10 thiết kế đáng nhớ trong lịch sử laptop

            1USD = 22758 VNĐ

10 thiết kế đáng nhớ trong lịch sử laptop

Khác với 5 model đầu tiên đều đã trở thành những vật "muôn năm cũ", 5 model được giới thiệu tiếp theo vẫn hiện hữu trên thị trường như là những thế lực chưa thể vượt qua trong ngày một ngày hai.

Tuy thời gian xuất hiện trên thị trường chưa lâu, do cả 5 mẫu máy đều mới chỉ ra đời trong năm 2007 hoặc 2008, nhưng tầm ảnh hưởng to lớn mà chúng tạo ra đối với thị trường laptop hiện tại và tương lai là điều không thể chối cãi. Trong khi Dell XPS M2010, Asus W5Fe, Panasonic ToughBook CF-W5 và Apple MacBook Air đã tạo ra những bước đột phá về mặt công nghệ, thì Asus Eee PC lại phá vỡ tất cả giới hạn trước đó về giá cả đối với một chiếc máy tính xách tay.

6. Laptop thay thế máy tính để bàn đúng nghĩa

Dell XPS M2010 là mẫu laptop đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình 20'. Ảnh: Notebookreview.
Dell XPS M2010 là mẫu laptop đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình 20 inch. Ảnh: Notebookreview.

Dell XPS M2010 chính là chiếc laptop thay thế máy tính để bàn đích thực đầu tiên, với màn hình rộng tới 20 inch, vỏ ngoài bọc da và gắn sẵn quai xách, trông không khác gì một chiếc vali. Khả năng di động của chiếc laptop này vì thế mà bị hạn chế đáng kể, nhưng được bù đắp lại bởi thiết kế sang trọng của "nội thất" và những tính năng thuộc dạng "hàng khủng".

Màn hình của máy có khả năng điều chỉnh dễ dàng, đảm bảo luôn mang lại góc nhìn tối ưu nhất, trong khi bàn phím không dây có thể tháo rời cũng mang đến sự tiện dụng tối đa cho người dùng. Ngoài ra, XPS M2010 cũng sở hữu một điều khiển từ xa được tích hợp cảm biến, có khả năng nhận biết các cử động của tay người dùng.

Đáng tiếc là chiếc laptop này lại không được tích hợp bộ dò kênh TV, đồng thời giá bán cũng khá cao. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện của XPS M2010 đã thôi thúc HP, đối thủ lớn nhất của Dell, phải tung ra chiếc laptop "rồng" HDX Dragon ngay sau đó để cạnh tranh.

7. Laptop đầu tiên có hai màn hình

Có thể nghe nhạc bằng màn hình ngoài của Asus W5Fe. Ảnh: Indiaprwire.
Có thể nghe nhạc bằng màn hình ngoài của Asus W5Fe. Ảnh: Indiaprwire.

Khi Windows Vista ra mắt, một trong những tính năng ưu việt nhất của hệ điều hành này là SideShow, cho phép hiển thị thông tin thiết yếu ra một màn hình ngoài, giống như ở những chiếc PDA phone. Gần như ngay lập tức, Asus đã tích hợp tính năng này vào trong dòng laptop mang tên W5Fe của mình.

Màn hình ngoài của Asus W5Fe dành để hiển thị đồng bộ thông tin quan trọng, phục vụ cho việc tra cứu nhanh mà không cần mở máy, như lịch, e-mail hay các thông tin liên quan đến công việc. Tính năng này không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian, mà còn góp phần kéo dài tuổi thọ pin cho máy. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chơi nhạc hoặc xem ảnh bằng màn hình ngoài.

Để được sở hữu một chiếc laptop hai màn hình như Asus W5Fe, số tiền phải bỏ ra là khá lớn, có thể vượt quá khả năng chi trả của số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu xét đến tầm ảnh hưởng về mặt công nghệ đối với thị trường, chiếc laptop này vẫn được đánh giá cao, bởi sau Asus, có một số hãng cũng đã tung ra sản phẩm tích hợp tính năng SideShow, như LG (với các model Z1 và R200-Q) hay BenQ (với chiếc JoyBook Q41).

