếc là loại kết nối này không được phát triển thành những phiên bản mạnh mẽ hơn và dần được thay thế bằng các cổng khác như Composite, HDMI trên phần lớn các thiết bị hình ảnh hiện nay.


Cáp S-Video

Cũng như cổng Composite và Component, cổng S-Video chỉ cho phép truyền tín hiệu hình ảnh. Bạn cần sử dụng một sợi cáp S-Video như hình trên để kết nối và truyền hình ảnh giữa các thiết bị với nhau. Để truyền tải cả âm thanh, bạn cần thêm sợi cáp AV Trắng-Đỏ để có thể kết nối giữa các thiết bị trình chiếu và nguồn tín hiệu.

III. Cổng Component

Dạng tín hiệu: Analog.

Độ phân giải tối đa: 1080p.

Cổng video component đại diện bằng ba giắc tròn có ba màu khác nhau. Hai giắc dùng để truyền tín hiệu màu, còn giắc còn lại mang tín hiệu về độ sáng tối. Trên lý thuyết, cổng kết nối này có thể truyền tín hiệu với độ phân giải tối đa là 1080p, nhưng thực tế các nhà sản xuất chỉ tích hợp tối đa là tín hiệu 1080i vào cổng kết nối này.


So sánh cổng Composite (bên trên) và Component (bên dưới)

Với cổng kết nối này, tín hiệu video được chia thành hai hoặc nhiều kênh thành phần. Phổ biến nhất là thông tin được truyền đi với ba tín hiệu riêng biệt. Giống như cổng composite, cổng này chỉ truyền tải hình ảnh mà  không mang theo âm thanh và thường được kết hợp với cáp âm thanh.

Mặc dù là kết nối dạng analog nhưng cổng component cho chất lượng hình ảnh rất chính xác với khả năng tái tạo màu chuẩn và giảm thiểu giao thoa giữa các tín hiệu thành phần (vốn là một hạn chế trên các cổng S-video và Composit). Nếu như bạn chưa có nguồn HDMI hay đơn giản là chưa có cáp HDMI, thì đây là một sự thay thế hoàn hảo nhất.

Để sử dụng cổng kết nối này bạn cần một sợi dây cáp component với 3 màu riêng biệt như hình trên. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam bạn sẽ rất khó để tìm được một sợi dây như vậy. Rất may là bạn hoàn toàn có thể sử dụng cáp AV với 3 màu Vàng-Trắng-Đỏ ở trên để thay thế. Để có thêm âm thanh, bạn sẽ cần thêm 2 sợi dây Audio Trắng-Đỏ nữa.

IV. Cổng VGA

Dạng tín hiệu: Analog

Độ phân giải tối đa: 2048×1536

Có lẽ chúng tôi cũng không cần nói nhiều về cổng kết nối này vì phần lớn chúng ta đều đã gặp nó trên máy tính. Do vậy trên một số thiết bị trình chiếu, cổng VGA còn được ký hiệu bằng chữ Computer.


Cổng kết nối VGA và sơ đồ chân cắm

Cổng VGA được thiết kế với 15 chân cắm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng chúng không được sử dụng hết. Chỉ có 6 trong số 15 chân được sử dụng, gồm có: Chân số 1, 2, 3 cho 3 tín hiệu màu sắc cơ bản là đỏ, lục và lam. Chân 13 và 14 cho tín hiệu đồng bộ hình ngang và dọc. Chân số 5 để tiếp đất. Các chân còn lại hoặc bỏ trống, hoặc được tiếp mát tùy ý.

Với cách thiết kế như trên, tuy rằng dạng kết nối là analog nhưng cổng VGA có tới 5 đường truyền tín hiệu hình ảnh, giúp cho cổng kết nối này hỗ trợ tín hiệu với độ phân giải tối đa lên tới 2048x1536 cùng tần số quét 85 Hz. Điều đó có nghĩa bạn dư sức thưởng thức các bộ phim và trình diễn các hình ảnh với độ phân giải full HD thông qua cổng kết nối này. Với những ưu điểm kể trên, cổng VGA được sử dụng từ khi chiếc máy tính có card đồ họa và màn hình VGA ra đời. Tới ngày nay, chúng vẫn còn được tích hợp trên các thiết bị trình chiếu kỹ thuật số như máy chiếu, tivi LCD, LED như một tiêu chuẩn bắt buộc phải có.


