Làm sạch máy tính

            1USD = 22758 VNĐ

Làm sạch máy tính

Nếu thấy chuột không chạy "bon bon" trên màn hình, bàn phím bị kẹt gõ chữ nọ thành chữ kia, PC "gầm rú" đến nhức óc..., bạn có thể nghĩ đến việc vệ sinh máy tính trước khi hốt hoảng mang đi sửa chữa.

Lau chùi máy tính và các thiết bị ngoại vi không những giúp chúng hoạt động trong điều kiện tốt nhất mà còn tránh được các vi khuẩn gây hại cho người sử dụng.

Các đồ dùng cần thiết

- Vải là đồ dùng tốt nhất để loại trừ bụi bẩn khỏi máy tính. Dù khăn giấy có thể dùng để lau mọi phần cứng, bạn nên tận dụng vải lau bất cứ khi nào có thể.

- Giẻ bông thấm cồn vệ sinh hoặc nước là dụng cụ tốt để lau bàn phím, chuột…

- Miếng mút/bông rất hữu dụng vì nó không chứa xơ gây trầy xước bề mặt thiết bị.

- Nước hoặc cồn loãng thấm vào giẻ là tốt nhất. Các dung môi khác có thể gây hại cho lớp nhựa bọc.

- Máy hụt bụi mini sẽ hút các bụi bặm, chất bẩn, tàn thuốc lá… ra khỏi máy tính.

- Bình xịt khí để thổi bụi ở những linh kiện khó lau chùi.

Những lưu ý khi lau máy

- Không bao giờ xịt hay làm đổ chất lỏng vào bất cứ bộ phận máy tính nào. Nếu cần dùng đến chất lỏng, bạn hãy thấm lên một miếng khăn rồi lau.

- Có thể dùng máy hút bụi để loại bỏ bụi bặm, tóc, chất bẩn… ở mặt ngoài máy tính, trên bàn phím. Tuy nhiên, không nên dùng thiết bị này cho phần bên trong máy vì nó có thể sản sinh ra tĩnh điện gây hại cho các linh kiện. Nếu cần thiết, hãy sắm một chiếc máy hút bụi mini (loại dùng pin, công suất nhỏ) thiết kế riêng cho việc làm sạch.

- Khi lau bộ phận nào hay cả PC, nên tắt nguồn điện hoặc tháo phụ kiện trước.

- Không bao giờ để các bộ phận bên trong hoặc bất cứ mạch điện nào bị ẩm ướt.

- Cẩn thận khi dùng bất kỳ dung môi nào để lau vì một số bộ phận có phản ứng với hóa chất trong đó. Nên dùng nước và dung môi có độ hòa tan cao.

- Thận trọng, không để lỡ tay đánh rơi bất cứ vật gì vào các linh kiện.

- Khi lau quạt, nhất là loại quạt nhỏ trong laptop, bạn nên giữ cánh quạt cố định. Không dùng máy hút bụi vì nó có thể gây hỏng thiết bị này.

- Hạn chế hút thuốc ở khu vực quanh máy tính.

Tần suất lau máy tính

- Không hút thuốc, không nuôi động vật: 5 tháng/lần.

- Không hút thuốc, có nuôi động vật: 4 tháng/lần.

- Hút thuốc, không nuôi động vật: 3 tháng/lần.

- Hút thuốc, có nuôi động vật: 2 tháng/lần.

- Tại công ty có môi trường trong sạch: 5 tháng/lần.

- Tại công ty có môi trường trong sạch nhưng nhiều người dùng một máy tính: 3 tháng/lần.

- Văn phòng trong nhà máy hoặc cho phép hút thuốc: 2 tháng/lần.

- Lớp học vi tính có học viên là người lớn: 3 tháng/lần.

- Lớp học vi tính có học viên là trẻ nhỏ: Hằng tháng, có khi hằng tuần, hằng ngày.

Các gợi ý trên mang tính khái quát. Tùy vào môi trường quanh khu vực máy tính, bạn có thể lau bất cứ khi nào thấy bụi bẩn.

Chuột bi

Nhiều người bày tỏ sự "căm phẫn" của mình khi không điều khiển được chuột là "đập" ầm ầm trên mặt bàn. Tuy nhiên, ngoài sự cố máy treo, đường truyền Internet chậm, bạn nên giảm stress bằng cách gỡ chuột ra xem có phải do quá bụi hay không. 

