Máy Tính Xách Tay dành cho Giáo Dục - 7 chàng ngự lâm pháo thủ

            1USD = 22758 VNĐ

Máy Tính Xách Tay dành cho Giáo Dục - 7 chàng ngự lâm pháo thủ

Viết bởi Phạm Cừ - Anh Nguyện   

ASUS X80Le

Là sản phẩm giá rẻ nhất của ASUS trên thị trường Việt Nam với giá 760USD nhưng X80L không phải là một sản phẩm giá rẻ với chất lượng thấp cùng cấu hình yếu như phần lớn các sản phẩm ở phân khúc này. Nó có cấu hình khá mạnh với CPU Duo Core T2370, 1GB DDR2, ổ cứng 120GB và ổ đĩa DVD-RW đa định dạng. Nó còn được trang bị cả Webcam và Bluetooth tích hợp, một điều hiếm thấy ở phần lớn các dòng laptop ở mức giá này. Tuy nhiên, giống với phần lớn các laptop ASUS ở tầm giá dưới 1000USD, X80L không bán kèm hệ điều hành.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h01.jpg

X80L có lớp vỏ ngoài không bóng bẩy, láng mượt như phần lớn các laptop khác mà lại sần sùi, nham nhám như da cá sấu cho dù chất liệu chế tạo là nhựa. Chính chất liệu này giúp X80L tăng độ bền hơn, chống trầy xước và chống trượt tốt hơn. Với việc sử dụng mọi lúc mọi nơi và điều kiện sử dụng đa dạng như HSSV thì một chiếc laptop bền, khó trầy xước và có độ bám tốt là rất quan trọng. X80L là một laptop đáp ứng tốt các nhu cầu này.

Bàn phím của X80L có kích thước vừa phải, phù hợp với bàn tay của khổ người Việt Nam, các phím bấm có độ nảy giúp người dùng biết rằng mình gõ có đủ lực hay không. Tuy nhiên, touchpad của nó chưa đạt được độ nhạy cần thiết, 2 phím chuột trái và phải hơi cứng.

Ưu điểm: Giá hợp lý so với cấu hình khá mạnh, vỏ chống trượt và chống trầy xước.
Khuyết điểm: Touchpad không nhạy, nút chuột trái phải cứng.

Lenovo 3000 G410

Đây là dòng sản phẩm giá rẻ của Lenovo dành cho HSSV cũng như người dùng không có nhiều nhu cầu về độ họa và sức mạnh xử lý. Với giá chỉ khoảng 500USD, đây là một trong các laptop rẻ nhất đang có mặt trên thị trường. Với giá rẻ, những gì Lenovo 3000 G410 đem lại là CPU Celeron 540, 512MB DDR2, ổ cứng 80GB và ổ đĩa DVD Combo CD-RW. Màn hình của nó chỉ là loại thường chứ không phải gương bóng bẩy, nó cũng không có bluetooth hay webcam tích hợp và như mọi khi là miễn phí DOS OS.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h02.jpg

Lenovo 3000 G410 có lớp vỏ bằng nhựa đen đơn giản với các đường sọc ngang và dọc. Giống với ASUS X80L, nó không bóng bẩy và láng mượt mà hơi sần sùi và hơi nhám tay khi cầm. Đây sự chọn cho những người không thích vẻ ngoài hào nhoáng.

Bàn phím của 3000 G410 khá to so với màn hình 14" của nó. Khi lướt tay trên phím bạn sẽ thấy rất thoải mái do khoảng cách giữa các phím khá gần với một bàn phím bình thường nhưng các phím bấm hơi thiếu độ nảy. Touchpad khá nhạy, nhẹ, và thoải mái khi sử dụng.

Ưu điểm: Giá rẻ, bàn phím, touchpad dễ dùng.
Khuyết điểm: Kiểu dáng công nghiệp thô.