Cáp tín hiệu VGA

Điểm yếu duy nhất của kết nối này là bạn cần phải có một sợi dây cáp VGA tốt nếu muốn truyền tín hiệu với khoảng cách xa hơn 5m. Nếu không hình ảnh của bạn có thể sẽ bị nhiễu sọc ngang hoặc bị nhòe màu. Thực tế với những sợi cáp loại tốt, chúng tôi đã kéo khoảng cách truyền lên tới 20m mà chất lượng hình ảnh không hề suy giảm. Cũng như các cổng kết nối Video Composite, Component, S-video, cổng VGA chỉ truyền nhận tín hiệu hình ảnh. Để sử dụng với âm thanh kèm theo, bạn cũng cần thêm sợi cáp AV Trắng-Đỏ.

V. Cổng DVI

Dạng tín hiệu: Analog và Digital

Độ phân giải tối đa: Single-link: 1915x1436 / Dual-link: 2560x1600

Cổng kết nối DVD (viết tắt bởi từ Digital Visual Interface) được phát triển bởi Digital Display Working Group (DDWG) với mục đích tạo ra một chuẩn kết nối cho việc truyền tín hiệu video. Chuẩn kết nối này thường không được phổ biến ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên thời gian gần đây cổng kết nối này đã được tích hợp trên một số máy chiếu cũng như card màn hình cao cấp.

Cổng kết nối này được thiết kế để truyền video kỹ thuật số không nén và có thể được cấu hình để hỗ trợ nhiều chế độ như DVI-D (chỉ kỹ thuật số), DVI-A (chỉ tương tự), hoặc DVI-I (cả digital và analog).

Với việc hỗ trợ cả các kết nối tương tự, các đặc điểm kỹ thuật DVI tương thích với cổng VGA. Khả năng tương thích này, cùng với những lợi thế khác, dẫn đến sự chấp nhận rộng rãi của nó trong sự cạnh tranh tiêu chuẩn của các màn hình hiển thị kỹ thuật số Plug and Display (P & D) và kỹ thuật số Flat Panel (DFP). Mặc dù DVI chủ yếu liên quan đến máy tính, nhưng đôi khi vẫn được sử dụng trong điện tử tiêu dùng như máy chiếu, tivi, video game console và đầu đĩa DVD.

Để sử dụng cổng kết nối DVI này, bạn cần một sợi cáp DVI như hình trên. Tuy nhiên không phải lúc nào tín hiệu DVI cũng có sẵn, hoặc không phải máy chiếu nào cũng có cổng DVI, lúc đó bạn có hai sự lựa chọn: Dùng đầu chuyển đổi DVI-VGA hoặc DVI-HDMI. Chú ý rằng cổng DVI chỉ truyền tín hiệu hình ảnh, cho dù bạn có chuyển đổi chúng sang HDMI thì cũng vẫn không có âm thanh kèm theo, và bạn cũng vẫn cần sợi cáp AV màu Trắng-Đỏ để có thể truyền tải tín hiệu âm thanh. Với định dạng cổng kết nối DVI-I Dual-link, bạn có thể trình chiếu và thưởng thức các bộ phim có độ phân giải lên tới 4K một cách mượt mà.

VI. Cổng HDMI

Dạng tín hiệu: Digital

Độ phân giải tối đa: 4096×2160p tại tần số 60 với phiên bản HDMI 2.0 (Tham khảo thêm bảng bên dưới)

Cổng HDMI là cổng kết nối các thiết bị trình chiếu hiện đại nhất hiện nay. Cổng này cho phép chúng ta truyền tải cả tín hiệu hình ảnh không nén và tín hiệu âm thanh nén hoặc không nén. Ngoài ra nó còn cho phép truyền cả tín hiệu điều khiển, giúp chúng ta có sự tiện lợi khi chỉ cần một điều khiển từ xa là có thể điều khiển được tất cả các thiết bị khi chúng được kết nối với nhau. Sự nhỏ gọn cùng với tất cả những ưu điểm kể trên đã khiến cho cổng HDMI ngày càng phổ biến trên các thiết bị nghe nhìn.