Trên "bụng" chuột, tì móng tay vào miếng nhựa tròn đậy bi, xoay ngược chiều kim đồng hồ để tháo bi ra. Nhìn vào hốc bên trong, bạn sẽ thấy 3 thanh kim loại nằm ngang. Nếu thực sự bẩn, 3 thanh này sẽ bám đầy bụi thành "lớp" dày mà một số người tưởng là ... dầu bôi trơn chuột, không dám lau đi. Bạn nhẹ nhàng dùng tăm gảy hết chất bẩn ra rồi thấm bông hoặc giẻ mềm vào nước hoặc cồn 90o, vắt khô để lau. Sau khi lau sạch cả bi và các chỗ bẩn khác, bạn lắp vào và sẽ thấy chuột chạy nhanh bất ngờ. Cũng nên lau cả miếng đệm lăn chuột.

Bàn phím
Đã có nghiên cứu thấy rằng bàn phím còn bẩn hơn cả... toilet. Thực tế, kẽ phím là nơi "cất giấu" rất nhiều vi trùng. Nếu bị dây đồ ngọt, thức ăn, bàn phím còn trở thành "ổ" cho côn trùng, kiến. Khi gặp các trường hợp đổ nước/sữa vào đây, bạn sẽ thấy phím gõ bị "dính" (gõ một phím thành nhiều ký tự). Lúc này bạn có thể mạnh dạn mở cả keyboard ra để làm sạch. 

Lật ngửa bàn phím, dùng tuốc-nơ-vít 4 cạnh loại nhỏ để mở khoảng 17 đinh ốc. Mặt trong có 2 lớp nhựa điện tử phủ lên bộ phím bấm, mỗi phím có một lớp đệm nhựa dẻo. Bạn có thể nhấc các miếng nhựa tròn này ra nhưng lưu ý đừng để "thất lạc". Dùng máy sấy chế độ mát hoặc bông để làm khô phần bị ẩm trong bàn phím. Các chất bẩn khác có thể lau bằng giẻ mềm và khô. Sau đó, lắp lại bàn phím. Ở mặt ngoài, người dùng vệ sinh bằng giẻ mềm thấm cồn hoặc nước (nhớ vắt khô). Dùng máy hút bụi hoặc bình xịt khí để lấy chất bẩn từ các khe.

Vỏ ngoài case và màn hình

Dùng khăn ẩm để lau mặt ngoài case. Tại các lỗ thông hơi, dùng máy hút bụi để "tóm" bụi bặm, mạng nhện... bám vào đây. Riêng màn hình LCD, bạn nên dùng giẻ mềm và khô để lau. Không nên dùng khăn giấy hay bất kỳ chất lỏng nào xịt vào bề mặt này.

Ổ quang và đĩa quang

Trong khi không dùng ổ, bạn vẫn nên đặt đĩa ở bên trong để đỡ bụi cho mắt đọc (nhưng khi di chuyển case, bạn nên bỏ đĩa ra nhằm tránh bị giắt đĩa, gây hư hỏng). Trường hợp ổ quang gặp bụi bẩn, người dùng có thể tháo ra và lau nhẹ bằng giẻ mềm hoặc miếng lau chuyên dụng.

Thùng máy tính dù kín vẫn bắt bụi và bị côn trùng xâm nhập.

Còn đĩa quang bẩn sẽ khiến ổ đọc rất khó khăn, thậm chí làm hỏng mắt. Dùng một miếng vải mịn và sạch hoặc miếng lau chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn. Chú ý: Bắt đầu lau từ tâm đĩa, kéo thẳng ra phía ngoài chứ không nên lau theo vòng tròn (làm như vậy sẽ khiến đĩa bị xước nhiều hơn).

Bạn có thể dùng khăn thấm nước hoặc cồn nồng độ cao để lau đĩa quang.

Mainboard và các linh kiện trong thùng máy 

Khi làm sạch bụi trên bo mạch chủ, bạn không nên dùng khăn lau trực tiếp trên bề mặt thiết bị này, không được dùng máy hút bụi vì sẽ gây ra tĩnh điện. Tốt nhất người dùng nên sắm một bình khí nén, mở các nắp case và xịt bụi ở bên trong bay ra ngoài (nên cầm bình trong tư thế thẳng đứng). Chú ý: có thể dùng máy hút bụi loại nhỏ (cầm tay, chạy pin). Khi thao tác, nên để cách bo mạch chủ khoảng 10 cm.

Tại đây, phần quạt chip là nơi bám bụi, tóc, chất bẩn nhiều nhất. Bạn loại bỏ sạch chúng để tránh cho quạt bị kẹt khi vận hành. Một số người thấy quạt kêu thường lau sạch và tra dầu máy khâu. Tuy nhiên, người ít kinh nghiệm không nên áp dụng cách này. Bạn chỉ được tra một lượng dầu hạn chế và để thật khô mới vận hành máy - nếu không dầu sẽ văng tung tóe ra bề mặt bo mạch chủ. 

Tóm lại: Ngoài việc lau máy tính định kỳ, người dùng nên hạn chế hút thuốc, ăn uống xung quanh khu vực đặt PC.

Theo VnExpress

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C