Tại sao máy chủ?

            1USD = 22758 VNĐ

Tại sao máy chủ?

Trông xa thì máy chủ giống máy để bàn (desktop), nhưng nếu xem xét kỹ về kiến trúc và công nghệ thì máy chủ khác hẳn. D oanh nghiệp luôn đòi hỏi website, hệ thống e-mail hay CRM, ERP ở trạng thái sẵn sàng cung cấp thông tin, có thể truy cập được 24/24. Người quản trị mạng không thể thức cùng bạn để bật máy khi bạn cần mà chỉ có hệ thống CNTT vận hành liên tục tự động. Vì vậy, máy chủ là một phần không thể thiếu gắn liền với khái niệm “vận hành kinh doanh liên tục” (business continuity) của DN.

Sự khác biệt của máy chủ so với máy để bàn thể hiện rõ nét nhất ở chất lượng lẫn số lượng thành phần. Về chất lượng, các thành phần của máy chủ được thiết kế nhằm đạt được khả năng chịu lỗi hay tránh lỗi hiệu quả hơn. Đơn cử trường hợp bộ nhớ RAM: máy chủ luôn sử dụng loại RAM có khả năng kiểm tra lỗi (ECC) mà các dòng máy để bàn không đòi hỏi; đến nay riêng đối với kỹ thuật kiểm tra lỗi đã có nhiều cấp độ như ECC, Chipkill, FBD, bit-steering... Về số lượng, máy chủ thường gắn liền với khái niệm “nhiều” và “dự phòng” (redundant). Chẳng hạn, người dùng bình thường sẽ chỉ dùng máy tính để bàn chạy một bộ vi xử lý (BVXL) 2 nhân hay 4 nhân. Nhưng máy chủ có thể gắn từ 2,4, 8 BVXL... Hơn thế nữa, chúng có thể kết nối với nhau để tạo thành các tổ hợp tính toán dựa trên tổng số BVXL và tài nguyên khác mà chúng có (scalability).

IBM có khái niệm “On Demand”, có thể hiểu là “đón sẵn nhu cầu điện toán của DN”: để đảm bảo máy chủ luôn vận hành tốt, khi bán máy chủ, IBM luôn gắn dư các BVXL. Đến thời điểm DN phải tính toán nhiều thì họ có thể liên hệ với IBM để thuê tạm thời các BVXL sẵn có và chỉ cần kích hoạt chúng lên khi sử dụng. Trường hợp khác, nếu bất ngờ có 1 BVXL bị hỏng thì các BVXL dự phòng sẽ mau chóng thay thế. Khái niệm On Demand của IBM cũng áp dụng với các thành phần khác của máy chủ.

Tuy nhiên, làm sao DN đảm bảo đủ máy chủ vận hành khi các nguồn máy móc và thiết bị linh kiện dự phòng đã được khai thác hết? Công nghệ ảo hóa (virtualization) là câu trả lời. Từ 2006, công nghệ ảo hóa (CNAH) đã vươn mạnh ra khỏi các phòng thí nghiệm và xuất hiện trong các máy chủ của DN với những tên tuổi như VMWare, SWSoft Virtuozzo... Điểm mạnh của CNAH là cho phép chuyên viên CNTT thiết lập hay gỡ bỏ nhanh chóng các máy chủ ảo (virtual servers), đồng thời cho phép phân bổ động các tài nguyên giữa nhiều máy chủ ảo đang cùng chạy bên trong 1 máy chủ. Nhờ cách phân bổ động này, DN có thể khai thác tối ưu tài nguyên của hệ thống máy chủ thay vì lãng phí chúng, đồng thời tiết kiệm tiền điện, không gian...

Máy chủ khi được dùng để vận hành 1 hệ thống e-mail có thể không dùng hết năng suất xử lý của BVXL hay dung lượng bộ nhớ RAM... Nếu để không thì lãng phí, nhưng chuyên viên CNTT của DN có thể sử dụng CNAH để tập trung các nguồn tài nguyên phần cứng chưa được khai thác này lại và biến chúng thành 1 máy chủ ảo. Một ví dụ khác: phòng CNTT cần gấp 1 máy chủ mới để cung cấp dịch vụ. Phòng tài chính đã duyệt chi nhưng qui trình mua hàng mất gần 1 tuần. Khi đó, phòng CNTT nên tạo ra máy chủ ảo.

CNAH có thể xem như thuật “phân thân của Tôn Ngộ Không”, theo một chuyên gia, “CNAH có thể biến 1 máy chủ (phần cứng) thành nhiều máy chủ (phần mềm ảo) và ngược lại, biến nhiều thành 1”. Hầu hết các tập đoàn CNTT lớn như BMC, Computer Associates, IBM, HP, Microsoft, Sun, Unisys đều có các giải pháp ảo hóa của riêng họ.

Thị trường máy chủ toàn cầu rất đa dạng với các sản phẩm của những tên tuổi lớn như IBM, HP-Compaq, Sun Microsystems, Dell, SuperMicro. Việt Nam cũng có những hãng cung cấp máy chủ với qui mô nhỏ hơn như T&H, CMS, FPT Elead, Khai Trí, VTB, Song Toàn... Về hình thức bên ngoài, máy chủ thường có 3 loại: dạng tháp đứng (tower), dạng lắp ngang vào các khung máy chủ (rack server) và máy chủ phiến mỏng (blade server). Hiện, đa số các hãng đều cung cấp cả 3 loại máy chủ cho các tổ chức/DN.

 

NHỮNG MÁY CHỦ NỔI BẬT NĂM 2006

 
 

Máy chủ thương mại ngày nay phần lớn dựa trên BVXL Intel hay AMD. Ngoài các BVXL này, DN có thêm những chọn lựa BVXL khác như Power của IBM, Sparc của Sun, PA-RISC của HP, v.v... Đối với thị trường DN ứng dụng, các hãng này cung cấp nhiều dòng máy chủ dựa trên nhiều loại BVXL khác nhau. HP, IBM đều có các máy chủ chạy chip riêng của họ cùng các dòng máy chạy chip Intel, AMD.
Các công ty của Việt Nam thường cung cấp máy chủ dựa trên BVXL Intel. Trong thực tế, trải qua quá trình hình thành và phát triển, một DN có thể mua và kết hợp sử dụng nhiều dòng máy chủ, như trường hợp của công ty Vinamilk trong cụm chủ điểm này.
10 máy chủ năm 2006 mà tạp chí Inforworld Mỹ (số ngày 18/12/2006) khuyên dùng

 
 

Tên

     Bộ xá»­ lý       Đánh giá     Điểm     Nguồn  
  Dell PowerEdge 2950     Intel     Very Good     8,5     infoworld.com/4608  
  Dell PowerEdge 830     Intel     Good     7,9     infoworld.com/3957  
  Dell PowerEdge 850     Intel     Good     7,7     infowrold.com/3957  
  Egenera BladeFrame EX     Intel/AMD     Very Good     8,3     inforworld.com/4638  
  Gateway E-9220T     Intel     Good     7,1     inforworld.com/3957  
  HP ProLiant DL380 G4     Intel     Very Good     8,2     inforworld.com/3956  
  IBM Systemx3550     Intel     Very Good     8,4     inforworld.com/4280  
  Stratus ftServer W Series 4300     Intel     Excellent     8,9     inforworld.com/3955  
  SunFire X4200      AMD     Excellent     8,7     inforworld.com/3949  
  SunFire X4600 M2        AMD     Excellent     8,9     inforworld.com/4761  

Theo PCWORLD VIỆT NAM

 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C