Hết hạn bảo hành chính hãng, máy tính xách tay vẫn có thể tiếp tục được bảo vệ khi gặp sự cố hoặc được chăm sóc chu đáo từ một đến hai năm, nếu người sử dụng mua thêm bảo hành từ một nhà cung cấp dịch vụ độc lập.
Hiện nay, đa phần máy tính xách tay đều được nhà sản xuất áp dụng chính sách bảo hành một năm, riêng pin chỉ được bảo hành 6 tháng. Tuy nhiên, rất nhiều người dùng đã gặp phải trường hợp, hết hạn bảo hành máy mới "phát bệnh", mà chủ yếu là bệnh về phần cứng. Đặc biệt, những trục trặc đó có thể xảy đến với bất cứ chiếc máy nào, dù đắt giá đến đâu, kể cả là đã được trang bị những công nghệ bảo vệ tiên tiến như chống nước, chống va đập. Có những bệnh chi phí sửa chữa và mua linh kiện còn cao hơn cả việc mua máy mới.
|
Thời hạn bảo hành chính hãng đối với laptop thường là một năm. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo anh Việt Hà, nhân viên kỹ thuật của một công ty bảo hành máy tính tại Hà Nội, lỗi thường gặp của laptop tập trung ở 4 linh kiện chính là mainboard (bo mạch chủ), ổ cứng, RAM và màn hình LCD. Với những hư hỏng này, cách sửa chữa là phải thay mới.
Ở những chiếc máy đã hết bảo hành, chỉ có ổ cứng và RAM là sẵn và dễ dàng cho việc thay mới. Trong khi đó, bo mạch chủ và màn hình LCD có giá thành cao và rất khó kiếm nếu máy thuộc đời cũ. Hiện nay, chi phí sửa chữa phần cứng thấp nhất là 20 USD, còn thay thế màn hình LCD hoặc bo mạch chủ phải tốn khoảng 500 USD.
Laptop của các hãng Toshiba, Acer, Compaq và IBM dễ tìm kiếm linh kiện thay thế vì những thương hiệu này xuất hiện nhiều trên thị trường, được nhiều người sử dụng. Trong khi đó, những thương hiệu như NEC, Sony Vaio... do ít người dùng nên tìm được linh kiện tương thích khá khó khăn.
|
Có những linh kiện không dễ để tìm kiếm và thay thế. Ảnh: Hoàng Hà. |
Trước đây, không ít người phải ngậm ngùi bán đi chiếc máy tính xách tay của mình với giá "đồng nát" do gặp những trục trặc mà chi phí sửa chữa, thay linh kiện gần bằng chi phí mua máy mới. Hiện nay, tại Việt Nam, Công ty Xenus là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung cấp dịch vụ bảo hành máy tính xách tay sau khi hết hạn bảo hành chính hãng, giúp người dùng có thể yên tâm hơn về chiếc laptop của mình.
Đối với máy cũ, nhân viên của công ty sẽ tiến hành thẩm định rồi đưa ra mức phí phù hợp. Còn với máy vừa hết hạn, phí cho một năm bảo hành thêm được tính là 5% giá của chiếc laptop đó. Sau khi mua thêm thời hạn bảo hành, mọi hỏng hóc, sự cố xảy đến với máy sẽ được các kỹ thuật viên của Xenus giải quyết trong ngày và tận nơi. Nếu thời gian khắc phục kéo dài, khách hàng sẽ được cấp máy thay thế.
Chị Dung (Đống Đa, Hà Nội) đã mua thêm thời hạn bảo hành cho chiếc laptop của mình ngay khi vừa hết 12 tháng bảo hành chính hãng. Chị cho biết làm vậy là để vừa có thể hạn chế rủi ro cho máy, vừa tiết kiệm chi phí. "Nhà phân phối và hãng sản xuất cũng cho phép gia hạn bảo hành, nhưng mức phí mà họ đưa ra khá cao và cố định trong khoảng 60-90 USD một năm. Trong khi đó, chi phí của Xenus được tính dựa trên giá trị thực tại của máy, chỉ từ 30 đến 60 USD, mà các cam kết bảo hành đều tương đương nhau", chị Dung nói.
Địa chỉ liên hệ của Công ty Xenus: 16 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 04 2752853. Fax: 04 2752854. Website: www.xenus.com.vn.
Anh Linh