Thời tiết và đô la tăng nhiệt khiến thị trường IT đìu hiu

            1USD = 22758 VNĐ

Thời tiết và đô la tăng nhiệt khiến thị trường IT đìu hiu

Theo ghi nhận của VnExpress, mùa thi hằng năm bao giờ cũng là thời điểm chững lại của thị trường máy tính. Cộng với các yếu tố như nắng nóng, kinh tế suy thoái, và tỷ giá USD chập chờn khiến doanh thu của lĩnh vực này giảm đáng kể.

Ảnh: Hoàng Hà
Nhiều yếu tố khiến các cửa hàng máy tính vắng bóng khách viếng thăm
Ảnh: Hoàng Hà

Trong những ngày nắng nóng, tại các trung tâm bán máy tính và linh kiện lớn hằng ngày vẫn tập nập khách như siêu thị tự chọn Đăng Khoa hay cửa hàng Trần Anh trên đường Láng... số lượng khách hàng ghé thăm trở nên thưa thớt hẳn. "Mấy ngày vừa qua, người đến chỗ chúng tôi chủ yếu là đã có mục đích nhắm mua sản phẩm nào đó rồi. Còn lượng khách vãng lai, ghé thăm chỉ để xem hàng, tham khảo như mọi khi hầu như không có", ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành Đăng Khoa IT Plaza, cho biết.

"Với thời tiết như thế này, thay vì nghĩ đến máy tính, nhiều người mơ đến tủ lạnh và điều hòa nhiệt độ", quản lý một cửa hàng máy tính trên phố Thái Hà nói.

Anh Nguyễn Minh Hồng, ở đường Lạc Long Quân, cũng kể gia đình anh tính chuyện sắm điều hòa để đối phó thời tiết trước. Việc mua máy tính sẽ chờ vào kết quả thi tốt nghiệp lớp 12 của cậu con trai sẽ tính sau.  

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến việc cơ quan công sở nhà nhà nước phải cắt giảm chi tiêu hành chính, số lượng các công ty và văn phòng mở thêm giảm đi. Song song đó, nguồn ngân sách cho việc nâng cấp thiết bị văn phòng cũng bị hạn chế hết mức có thể. Lượng hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ theo các dự án cũng vì thế trở nên èo uột hơn.

Trong bối cảnh đó, đồng USD lại đột ngột tăng đến mức chóng mặt. Trong hai ngày 25-26/5, sức mua giảm xuống từ 30 - 35% vì thời điểm đó, giá USD tăng từ 16.500 đồng lên 17.250 đồng chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Điều này khiến người tiêu dùng e ngại vì thực tế, người tiêu dùng cuối chịu thiệt thòi nhiều nhất nếu USD lên giá.

Cách đây hơn một tháng, sự "tuột dốc" của USD khiến nhiều công ty máy tính như Phúc Anh, Trần Anh chuyển sang niêm yết giá bán bằng tiền đồng, thay vì in song song cả hai loại như vẫn làm trước đây. Phương án dùng tiền đồng trong thanh toán công nợ giữa nhà phân phối và công ty bán lẻ cũng được áp dụng với nhiều liên kết doanh nghiệp, thậm chí có cả cam kết thực hiện hình thức này cho đến hết năm nay. Song, tình hình USD trồi - sụt, khó lường trước như hiện nay khiến nhiều đơn vị phân phối "đứng ngồi không yên" vì nếu ngoại tệ tăng có nghĩa là tiền Việt mất giá, đồng nghĩa với việc lợi nhuận kinh doanh của họ bị hao hụt. Lập tức, công ty Phân phối FPT thông báo bằng e-mail tới các đại lý của mình nói rõ công nợ giữa doanh nghiệp này với đối tác sẽ được theo dõi dựa trên USD. Đến hạn, vẫn thu nợ bằng tiền đồng nhưng tỷ giá sẽ tính trung bình giữa giá bán ra của ngân hàng Ngoại thương và thị trường tự do tại thời điểm thanh toán. Một số doanh nghiệp phân phối khác cũng theo dân "đàn anh", áp dụng phương cách này.

Nhà phân phối không chịu thiệt, công ty bán lẻ cũng chẳng dại gì lãnh hết phần thua. Hiện tại, một số công ty bán lẻ niêm yết giá bán tiền Việt, số khác vẫn niêm yết USD. Nhưng dù là hình thức nào thì hầu hết giá bán bị quy đổi theo tỷ giá của thị trường tự do và là mức cao nhất.

Ông Nguyễn Mạnh Lân cho biết Đăng Khoa đưa ra một công thức là: tỷ giá bán ra tính cho khách hàng sẽ lấy từ tỷ giá của thị trường tự do nhân 4 cộng tỷ giá của VCB và chia cho 5. "Cách tính này vẫn dựa trên tỷ giá thị trường tự do là chủ yếu, nhưng dù sao cũng bớt được phần nào thiệt hại cho khác hàng vì kết quả cuối cao hơn của VCB nhưng chắc chắn thấp hơn thị trường tự do", ông Lân phân tích.

Giữa cảnh đìu hiu, laptop lại là mặt hàng tiêu thụ tốt nhất, chiếm tỷ trọng khoảng 40%. Trong đó, sản phẩm "hot" là EeePC mà theo một số đơn vị bán lẻ mặt hàng này nhận định: "Chưa có thiết bị nào thành công như laptop mini của Asus với số lượng tiêu thụ hàng trăm chiếc ngay trong ngày đầu ra mắt. 10 ngày sau đó, vẫn giữ vị trí top trong khả năng tiêu thụ so với các mặt hàng khác".

Theo các doanh nghiệp, trên thị trường chỉ còn EeePC màu đen nên có rất nhiều đơn hàng chờ sản phẩm mới nhập về. Nhà phân phối chính thức của Asus là Vĩnh Xuân cũng hứa hẹn chỉ trong vài ngày tới sẽ có lô hàng mới cập cảng với đa dạng màu sác và các dòng thiết bị khác nhau được điều chỉnh về cấu hình.

Nguyễn Anh

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Máy nước nóng lạnh Winix SWC200D

Giá mới:3,850,000VND
Giá cũ: 4,095,000 VND

Máy nổ Kama dùng xăng KGE-2500E

Giá mới:7,909,091VND
Giá cũ: 8,590,909 VND

Máy phát điện Hyundai HY2500L(2 KW, xăng trần, giật nổ)

Giá mới:9,250,000VND
Giá cũ: 10,136,364 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C