Theo kết quả thống kê quý I/2008 của cả hai công ty nghiên cứu thị trường IDC và Gartner, thị trường máy tính thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số, bất chấp những lo ngại đến từ nền kinh tế đang suy thoái của Mỹ.
|
Thị trường PC thế giới tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2008. Ảnh: Computerpoweruser. |
Mặc dù doanh số PC tại thị trường Mỹ trong quý vừa qua chỉ tăng khoảng 3%, thị trường toàn cầu vẫn đạt được mức tăng trưởng ấn tượng là 14,6% theo cách tính của IDC, hay 12,3% theo cách tính của Gartner. Đó là bởi lượng máy tính bán ra tại Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay chỉ chiếm 23% tổng số sản phẩm tiêu thụ được trên toàn cầu, trong khi con số tương ứng của cùng kỳ năm ngoái là 25%.
Tổng cộng, đã có 69,5 triệu chiếc máy tính được bán ra trên toàn thế giới từ tháng 1 đến hết tháng 3 năm nay (theo IDC), trong khi một năm trước đây, con số đó chỉ là 60,6 triệu chiếc. Gartner thì cho rằng, số sản phẩm tiêu thụ được trong quý vừa qua trên thị trường PC toàn cầu là 71,1 triệu chiếc, còn cùng kỳ năm trước là 63,3 triệu chiếc. Sở dĩ có những kết quả không trùng khớp như vậy là do hai công ty sử dụng hai phương pháp thống kê khác nhau.
Gartner cho biết, châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin là những khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, khoảng 19%, trong khi các khu vực Trung Đông và châu Phi tăng 14,9%.
|
Dell đang dần thu hẹp khoảng cách với HP, sau khi đầu tư vào các kênh bán lẻ. Ảnh: Boston. |
Cuộc đua giữa HP và Dell cho ngôi vị nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới đã được hâm nóng trở lại trong quý vừa qua, nhờ những thành công gần đây của Dell sau khi công ty này quyết định tiếp cận khách hàng thông qua các kênh bán lẻ.
Các tin liên quan |
*Dell ôm mộng bá chủ thị trường PC thế giới |
*HP vững vàng trên đỉnh thị trường PC thế giới |
*Lenovo đứng đầu thị trường PC châu Á |
Theo IDC, lượng máy tính bán ra của Dell trong quý I tăng 21,6%, trong khi mức tăng của HP chỉ là 17,4%. Thị phần của HP và Dell lần lượt là 19,1% và 15,7%. Trong khi đó, Gartner lại đưa ra mức tăng trưởng của Dell là 21,8%, tương ứng với 14,9% thị phần, còn HP tăng 17,5%, đạt 18,3% thị phần.
Xếp sau hai ông lớn trên lần lượt là Acer, Lenovo và Toshiba, với các mức thị phần tương ứng 9,9%, 6,9% và 4%.
Tại thị trường Mỹ, Dell vẫn là số một, với 31% thị phần, xếp trên HP (25%). Acer đứng thứ 3, còn Apple ở vị trí thứ 4.
Anh Linh (theo AP)