Ngày 26/3, Công ty máy tính CMS công bố dòng máy tính xách tay đặc biệt: ICBook với kích thước chỉ bé bằng cuốn vở học trò, màn hình 9 inch và nặng 1,3 kg. Được thiết kế nhỏ gọn, có quai xách bằng da, sản phẩm dễ làm người ta liên tưởng tới một món đồ chơi hơn là thiết bị công nghệ cao. Tuy nhiên, máy có sức mạnh của bộ vi xử lý Intel Celeron, bộ nhớ RAM 512 MB, HDD 30 GB, kết nối wireless và thời lượng pin sử dụng lên tới 4 giờ. Giá của thiết bị là 5,9 triệu đồng, chưa gồm thuế VAT.
Nhưng ICBook không phải là sản phẩm gây bất ngờ, kể từ khi dự án Nhưng ICBook không phải là sản phẩm gây bất ngờ, kể từ khi dự án một trẻ em một laptop (One Laptop per Child - OLCP) được khởi động trên thế giới cách đây hơn 2 năm, người tiêu dùng đã được tiếp cận khá nhiều thông tin về các dòng máy tính xách tay siêu nhỏ, giá rẻ với những cái tên như: XO (Học viện Massachusetts), Classmate PC (Intel), Eee PC (Asus), CloudBoo(Everex)...
Bên cạnh sự suy thoái của nền kinh tế thế giới, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á và việc nhu cầu máy tính để bàn và máy tính xách tay đã tiến sát tới mức cân bằng, nhiều người nhận định ngành công nghiệp máy tính nói chung đã ở thời điểm "hoàng hôn". Song định hướng kinh doanh thiết bị này vẫn đang có sự vận động chuyển mình nhất định.
"Ngoài những nhóm khách hàng cao cấp, có một phân khúc thị trường cực lớn là những người có thu nhập trung bình nhưng nhu cầu về máy tính lại cần thiết không kém như: học sinh, sinh viên, người nội trợ, nhân viên văn phòng... Chưa kể, thế giới còn có 1 tỷ trẻ em chưa được dùng máy tính và Internet", ông Navin Shenoy, Tổng giám đốc Intel tại châu Á-Thái Bình Dương, phân tích.
Tự tin với dòng sản phẩm mới, Tổng giám đốc CMS Nguyễn Phước Hải bày tỏ: "Chúng tôi kỳ vọng ICBook sẽ chiếm ít nhất 10% doanh số máy tính xách tay của CMS bán ra thị trường năm 2008".
Nhà phân phối của Asus là Vĩnh Xuân cũng đánh giá mức độ tiếp nhận của thị trường với cái nhìn rất lạc quan: "Nếu có đủ hàng để nhập về, chúng tôi có thể tiêu thụ tới 12.000 chiếc mỗi năm", ông Nguyễn Khắc Sơn, Giám đốc Vĩnh Xuân, nói. "Khách hàng tiềm năng của chúng tôi là những doanh nhân, nhân viên cao cấp với nhu cầu có một chiếc máy tính thứ hai nhưng siêu nhỏ để thuận tiện khi đi công tác, hoặc sử dụng linh hoạt trong nhà, quán cà phê...".
Tuy nhiên, tất cả chỉ mới dừng lại ở việc kỳ vọng và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, bởi lẽ cả Eee PC sau nhiều hứa hẹn của nhà phân phối vẫn chưa được bán rộng rãi trong nước do khan hiếm trên toàn cầu. Lộ trình của ICBook ra thị trường một cách đại trà cũng được ấn định là đến tháng 7 năm nay.
"Ở Việt Nam, những thiết bị kiểu này vẫn hiếm, số lượng hàng xách tay, bán nhỏ lẻ không đủ để đo phản ứng của khách hàng. Nhưng tôi tin đó là xu thế tất yếu vì sản phẩm này sẽ dần thay thế PC cùng với máy tính để bàn mini", Giám đốc Công ty Trần Anh, ông Trần Xuân Kiên, nhận định.
Thừa nhận còn quá sớm để có thể kết luận chính xác về mức độ tiếp nhận của thị trường đối với laptop mini, nhưng hầu hết các tên tuổi trong mảng sản phẩm laptop đều không muốn tuột khỏi tay cơ hội này. Những "đại gia" như Lenovo, HP, Acer... đều ôm ấp một dự án tương tự. Và khi giá đã rẻ thì cuộc đua sẽ nhắm vào những tiêu chí: thời trang, sức mạnh công nghệ, dịch vụ, tính thiết thực của từng công năng... Khi đó, CPU là Atom hay Celeron, có tích hợp WiMax không, màu sắc và kiểu dáng thế nào... sẽ là mối quan tâm hàng đầu đối với cả người bán và người mua. "Có lẽ đây mới là "buổi bình minh" của ngành sản xuất máy tính", một lãnh đạo cấp cao của Lenovo nhận định.
(Theo Tapchilaptop / Vnexpress/Vietbao)