Chọn mua laptop sử dụng công nghệ của AMD hay Intel??

            1USD = 22758 VNĐ

Chọn mua laptop sử dụng công nghệ của AMD hay Intel??

Nếu như trước đây laptop sử dụng công nghệ của Intel gần như độc chiếm thị phần laptop ở việt nam, thì thời gian gần đây tình hình có vẻ nhiều thay đổi. Các dòng laptop sử dụng chíp AMD đã dần xuất hiện ngày một nhiều. Cùng với sự tăng trưởng vững mạnh của AMD đặc biệt là sau khi họ mua lại hãng sản xuất card đồ họa danh tiếng ATI, đã làm nên một thách thức lớn với các nhà sản xuất chuyên cung cấp laptop sử dụng công nghệ của Intel. Điều này cũng khiến người tiêu dùng đứng trước hai sự lựa chọn khó khăn.

Rõ ràng về kiểu dáng thì các dòng laptop sử dụng chip AMD không hề khác biệt các dòng laptop sử dụng chip Intel. Điều khác biệt của nó nằm ở bên trong lớp vỏ mà thôi mà nếu nói chi tiết thì nó chỉ khác nhau ở Bộ vi xử lý (chíp) và Bo mạch chủ (mainboard), còn các bộ phận khác đều tương tự các máy sử dụng công nghệ Intel. Nếu như chip Intel thường được người tiêu dùng chú trọng tới cache L2, 1MB, 2MB hay 4MB ở các dòng mới nhất hiện nay, thì chip AMD lại không nổi trội về cái này, thường cao nhất chỉ là 2x512MB tương đuơng 1MB, nhưng nổi trội của chip AMD lại là xung nhịp Front Side Bus có thể lên tới 1600Mhz trong khi các chip Intel cho Notebook hiện chỉ dừng ở mức sung nhịp 800Mhz. Nếu cứ tiếp tục so sánh như vậy chẳng biết ai là người thắng cuộc bởi mỗi người một ý kiến, một quan điểm, giống như chuyện so sánh giữa xe BMW và Mecedes cái nào hơn quả thật là khó. Tuy nhiên duới góc nhìn của mình,  tapchilatop mạnh dạn đưa ra quan điểm sau:

AMD là thương hiệu đi sau, và có lợi thế đã thôn tính được hãng sản xuất chip đồ họa ATI do vậy về bản chất AMD thường lấy chiến lược cạnh tranh về giá làm trọng để qua mặt người khổng lồ Intel ở một vài phân khúc nào đấy. Do vậy ở phân khúc laptop giá rẻ bình dân từ 500-900$, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn laptop sử dụng công nghệ của AMD bởi lợi thế về giá, đồng thời thường được hưởng lợi sử dụng chip đồ họa ATI. Nhược điểm duy nhất mà những người sử dụng laptop chip AMD thường phàn nàn đấy là máy thường chạy nóng hơn so với dòng chip Intel, nhưng qua theo dõi chúng tôi nhận thấy nhận định này xuất phát nhiều từ tâm lý hơn, còn hiện tại các dòng máy mới sử dụng chíp AMD đều có khả năng tản nhiệt rất tốt.
 

 

AMD 4 lõi

Về giá nếu cùng một tính năng sử dụng laptop sử dụng chip AMD thường rẻ hơn cho với laptop sử dụng chip Intel từ 50-80$. AMD cũng có các dòng chíp từ cấp thấp tới cao cấp tương tự Intel nhắm vào các phân khúc khác nhau, hiện trên thế giới có hai hãng laptop khá chú trọng vào công nghệ của AMD đấy là Dell va HP-Compaq.

Nhược điểm: sau khi hết hạn bảo hành, nếu gặp chục trặc về phần cứng đặc biệt là bo mạch chủ và chip AMD thì bạn vẫn hơi khó kiếm linh kiện thay thế hơn so với Intel.

Tại việt nam nếu bạn chọn mua laptop AMD nên cân nhắc tới thương hiệu của HP bởi trung tâm bảo hành của HP trải dài khắp Việt Nam và hoạt động khá tốt trong khi dell thì không có trung tâm bảo hành và khá khó khăn trong việc bảo hành ủy quyền.
 

 

 Chip Intel 

Bảng so sánh:

 

Competitive Comparison

 

 

AMD Notebook Platform

 

Intel Notebook Platform

Number of Processor Cores

 

2

 

2

64-bit

 

Yes

 

Yes

On-chip L1 Cache

 

Dedicated; 256KB (128 KB per core)

 

Dedicated; 128KB (64KB per core)

On-chip L2 Cache

 

Dedicated; 1MB or 512KB

 

Shared; 4MB or 2MB

System Bus Technology

 

Power optimized HyperTransport™ technology up to 1600MHz, full duplex

 

800MHz Front Side Bus Half duplex

Integrated Memory Controller

 

Yes, 128-bit, supports unbuffered PC2-3200 (DDR2 400),
PC2-4200/4300 (DDR2 533),
PC2-5300 (DDR2 667), PC2-6400 (DDR2-800) so-DIMMs

 

No, discrete logic device in chipset

Total Processor-to-system Bandwidth

 

I/O: up to 6.4 GB/s
Memory: up to 12.8 GB/s
Total: up to 19.2 GB/s

 

Total: up to 6.4 GB/s

Advanced Power Management

 

AMD PowerNow!™ Technology

 

Enhanced Intel SpeedStep technology

Data Execution Prevention

 

Yes, Enhanced Virus Protection Capability*

 

Yes, Execute Disable Bit

Wireless Compatibility

 

802.11a, b, g and Draft n

 

802.11a, b, g and Draft n

3D and Multimedia Instructions

 

AMD Digital Media XPress™

 

Digital Media Boost

Process Technology

 

65 nanometer, SOI (silicon-on-insulator) technology

 

65 nanometer

Infrastructure

 

Socket S1

 

Socket P

Thermal Design Power

 

31W - 35W

 

31W

Virtualization Support

 

Yes

 

Ye

Vân Anh (Tapchilaptop)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C