Những cái bẫy khi nâng cấp laptop

            1USD = 22758 VNĐ

Những cái bẫy khi nâng cấp laptop

 
Nâng cấp laptop không đơn giản như nhu cầu thay thế máy tính, người dùng có thể sẽ không được bảo hành của hãng một khi thay đổi linh kiện không được sự đồng ý từ hãng hay nhà phân phối.


Luật của nhà phân phối

Nâng cấp laptop có thể là thay đổi pin để tăng lượng thời gian máy tính chạy khi không cắm nguồn điện, thay đổi ổ ghi CD thành ổ ghi DVD cho nhu cầu lưu trữ, hoặc thay màn hình, ổ cứng, RAM, thậm chí ngay cả CPU.

Qui định bảo hành của từng nhà phân phối laptop luôn khuyến cáo người dùng không nên tự ý nâng cấp laptop hoặc thay đổi linh kiện trong máy. Vì theo nhà phân phối, những thiết bị nâng cấp này có thể gây ra hỏng hóc phần cứng, trong đó thay CPU dễ gây ra hỏng hóc phần cứng nhất.

Những thương hiệu laptop như Acer, IBM, Lenovo, Dell, Toshiba… đều có qui định sản phẩm bảo hành phải trong trạng thái nguyên bản gốc của máy, không được phép thay bất kỳ linh kiện nào ảnh hưởng đến phần cứng bên trong máy. Chính sách này làm cho những người có nhu cầu nâng cấp hay thay thế linh kiện sử dụng laptop không có sự lựa chọn nào hơn là quyết định chỉ nâng cấp khi hết thời gian bảo hành của nhà phân phối hoặc chấp nhận rủi ro khi thay thế linh kiện.

Tuy có cứng nhắc trong qui định bảo hành nhưng trên thực tế các nhà phân phối vẫn nới rộng để người dùng đỡ nghẹt thở hơn, chẳng hạn như nhu cầu nâng cấp RAM để chạy Vista hay các ứng dụng đồ họa. Hiện tại, tất cả các nhà phân phối và sản xuất đều cho phép người dùng nâng cấp RAM.

Một điều nữa, khi người dùng nâng cấp các thiết bị khác ngoại trừ RAM thì nhà phân phối sẽ không nhận bảo hành laptop vì tem bị xé do người dùng thay đổi các linh kiện bên trong. Trong khi đó, nhà phân phối gửi sản phẩm bảo hành cho nhà sản xuất dựa trên số serial hoặc part number của máy. Trong chừng mực nào đó, nhiều nhà phân phối vẫn bảo hành sản phẩm của khách hàng nếu có thể thay linh kiện laptop, tuy nhiên tùy theo lòng hảo tâm của người bảo hành là chính.

Nâng cấp không mất thời gian bảo hành?

Chính sách bảo hành của nhà phân phối cản trở người dùng nâng cấp máy, vì họ lo ngại sẽ không được nhà phân phối bảo hành sản phẩm. Trên thực tế, những thiết bị như RAM, pin, ổ quang gần như không ảnh hưởng đến phần cứng khác, cũng không làm thay đổi chính sách bảo hành của nhà phân phối. Đó là chưa kể trường hợp đại lý bán hàng còn tạo thêm điều kiện bảo hành như: dán tem ngay trên nắp mở thanh RAM để buộc người dùng nếu có thay RAM phải đến tận đại lý bán hàng đó…

Theo những người trong nghề, người tiêu dùng có nhu cầu nâng cấp nên đến trực tiếp nhà phân phối để hỏi thông tin bảo hành và thay thế linh kiện, vì như thế người dùng sẽ được đảm bảo từ nhà phân phối.

Trong trường hợp nhà phân phối không nâng cấp máy theo yêu cầu của khách hàng thì người tiêu dùng nên đến những cửa hàng chuyên bán và sửa chữa laptop có uy tín để nâng cấp máy.

Vì theo những cửa hàng này, chính sách bảo hành của nhà phân phối tuy rõ ràng trên giấy trắng mực đen, nhưng trên thực tế có sự co dãn và tùy theo đại lý bán hàng mà nhà phân phối có thể nới lỏng hay siết chặt bảo hành trong những trường hợp máy tính bị thay đổi phần cứng.

Cũng theo những người này, một khi laptop đã nâng cấp bị hỏng hóc, người dùng nên lắp lại các linh kiện cũ vào máy để chúng trở về trạng thái gốc, rồi sau đó hãy đem đi bảo hành tại nhà phân phối.

Đối với các máy tính được lắp ráp tại Việt Nam có phần dễ dàng hơn khi người dùng muốn nâng cấp máy, thay đổi linh kiện nay đi bảo hành. Ngoài qui định bảo hành riêng với laptop, người dùng có thể bảo hành từng linh kiện rời trong trường hợp nhà phân phối không nhận bảo hành laptop.

H.Nhung (Theo eChip)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C