Cùng với sự phổ biến càng ngày càng rộng của kết nối HDMI, các phiên bản nâng cấp của HDMI liên tục được phát triển. Phiên bản mới nhất là 2.0 được phát hành ngày 04/09/2013 cho phép truyền tín hiệu với độ phân giải lên tới 4096x2160 tại tần số 60Hz. Có nghĩa là hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trình chiếu các đoạn phim 8K - điều mà chắc còn lâu nữa mới phổ biến tới các thiết bị dân dụng. Bạn có thể tham khảo thêm một vài thông số của các phiên bản HDMI dưới đây.

HDMI version

1.0

1.1

1.2

1.3

1.4

2.0

Ngày phát hành

09/12/2002

20/05/2004

8/08/2005

22/06/2006

28/05/2009

04/09/2013

Tốc độ xung nhịp lớn nhất

165

165

165

340

340

600

Băng thông âm thanh lớn nhất (Mbit/s)

36.86

36.86

36.86

36.86

36.86

49.152

Số màu sắc lớn nhất (bit/px)

24

24

24

48

48

48

Độ phân giải lớn nhất trên kết nối single-link với 24-bit/px

1920×1200p60

1920×1200p60

1920×1200p60

2560×1600p75

4096×2160p30

4096×2160p60

Bảng thông số các phiên bản HDMI

Cổng HDMI cho phép truyền cả tín hiệu âm thanh, có nghĩa là bạn chỉ cần một sợi cáp HDMI duy nhất để truyền tải cả âm thanh và hình ảnh - đều là tín hiệu số. Kết quả là bạn có được sự gọn nhẹ, chất lượng tuyệt đối đảm bảo với kết nối HDMI.

Trong mọi trường hợp, chúng tôi khuyên bạn ưu tiên lựa chọn kết nối HDMI lên hàng đầu, nếu có điều kiện. Chúng tôi nói nếu có điều kiện bởi vì hiện này các thiết bị có cổng HDMI tuy giá thành đã giảm nhưng so với các cổng kết nối khác ở trên thì vẫn còn khá cao. Nếu bạn chỉ cần trình chiếu các hình ảnh ở độ phân giải HD, thậm chí là Full HD thì cũng không nhất thiết phải cố gắng nâng cấp các thiết bị của mình lên chuẩn kết nối này. VGA hoặc DVI, thậm chí Component cũng đã là đạt yêu cầu.

Như chúng tôi đã nói ở phần cổng kết nối DVI, trong trường hợp bạn không có nguồn phát tín hiệu HDMI, bạn có thể dùng một đầu chuyển đổi DVI-HDMI để chuyển từ cổng kết nối DVI (thường có trên máy tính) sang HDMI và kết nối tới máy chiếu qua cổng HDMI trên máy chiếu. Và đương nhiên trong trường hợp này sẽ không có tín hiệu âm thanh kèm theo cổng HDMI của bạn.

Ngoài ra trên máy chiếu còn các cổng kết nối khác sử dụng cho các mục đích riêng bao gồm:

- Cổng USB, USB mini

- Cổng LAN (mạng dây)

- Cổng RS 232

Các cổng trên được sử dụng để kết nối với máy tính để điều khiển máy chiếu như bật/tắt, chỉnh màu sắc, keytone, nâng cấp phần mềm... Một số máy có hỗ trợ tính năng trình chiếu qua USB hay mạng LAN cũng sử dụng các cổng này.

Mọi thắc mắc về  giải pháp, giá cả, sản phẩm cần tư vấn xin liên hệ:

SIÊU THỊ ĐIỆN TỬ MEGABUY

Website: www.megabuy.vn

Địa chỉ: Số 1, Ngõ 58, Kim Mã, P.Trung Liệt, Q.Đống Đa, HN
Điện thoại: (024) 62757210

Chi nhánh HCM: 430 ĐƯỜNG CỘNG HÒA, P4, Quận Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: (08) 38456068

Chi Nhánh Đà Nẵng: 46 Trần Tống, Phường Thạc Gián Q.Thanh Khê, TP Đà nẵng
Điện thoại: (0236) 3749270

Mr Huy  -   Hotline: 0995100054

 

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Máy chiếu Sony VPL-FX500L

Giá mới:129,818,182VND
Giá cũ: 141,818,182 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C