Đánh giá sơ lược Acer Aspire One

            1USD = 22758 VNĐ

Đánh giá sơ lược Acer Aspire One

Được đánh giá là đối thủ nặng ký nhất của EEE PC. Acer Aspire One đã chính thức được bán ra tại Việt Nam đang bước đầu thu hút được sự chú ý của người dùng với thiết kế bên ngoài rất bóng bảy và trang nhã. Xin giới thiệu một và cảm nhận về thiết kế, một vài nhận xét về thực thi của Acer Aspire One. Hy vọng qua bài này mọi người sẽ có cái hình chính xác hơn.


Aspire One chỉ to bằng quyển vở học sinh

Tổng quan

Hãng sản xuất: ACER
Nhà phân phối: Digi World
Motherboard Chipset: Intel 954GS Express
Độ lớn màn hình: 8.9"
Độ phân giải: WSVGA (1024 x 600)
Dung lượng SSD: 8GB Flash memory
Loại CPU: Intel Atom N270
Tốc độ máy: 1.6 Ghz/ Cache L2 512KB
Video Chipset: Không xác định / Graphic Memory: -
Memory Type: DDRII 533Mhz
Dung lượng Memory: 1GB
LAN: 10/100 Mbps
Wifi: IEEE 802.11b/g
Chuột: TouchPad,
OS: Linux/Windows XP
Tính năng khác: VGA out,
Cổng USB: 3 x USB 2.0 port
Cổng đọc Card: 5in1 Card Reader
Battery: 3 cells/ 2200mAh

Thiết kế

Acer Aspire One có thiết kế nhỏ gọn với trọng lương cả pin vào khoảng 960G( ko pin thì khoảng 820g), kích thước không lớn hơn các quyển sách với thiết kế bóng láng bên ngoại với lớp vỏ như đc phủ 1 lớp keo dánh bóng giúp giảm thiểu tối đa khả năng bi trầy xước của máy. Logo Acer được in chìm ở góc trên bên trái màn hình, không giống như những dòng máy Aspire Gemstone mà Acer đã giới thiệu gần đây. Kèm theo máy một bao da đựng khá đẹp.

Túi da kèm theo máy



Bản lề giữa màn hình và thân máy đc thiết kế rất chắc chắn, ko còn bị 'lỏng lẻo' như mọi người vẫn chê như các phiên bản TravelMate trước đó. Hai đầu bản lề đc trang trí bởi 2 vòng khuyên màu đỏ nổi bật trông rất sang trọng và ấn tượng. Phía bên trái là các đèn báo tín hiệu, bên phải là nút tắt mở máy.


Hệ thống đèn báo hiệu được đặt ở phía bên trái phần giữa máy.


Bên phải là nút tắt/mở máy

Acer cũng giản đơn đến mức tối đa các phím hotkey và shotcut phía trên sát bản lề của máy, duy nhất chỉ tồn tại 1 nút đó là tắt/mở nguồn. Tuy vậy vẫn xuất hiẹn đầy đủ các đèn thông báo tình trạng máy trên gờ nổi của máy phía bên trái. Nhìn về phía đối diện bạn sẽ tìm đc tên của sản phẩm này: Aspire One, có thể nhìn thấy ngay cả khi đã đóng máy


Khi mở máy ra ta thấy một khe trống giữa màn hình và thân máy. Thiết kế này phù hợp cho các loại pin dung lượng to hơn sau này.

Có thể thấy viền xung quanh màn hình của Acer Aspire One là khá rộng, nên có thẻ hiểu đc vì sao chiếc máy này rộng hơn Asus EeePC 90x đến gần 25mm, thật tiếc 1 điều vì sao Acer lại ko tận dụng hết khoảng không đó để làm 1 màn hình lớn hơn, màn hình của máy là 8.9 inch, độ phân giải 1024x600. Chính giữa là Webcam độ phân giải lên đến 0.3 mpx, ngay cạnh bên trái là Microphone


Với khung màn hình này Acer có thể gắn màn hình 10" cho Aspire One.