8. Laptop nhẹ có khả năng chịu lực lớn

Panasonic ToughBook CF-W7 có trọng lượng nhẹ và ngoại hình khá bắt mắt. Ảnh: Cnet.
Panasonic ToughBook CF-W7 có trọng lượng nhẹ và ngoại hình bắt mắt. Ảnh: Cnet.

Sau khi ra đời, Panasonic ToughBook CF-W7 đã đưa ra một định nghĩa mới về những chiếc laptop "nồi đồng cối đá" (tức là có khả năng chịu lực và các điều kiện làm việc khắc nghiệt). Thay vì dáng vẻ thô kệch, nặng nề, với vỏ ngoài bọc cao su như những model trước đây, Panasonic ToughBook CF-W7 sở hữu một thân hình thanh thoát, nhẹ nhàng, với trọng lượng chỉ 1,2 kg.

Mặc dù vậy, chiếc laptop 12,1 inch này vẫn được Panasonic tích hợp ổ đĩa quang, đồng thời có khả năng chịu được lực nén của một vật nặng tới 100 kg. Máy cũng có thể "sống sót" sau khi bị thả rơi từ độ cao 70 cm, trong khi bàn phím chống tràn có khả năng ngăn không cho chất lỏng gây hại đến các linh kiện quan trọng bên trong máy. Thời lượng sử dụng pin tối đa của ToughBook CF-W7 cũng lên tới 7 giờ liên tục.

9. Laptop đầu tiên nhận tín hiệu từ cả hai ngón tay

Để có được thân hình siêu mỏng, Apple MacBook Air đã phải hy sinh tính năng và tốc độ hoạt động. Ảnh: Engadget.
Để có được thân hình siêu mỏng, Apple MacBook Air đã phải hy sinh tính năng và tốc độ hoạt động. Ảnh: Engadget.

Cách xuất hiện của MacBook Air tại Hội chợ MacWorld Expo 2008 đã khiến cho toàn ngành công nghiệp máy tính thế giới phải xôn xao, khi được Steve Jobs rút ra từ một chiếc bì thư. Để có được thân hình siêu mỏng đó, MacBook Air đã phải chịu những điều tiếng không hay về tính năng và tốc độ hoạt động nghèo nàn.

Dẫu vậy, sản phẩm của Apple vẫn được xem là một sáng kiến mang tính đột phá về bàn di chuột (touchpad) cho laptop, với khả năng nhận tín hiệu từ cả hai ngón tay của người dùng. Với bàn di chuột rộng 5" của MacBook Air, người dùng có thể thao tác cùng lúc cả chuột phải, chuột trái bằng cách cử động các ngón tay, mà không cần đến phím bấm ở bên dưới nữa. Tính năng này mới đây đã được Asus tích hợp cho chiếc Eee PC 8,9 inch sắp ra mắt của mình. Trong tương lai, chắc chắn sẽ còn nhiều sản phẩm khác cũng sở hữu tính năng này, bởi nó mang lại đẳng cấp cao hơn cho các thiết bị điện toán di động.

10. Laptop phá vỡ các giới hạn về giá

Asus Eee PC không chỉ hấp dẫn về giá cả mà còn quyến rũ về ngoại hình. Ảnh: Reghardware.
Asus Eee PC hấp dẫn cả về ngoại hình. Ảnh: Reghardware.

Trước khi Asus Eee PC ra đời, có một quy luật tưởng như bất biến trên thị trường laptop là, mẫu máy nào có kích thước càng nhỏ thì càng đắt tiền. Tuy nhiên, Eee PC đã chứng minh điều ngược lại.

So với giá bán xấp xỉ 2.000 USD của những dòng laptop dưới 12,1" như Sony Vaio TZ hay Fujitsu LifeBook P series, mức giá chưa đến 400 USD của Asus Eee PC chỉ bằng một phần nhỏ, nhưng khả năng hoạt động của máy cũng không đến nỗi nào, với bộ vi xử lý Intel Celeron M 900 MHz, ổ lưu trữ thể rắn (SSD) có dung lượng 4 GB và hệ điều hành Linux. Máy có thể chạy tốt các tác vụ thông thường như xem video, chơi nhạc, lướt web và các ứng dụng văn phòng.

Trong tháng 4, Asus sẽ tung ra thị trường thế hệ kế tiếp của Eee PC, với màn hình 8,9 inch và nhiều công nghệ tiên tiến hơn so với model cũ.

Anh Linh (theo Cnet)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C