Compaq Presario C702TU

Model này có giá tiền rất bình dân, phù hợp nhu cầu sử dụng của các sinh viên nên cấu hình cũng ở mức cơ bản như Lenovo 3000 G410 với CPU Celeron 530, 512MB DDR2, ổ cứng 80GB SATA nhưng nhỉnh hơn Lenovo 3000 G410 nhờ được trang bị ổ đĩa DVD-RW. Màn hình gương 15" cho bạn một diện tích sử dụng lớn hơn, tiện lợi hơn khi giải trí.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h03.jpg

C702TU có lớp vỏ ngoài bằng nhựa đen nhám với các đường cong cần thiết nên không quá thô kệch. Tuy nhiên do sử dụng màn hình 15" nên máy có kích thước khá to và nặng. Tất nhiên đây là cái giá phải trả cho không gian màn hình làm việc rộng rãi.

Bàn phím của C702TU to, tạo sự thoải mái khi gõ do có khoảng cách giữa các phím hợp lý. Điều này có được là do hãng loại bỏ bớt các phím chức năng như tắt mở loa, điều chỉnh âm lượng và điều này gây khó khăn cho người dùng ít kinh nghiệm. Khi sử dụng bàn phím bạn sẽ cảm thấy các phím hơi cứng và phát ra tiếng động khá lớn khi gõ..

Ưu điểm: Giá rẻ, màn hình lớn.
Khuyết điểm: Nặng, bàn phím cứng, thiếu các phím chức năng.

Compaq Presario C733TU

Là anh sinh đôi với C702TU chỉ khác ở CPU (Celeron 540 thay vì 530) nhưng C733TU và nhẹ hơn không đáng kể, chỉ 100g. Tuy nhiên C733TU thêm điểm vì có webcam tích hợp và khá tiện dụng với đại đa số các bạn trẻ ưa "chat" có hình.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h04.jpg

Ưu điểm: Giá rẻ, màn hình lớn, có webcam.
Khuyết điểm: Nặng, bàn phím cứng, thiếu các phím chức năng.

Compaq Presario V3750TU

Thuộc series V3000 của Compaq, đây là dòng sản phẩm tầm trung với cấu hình khá mạnh. CPU Core 2 Duo, 1GB DDR2, ổ cứng 120GB SATA, ổ đĩa DVD-RW 2 lớp. Màn hình gương 14" có chất lượng hiển thị tốt, màu sắc tươi và sinh động, độ sáng cao thích hợp dùng ngoài trời lẫn trong nhà. Nó có đầy đủ những giao tiếp cần thiết như Bluetooth, hồng ngoại, Firewire và cả một chiếc webcam xinh xắn tích hợp trên đỉnh màn hình. Dù là sản phẩm tầm trung nhưng V3750TU vẫn ko kèm theo hệ điều hành.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h05.jpg

Vỏ của V3750TU rất đẹp, bóng loáng với công nghệ vân chìm cao cấp của HP. Những đường vân này vừa tăng độ trang nhã vừa có khả năng chống trầy nên bạn hoàn toàn có thể an tâm về lớp vỏ này khi sử dụng. Máy có những phím điều chỉnh cảm ứng với đèn LED xanh dương lung linh trong bóng tối. Tuy chỉ có một màu đen tuyền, nhưng kiểu dáng của V3750TU rất quyến rũ với các đường cong gợi cảm.
Touchpad của V3750TU nhạy với 2 phím chuột trái và phải to cùng với nút tắt mở touchpad. Nút này rất tiện dụng khi bạn phải gõ văn bản nhiều và sử dụng chuột rời. Chắc hẳn bạn đã đôi lần cảm lấy khó chịu khi đang lướt trên bàn phím mà phải dừng lại để chỉnh lại con trỏ vì bàn tay vô tình chạm nhầm vào touchpad. Các phím gõ rất thoải mái do kích thước lớn và độ nảy vừa phải.

Ưu điểm: Thiết kế tuyệt đẹp, vỏ chống trầy với các đường vân sang trọng.
Khuyết điểm: Giá khá cao so với khả năng của HSSV.