 
Nhưng đổi lại với thiết kế rộng hơn đôi chút với Asus EeePC 901, Acer sở hữu một bàn phím to, rộng. Bạn sẽ không hề cảm giác khó chịu nào khi dùng bàn phím của Aspire One. Nó to như các bàn phím máy tính lớn khác.


Bàn phím kích thước lớn là một lợi thế của Aspire One.


Aspire One có một bàn phím to nhưng lại có một bàn rê chuột khá nhỏ và hai phím chuột được thiết kế không mấy quen thuộc với người dùng. Bạn sẽ thấy khó chịu khi dùng bàn rê chuột không mấy truyền thống này.


Hai nút chuột hai bên không thân thiện

Không giống các dòng Aspire lớn, Aspire One được Acer chăm chút cả những thiết kế của mặt dưới máy. Đơn giản, ít góc cạnh đó là những gì mà Acer muốn thể hiện ở đây.


Mặt dưới với thiết kế khá mượt
Phía bên trái máy là ngõ cắm nguồn, VGA out, LAN/ethernet, 1 ngõ cắm USB và 1 khe cắm thẻ SD mà theo Acer là đc dùng để mở rộng dung lượng ổ cứng.


Bên phải máy lần lượt là móc khóa máy, 1 đầu đọc thẻ nhớ 5 trong 1, 2 cổng USB và ngõ xuất âm thanh cùng khe cắm mic



Cạnh dưới của máy có 1 nút duy nhất là tắt/mở Wifi(chuẩn 802.11 b/g) với đèn tín hiệu, tuy nhiên nút bấm thiết kế ko đc như ý và đèn báo Wifi cũng chỉ hoạt động trên HDH Linux, khi chuyển lên XP thì đèn này hoàn toàn ko sáng.


Thử nghiệm

Bàn phím nhạy và có độ chính xác cao, phím Ctrl dc bố trí sát góc dưới bên trái cho thấy Acer rất chăm chút vào yếu tố nhập liệu. Các phím đủ lớn để làm bạn thoải mái ngay cả khi viết văn bản dài nhiều giờ liền.

Chuột không đc nhạy cho lắm khi chạy HDH Linpus Linux Lite, nhưng khi chuyển lên Windows XP thì mọi chuyện lại khác, chuột sử dụng khá tốt duy chỉ có điều diện tích khá chật hẹp cũng như 2 nút chuột trái và phải đc bố trí sang 2 bên gây không ít khó dễ cho người mới sử dụng.

Do loa đặt ở 1 góc khuât như đã đề cập, khó có thể hi vọng một chất lượng loa to rõ như mong đợi. Tuy nhiên âm thanh được thể hiện khá trong trẻo, ko bị rè dù ở âm lượng cao nhất. Điều này lại nảy sinh 1 câu hỏi trong mình khi vì sao Acer lại ko đặt loa cho sản phẩm của mình ngay 2 bên màn hình như của HP Mininote 2133, 1 sản phẩm cho âm thanh theo đánh giá riêng là tốt nhất trong các dòng netbook hiện nay.

Webcam của máy thể hiện hình ảnh rõ nét ngay cả khi điều kiện thiếu sáng

Màn hình của máy với độ phân giải 1024x600 sử dụng công nghệ LED BackLight cho hình ảnh sáng rực rỡ. Đây là một lợi thế rất lớn của Aspire One so với các dòng máy nhỏ nhẹ khoác.

Tốc độ hoạt động của Acer Aspire One trên nền Linux diễn ra khá trơn tru, hầu như không gặp một vấn đề nhỏ nào ngay cả việc xử lý nhiều ứng dụng cùng lúc. Xem phim trên mạng cũng diễn ra mượt mà, không có hiện tượng rớt khung hình hay giật giật. Giao diện dễ sử dụng được chia làm 4 nhóm Connect, Work, Fun và Files, những người mới sử dụng sẽ không gặp phải khó khăn gì khi mới sử dụng máy. Tuy nhiên việc cài đặt phần mềm lại là một chuyện khác, không rõ nhưng có lẽ Linpus Linux Lite ko cho cài đặt phần mềm mới. Ngoài ra thời gian khởi động máy cũng diễn ra chớp nhoáng khi chỉ mất khoảng 15 giây.

