Bảo vệ laptop an toàn khỏi kẻ trộm

            1USD = 22758 VNĐ

Bảo vệ laptop an toàn khỏi kẻ trộm

 

Máy tính xách tay của bàn có thể bị đánh cắp ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào. Khi bạn đang ở trong một quán cà phê hay ở tại chính văn phòng làm việc, chỉ cần rời mắt khỏi chiếc laptop trong một giây lát là rất có thể nó đã bị ăn trộm.

Chắc hẳn bạn cảm thấy lo lắng khi mất đi ổ cứng, đây có thể nói là thành phần có giá trị nhất trên chiếc laptop của bạn. Lý do đầu tiên khiến đa số mọi người than phiền là họ đã để toàn bộ "cuộc sống” trên laptop từ các phần mềm, bức ảnh, thư điện tử, tài liệu, dự án và nhiều thứ quý giá khác được phân loại và lưu trữ trên laptop mà rất rất khó khăn và mất nhiều thời gian để có thể tìm lại và tải về được.

Có rất nhiều sự lựa chọn phần mềm bảo mật cho máy tính. Chúng tôi hướng dẫn bạn cách đề phòng bị nghe trộm khi bạn đang sử dụng một mạng không dây nơi công cộng, cách làm sao để khóa laptop trước những kẻ gây phiền toái, cách khôi phục, dọn dẹp hay theo dõi dữ liệu của bạn từ xa như thế nào.

1. Một mật khẩu đảm bảo an toàn nên có chiều dài ít nhất 8 kí tự và nên có sự kết hợp của các chữ hoa và thường, các chữ số và biểu tượng. Bạn không nên lấy một từ đầy đủ hay tên bạn để làm mật khẩu. Tại Control Panel, chọn User Accounts, Change Your Password (trên Vista, nhấn tổ hợp phím Ctrl, Alt, Del).

2. Bảo vệ chính bạn trước những kẻ ăn cắp thông tin ‘không lường trước’ – Bạn không muốn các đồng nghiệp tò mò nhìn trộm máy tính khi bạn rời chiếc laptop trong khoảng thời gian nghỉ. Trên Vista, chọn nút Start và sau đó kích biểu tượng cái khóa. Trên XP, chọn Start, Log Off để trở lại màn hình nhập mật khẩu.

3. Mật khẩu bảo vệ chế độ nghỉ màn hình. Tại Control Panel trên Vista, bạn chọn Personalization, Screen Saver sau đó kích chọn “On resume, display logon screen”. Tại Control Panel trên XP, bạn chọn Display Properties, Screen Saver và sau đó kích chọn hộp kiểm “On resume, password protect”. Bạn sẽ cần phải điều chỉnh thời gian chờ.

4. Nếu nơi làm việc của bạn có một mạng ảo riêng thì có thể sử dụng mạng này để gửi đi các dữ liệu đã được mã hóa an toàn thông qua Internet. Tại Control Panel trên XP, chọn Network and Internet Connections (hoặc Network and Sharing Center trên Vista), 'Create a new connection' (tạo một kết nối), 'Connect to a workplace' (kết nối tới trạm làm việc), rồi thực hiện theo các bước hướng dẫn.

5. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sử dụng phần mềm tưởng lửa đúng chỗ và hiệu quả tại các điểm Wi- Fi công cộng. Chọn Start, Control Panel, Windows Firewall. Kích Change Settings rồi chọn ‘Block all incoming connections’ (Khóa tất cả các kết nối đến). Việc cài đặt một tường lửa thứ hai, ví dụ như Firewall Pro là một ý tưởng hay.

6. Khi bạn kết nối Wi-Fi tại một điểm công cộng, hãy nhớ kiểm tra xem điểm kết nối đó có nguy hiểm hay không. Hacker thường tạo ra các kết nối Wi-Fi giả mạo trong khách sạn hay sân bay nhằm mục đích lừa gạt người dùng truy cập vào các điểm kết nối đó. Qua đó những kẻ tấn công có thể nắm bắt được thông tin bạn gửi qua mạng.

7. Tắt các tập tin chia sẻ khi chúng không được sử dụng. XP SP2 sẽ thiết lập chế độ này là mặc định. Bạn có thể thực hiện bằng cách chọn Control Panel, Windows Firewall, Exceptions và chắc chắn rằng “File and Printer Sharing” không được chọn. Trên Vista, chọn Change Settings in Windows Firewall, chọn Exceptions và thực hiện tương tự đối với Wínows XP.

8. Tắt các card không dây nếu chúng không được sử dụng đến. Có thể tắt bật bằng các nút vật lý có sẵn trên máy hoặc tắt trên XP bằng cách kích phải chuột tại biểu tượng kết nối không dây trên thanh Taskbar và chọn Disable. Trên Vista chọn ‘Manage wireless networks’ tại Network and Sharing Center, kích phải chuột tại biểu tượng kết nối không dây và chọn Disable.

9. Cảnh giác với các trình duyệt cho phép lưu thông tin để sử dụng lại sau này. Những gì thuận tiện cho bạn thì lại càng thuận tiện cho những kẻ trộm laptop. Để xóa đi các cookie trên Internet Explorer, chọn Tools, Internet Options, General. Sau đó dưới mục Cookies, kích Delete. Chọn Yes để xác nhận lại, Close, cuối cùng bạn kích OK.

10. Lưu trữ tài liệu cá nhân của bạn an toàn trên ổ cứng. Safe one cho phép tạo ra 1GB an toàn cho các tập tin của bạn. Những tập tin này có thể được bảo vệ bởi mật khẩu (Safe one sẽ trợ giúp bạn tạo ra những mật khẩu an toàn), một mật khẩu hình ảnh hay khóa thiết bị như khóa USB, điện thoại di động hay máy ảnh.

11. Bạn có thể dễ dàng mã hóa các tập tin và thư mục đặc biệt trên XP và Vista. Chọn Start, All Programs, Accessories, Windows Explorer. Kích phải chuột tại tập tin bạn muốn mã hóa, sau đó chọn Properties. Phía dưới thẻ General, chọn Advanced, sau đó chọn ‘Encrypt contents to secure data’. Để hủy mã hóa, hãy hủy chọn hộp kiểm.

12. Một tên trộm laptop với rất nhiều kỹ thuật có thể nhận biết và dễ dàng truy cập vào các tập tin bạn đã xóa. DeleteOnClick là một tiện ích miễn phí cho phép bạn xóa dữ liệu một cách an toàn chỉ cần kích phải chuột tại trình đơn Windows. Tiện ích này cũng sẽ giúp tiết kiệm dung lượng ổ đĩa.

13. Zapeze là một dịch vụ cho phép bạn xóa các tập tin từ xa nếu như laptop của bạn đang trực tuyến. Lợi ích của dịch vụ này đó là bạn không cần phải bảo mật dữ liệu trước khi bị mất laptop, bạn có thể bảo vệ chúng sau này khi kích Destroy.

14. Bạn có rất nhiều cơ hội tìm lại được laptop bị mất khi tham gia dịch vụ theo dõi máy tính – Khi mà tên trộm online trực tuyến máy tính sẽ gửi thông điệp tới dịch vụ này. Bạn có thể sủ dụng thử với Steganos AntiTheft (một phần của Secure Traveler) hoặc Absolute Laptop Theft Recovery

 

(Theo Quản trị mạng/PCadvisor)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C