Toshiba Satellite Pro M200

M200 có cấu hình khá mạnh với nhiều tiện ích cao cấp. CPU Core 2 Duo T7100 rất mạnh nhưng dung lượng bộ nhớ chỉ là 512MB DDR2, ổ cứng SATA dung lượng 120GB, ổ DVD-RW 2 lớp đa định dạng. Một CPU mạnh nhưng dung lượng RAM không tương xứng sẽ làm hiệu năng của toàn hệ thống bị giảm đi rất nhiều. Màn hình 14" gương với công nghệ Clear SuperView sáng đẹp, máy có đầy đủ các tính năng cao cấp như Bluetooth, webcam tích hợp và cả công nghệ bảo mật dấu vân tay. Đi kèm là Windows Vista Business.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h06.jpg

Lớp áo của M200 có màu xanh ngọc bích dịu dàng và đầy nữ tính. Toshiba dùng sơn có nhũ kim nên lớp áo này trở nên óng ánh dưới ánh nắng hoặc ánh sáng mạnh. Bàn phím của M200 không mang màu đen như phần lớn các máy khác mà mang một màu trắng sữa sạch sẽ và duyên dáng. Cộng thêm các đường cong ở các góc máy, Satellite Pro M200 như một cô tiểu thư đài các, duyên dáng và quyến rũ.

M200 dù kích thước nhỏ nhưng có bàn phím "full size" như các laptop 15" nên sử dụng khá thoải mái. Phím bấm êm và nhẹ, các phím chức năng đi kèm giúp bạn sử dụng các tính năng Multimedia nhanh chóng và tiện lợi. Touchpad nhạy, nút bấm to nên sử dụng rất tiện lợi.

Ưu điểm: Thiết kế đẹp, nhiều tiện ích.
Khuyết điểm: Dung lượng RAM thấp.

Packard Bell Easynote BU45-P-103

Packard Bell Easynote BU45-P-103 là mẫu laptop 12" duy nhất trong bài viết này. Đây không là một laptop dành cho HSSV mà được thiết kế dành cho những người có nhu cầu di chuyển nhiều. Máy có cấu hình mạnh với CPU Core 2 Duo T5600 với 1GB DDR2 và ổ cứng SATA 120GB. Với cấu hình này, máy "dư sức" để chạy phần lớn các ứng dụng cho một "run man". Ổ DVD-RW 2 lớp hỗ trợ đa định dạng, webcam và bluetooth tích hợp, kèm theo là hệ thống quét vân tay tăng cường tính bảo mật khiến cho Easynote BU45-P-103 hầu như không thiếu một tiện ích cao cấp nào.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h07.jpg

Phong cách thiết kế của Packard Bell khá đơn giản với tông màu tối là chủ đạo bao gồm trắng bạc, đen, xám, tím và nâu đất. Các màu này được phối khá tốt tạo nên một vẻ ngoài nghiêm túc và đứng đắn. Packard Bell khéo léo thêm vào những điểm nhấn để mẫu mã không quá đơn điệu như những đường chỉ hoặc vòng eclipse chứa logo của hãng. Nhưng nhìn chung, BU45 vẫn có thiết kế hơi "đứng tuổi", và chỉ phù hợp với những người yêu thích tinh tế, chững chạc.

Kích thước màn hình nhỏ kéo theo bàn phím và touchpad cũng có kích thước khá khiêm tốn. Nhưng Packard Bell vẫn duy trì được kích cỡ các phím cơ bản ở mức vừa phải, không gây khó chịu khi gõ nhiều. Tuy nhiên, các phím bấm hơi nặng, phải vận lực nhiều khi gõ.

Ưu điểm: Kích thước nhỏ gọn, nhẹ, cấu hình mạnh.
Khuyết điểm: Giá cao, thiết kế chưa đẹp, bàn phím hơi nặng.

Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai!

Như chúng ta đã biết, đầu tư, trang bị công cụ học tập hiệu quả là điều cần thiết, không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, để đánh giá tính hiệu quả của công cụ thì một mặt chúng ta phải được trang bị kiến thức về việc mua sắm chúng so với nhu cầu hiện hữu của mình, mặt khác, chúng ta cũng cần gia tăng kỹ năng sử dụng công cụ thì việc trang bị mới thực sự hiệu quả.

Ở khía cạnh trợ giúp bạn đọc có cái nhìn từ tổng quan tới chi tiết về một số dòng máy tính xách tay phục vụ cho nhu cầu giáo dục, học tập, chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ góp sức cho việc đầu tư của bạn được hiệu quả và phù hợp hơn.