Do không quen sử dụng Linux nên mình quyết định chuyển sang xài XP, lúc đầu gặp không ít khó khăn do Acer Aspire One ko có ổ quang gắn trong và mình cũng không có ổ quang gắn ngoài nên việc cài HDH Windows diễn ra rất lâu do cài đặt bằng USB. Lần đầu tiên sử dụng trên Windows XP, bản đầy đủ nên tốc độ máy hoạt động khá ì ạch khi mở nhiều ứng dụng, thậm chí còn tệ hơn khi sử dụng pin do tốc độ giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 2/3 tốc độ thực của chip (khoảng 980Mhz), một trong những yếu tố tác động là do ổ cứng dung lượng khá bé (7.57GB nhận đc của Windows và còn khoảng 4.5GB sau khi cài xong Windows và các ứng dụng cơ bản), cảm nhận trên của mình cũng có thể do nhiều yếu tố vì mình đã sử dụng quen các máy có cấu hình cao. Lần cài đặt thứ 2 của mình có tiến triển hơn khi mình cài đặt bản Windows XP Lite, cài xong chiếm khoảng 800MB bộ nhớ máy, máy hoạt động nhanh hơn hẳn, việc chat trên yahoo và lướt web cũng diễn ra mượt hơn, tốc độ khởi đông cũng đạt đc 30s-40s, nhanh hơn đa số các loại laptop khác (do dùng ổ SSD có tốc độ truy cập cao hơn ổ cứng thông thường)

Đỉnh điểm của tốc độ máy khi đc cải thiện là có khả năng chơi Warcraft 3 map DotA một cách khá trơn tru ngay cả khi để ở độ phân giải cao nhất máy có thể nhận đc là 800x600x32bit cùng với mức độ hình ảnh ở mức Medium trong các tùy chọn khác, muốn máy chạy một cách mượt mà hơn ở game này, có thể set ở mức 640x480x16bit và mức Low ở các tinh chỉnh khác. Một điều đặc biệt là khi đang chơi, bạn nhấn nút Windows button, máy sẽ thoát ra màn hình chính rất nhanh, hầu như ko bị delay như các máy tính khác gặp phải, thậm chí là cả Desktop với cấu hình cực cao.

Chất lượng Wifi của máy có thể coi là tốt so vói một netbook, ko thực sự bắt xa như các laptop to hơn nhưng rất ít khi bắt gặp tình trạng rớt sóng. Acer Aspire One cũng ko có phần mềm riêng cho Wifi

Khả năng tản nhiệt của máy cũng là 1 điều đáng nói, ko thực sự 'mát' như các dòng máy màn hình lớn hơn, nhưng vẫn ăn đứt các máy 12-13 inch, một phần có lẽ do chip Atom ko dùng nhiều nhiệt năng và ổ SSD cũng ko nóng như ổ cứng thông thường. Do đó việc để máy chạy qua đêm cũng ko thực sự là 1 vấn đề

Ở điều kiện thông thường với Wifi đc bật lên và màn hình để độ sáng thấp hơn khoảng 2-3 nấc so với mức tối đa, pin chạy được khoảng thời gian là 2 tiêng phút đến 3 tiếng tùy ứng dụng bạn đang chạy, do pin của Acer Aspire One chỉ là 3 cell với dung lượng chỉ 2200mAH, từng đó là quá ấn tượng. Acer đang lên kế hoạch nâng cấp lên pin 6 cell trong tương lai gần.


Đây là kết quả thử nghiệm của một số chuyên gia máy tính tại singapore về tuổi thọ của các loại máy netbook để các bạn có thể có cái nhìn chính xác nhất

Gửi bởi KurskS

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C