iMac- chiếc máy tính có nụ cười

            1USD = 22758 VNĐ

iMac- chiếc máy tính có nụ cười

Cỗ máy tính đầu tiên của Apple được tung ra thị trường 10 năm trước đây, hoàn toàn mới lạ với sắc xanh trong veo giữa thế giới màu xám của những chiếc PC.

Lịch sử của iMac thật ra không phải bắt đầu từ năm 1998 mà là từ năm 1984. Vào tháng 1 của năm huyền thoại đó, trong buổi họp cổ đông hằng năm, Steve Jobs, với bộ com lê thắt nơ như một nhà ảo thuật, đã lôi ra từ trong túi xách một chiếc máy tính nhỏ gọn có màn hình kết hợp và quai xách: chiếc máy tính Macintosh. Nó mở mắt chào đời dưới tiếng hò reo cuồng nhiệt và tự giới thiệu qua bộ tổng hợp giọng nói: "Xin chào! Cuối cùng thì cũng thoát ra khỏi cái túi xách này…". Nó đấy – chiếc máy tính có nụ cười.

14 năm sau, máy tính này tái xuất hiện. Ngày 7/5/1998 tất cả đều diễn ra tương tự như 1984, Jobs cũng chọn đúng gian phòng ngày xưa. Nhưng thật ra lần giới thiệu này đã mất đi một ít huyền ảo so với thời điểm chiếc Macintosh chào đời vì Steve Jobs đã một lần bị cho thôi việc rồi lại được nhận về và Apple suýt nữa thì đã phá sản.

iMac chào thế giới với "Hello again". Ảnh: Apple.

Jobs, cũng trong bộ com lê áo cài kín cổ nhưng lần này thì không có nơ, giật tung mảnh vải che phủ chiếc máy sặc sỡ hoàn toàn tương phản với bộ y phục cứng nhắc của ông, tỏa ánh sáng xanh trông giống như hòn đá Kryptonite từ một hành tinh khác. Jobs giới thiệu tất cả các mặt của máy tính và nói: "Nhìn từ đằng sau nó đẹp hơn phần lớn những máy khác từ phía trước." Nhưng chính nụ cười thì đang ở mặt trước của máy tính.

Chiếc iMac trong suốt có màu sặc sỡ là một cái gì đó hoàn toàn mới lạ trong thế giới màu xám của những chiếc máy tính vuông vức thời đó và nó đồng thời cũng là kẻ kế thừa chính thức của chiếc máy tính Mac nguyên thủy. Vì thế mà trên màn hình là hàng chữ "Hello again" (Xin chào, lại là tôi đây!).

Người tạo dáng cho chiếc máy tính mang phong cách cả hoài cổ lẫn viễn tưởng không phải là Steve Jobs mà là nhà thiết kế công nghiệp trẻ tuổi Jonhthan Ive đến từ London (Anh). Sau khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu sự nghiệp tại hãng Tangerine chuyên thiết kế mẫu mã cho bồn rửa mặt, bồn tắm và nhà vệ sinh. Apple mời ông về cộng tác năm 1992, thời điểm mà các kỹ sư vẫn còn quyền quyết định về hình dáng các sản phẩm của họ. Ive đã quẳng đi tất cả: dáng dấp máy tính nhàm chán và ngay cả chuột máy tính.

Cổng USB đầu tiên

iMac năm 1998 là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới có cổng USB. Và thật ra là nó không còn kết nối nào khác với thế giới bên ngoài. Tất cả mọi thứ khác đều bị vứt đi: "Apple Desktop Bus" xưa cũ và ngay cả SCSI - chuẩn kết nối những thiết bị như ổ cứng hay máy quét. Chính iMac và mối lệ thuộc không điều kiện vào USB đã làm cho chuẩn này trở nên thông dụng.

Một iMac phải đơn giản, kết cấu mở, phải nhanh và là một vật để vuốt ve, mang theo trên đường đi và để yêu thích. Các nhà thiết kế của Apple đã lựa chọn loại nhựa trong suốt mang màu của một bể bơi. Chiếc máy tính tỏa sáng từ trong, cho con người nhìn thấy bên trong của nó và cười mỉm.

Màu của vùng biển Australia

iMac đầu tiên với bộ vi xử lý 233 MHz. Ảnh: Apple.

"Bondi blue" là màu xanh của vỏ ngoài, màu xanh của nước biển tại Bondi Beach của Australia. Ở đấy, những người dân hãnh diện đã đi vào sách Guinness với tấm hình chụp 1010 phụ nữ mặc áo tắm 2 mảnh. Phải chăng vì thế mà iMac chỉ toàn có đường cong, không một đường thẳng duy nhất?

Trong buổi ra mắt iMac vào ngày 7/5/1998, Steve đã cho chiếu bộ phim quảng cáo "Think Different" (Tư duy khác người) của Apple - một ca khúc của sáng tạo và sức mạnh của tạo dáng. Xuất hiện trong phim là Albert Einstein, Bob Dylan, Thomas Edison, Muhammad Ali - tất cả họ đều điên rồ đến mức tin rằng họ có thể thay đổi được thế giới - duy chỉ thiếu nhà thiết kế iMac là Jonathan Ive.

Phan Ba (theo Focus)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C