Các chàng ngự lâm ngự trường đua

Do một số mẫu laptop có hệ điều hành đi kèm và một số mẫu thì không nên chúng tôi quyết định dùng Windows Vista để làm nền cho các phần mềm thử nghiệm. ITLab tiến hành việc đánh giá sức mạnh của các máy tính xách tay dành cho giáo dục với 3 phần mềm. Trong đó, PCWorldbench 6 Beta 2 và Future Mark PCMark 2005 được dùng để kiểm tra khả năng xử lý của máy; Battery Eater Pro dùng để kiểm tra thời gian sử dụng pin của máy.

PCWorldbench 6 Beta 2:

Với phần mềm này, Compaq Presario V3750TU giành được điểm số cao nhất, cũng dễ hiểu vì nó có cấu hình mạnh và đồng đều nên vượt hơn hẳn so với 2 mẫu máy có điểm số tiếp theo là Toshiba Satellite Pro M200 và ASUS X80L. Toshiba Satellite Pro M200 có CPU mạnh nhất nhưng dung lượng RAM thấp nên hiệu năng bị sụt giảm rất nhiều và đành nhường vị trí dẫn đầu cho V3750TU. Lenovo 3000 G410 và Compaq Presario C733TU với cấu hình ngang nhau cùng giành được 50 điểm. Ở vị trí cuối bảng là Compaq Presario V702TU, với cấu hình kém nhất thì đây là điều hiển nhiên.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h08.jpg

Future Mark PCMark 2005:

Với PCMark, hệ thống được đánh giá chủ yếu dựa trên sức mạnh của CPU, dung lượng RAM chỉ là thứ yếu nên Toshiba Satellite Pro M200 giành được vị trí dẫn đầu nhưng mức chênh lệch rất mong manh so với V3750TU. Với CPU yếu hơn nên ASUS X8Le đành phải chịu thua Packard Bell Easynote BU45 ở phép thử này. Lenovo 3000 G410 nhỉnh hơn Compaq C733TU một chút còn C702TU vẫn tiếp tục cầm đèn đỏ với cấu hình yếu nhất.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h09.jpg

Battery Eater Pro hay phép thử thời lượng sử dụng Pin:

Phần mềm này mô phỏng việc xử lý đồ họa 3 chiều, dùng nhiều sức mạnh xử lý của CPU, VGA và bộ nhớ khiến cho máy rất mau hết pin. Trong điều kiện sử dụng thực tế, thời gian sử dụng pin có thể lâu hơn. Trong phép thử này, Lenovo 3000 G410 vượt lên hoàn toàn với thời gian sử dụng pin lên đến hơn 2 giờ, bỏ xa tất cả các mẫu còn lại. Kế đến là Toshiba Satellite Pro M200 và 2 mẫu Compaq Presario C702TU và C703TU với cùng thời gian sử dụng là khoảng 1 giờ 40 phút. ASUS X80L có khả năng duy trì ở mức 1 giờ 30 phút còn V3750TU của Compaq là 1 giờ 10 phút. Với pin 4 cell, Packard Bell Easynote BU45 chỉ có thể duy trì được 1 giờ sử dụng liên tục.

laptop_mtxtdanhchogiaoduc_h10.jpg

Lựa chọn Laptop nào cho nhu cầu của bạn?

Nếu bạn dư giả tiền bạc, một chiếc laptop có cấu hình mạnh như Compaq Presario V3750TU hay Toshiba Satellite Pro M200 (nâng cấp dung lượng RAM) là sự chọn lựa tốt nhất. Bạn không quan tâm đến sức mạnh xử lý vì chỉ dùng các phần mềm đơn giản như Office, lướt web, chat và tìm kiếm thông tin trên mạng thì các mẫu máy có giá rẻ như Lenovo 3000 G410 hay C702TU và 703TU. ASUS X80L là mẫu máy có sự cân đối giữa cấu hình, giá thành và tiện ích, đồng thời hứa hẹn độ bền cao. Còn nếu thời gian sử dụng pin là ưu tiên hàng đầu, hãy lựa những chiếc laptop có ít tiện ích đi kèm như Lenovo 3000 G410 hay Compaq Presario C733TU và C702TU. Packard Bell Easynote BU45 có trọng lượng nhẹ thích hợp cho những người hay di chuyển đó đây với cấu hình cũng rất mạnh.

 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C