Kết nối, làm việc và giải trí hiệu quả với netbook

            1USD = 22758 VNĐ

Kết nối, làm việc và giải trí hiệu quả với netbook

Đặc điểm nổi trội của những chiếc netbook là kích thước nhỏ gọn, dễ dùng, pin chạy lâu và dễ dàng kết nối...

Đặc điểm chung của dòng máy này (được phần lớn hãng sản xuất định hướng) là người dùng phổ thông, từ bà nội trợ đến học sinh cấp 1. Netbook chạy những ứng dụng rất cơ bản, chủ yếu là khả năng duyệt web, chat, webcam, soạn thảo văn bản, bảng tính hoặc cao cấp hơn một chút là nghe nhạc, xem phim. Netbook sẽ rất "vất vả" nếu bạn chơi game 3D, xử lý đồ họa, dựng hình... Nhà sản xuất cũng có khuynh hướng sử dụng ổ cứng SSD (Solid State Drive) cho dòng máy này vì ổ SSD tuy có dung lượng lưu trữ thấp nhưng lại chống sốc rất tốt vì không có bộ phận cơ chuyển động bên trong, tiêu tốn ít điện năng và có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn ổ cứng thông thường.

Kể từ khi Classmate PC của Intel xuất hiện, khơi mào cho dòng máy này cách đây 1 năm, Intel lại vừa tung ra một "bệ phóng" cho dòng máy này, đó là bộ xử lý Atom. Bài viết này sẽ mang đến người dùng những đánh giá đầu tiên về 6 chiếc netbook còn khá "nóng" trên thị trường: Acer Aspire One, Asus Eee PC (gồm 3 model khác nhau), HP MiniNote 2133 và Packard Bell EasyNote XS. Ba trong số này chạy Atom, 2 model chạy bộ xử lý VIA và 1 model chạy Celeron M. Cả 6 model đều có webcam và màn hình widescreen.

Acer Aspire One

 

Aspire One

Giống như một cuốn sách bìa cứng và khá nhẹ (dưới 1kg), Aspire One có thiết kế đơn giản với màu xanh thẫm và nước sơn bóng, dễ hợp tông với mọi đối tượng người dùng. Bốn góc máy được bo tròn và các chi tiết về thiết kế khá tinh tế. Nút bật/tắt máy hơi chìm nên hơi khó nhấn. Điều khiển chuột dạng touchpad nhưng 2 nút nhấn được Acer đưa ra 2 mép vùng di chuột. Hai nút này có thiết kế hơi chìm và cứng, khác hẳn với touchpad khá nhạy. Bàn phím bố trí hợp lý và dễ thao tác. Đáng lưu ý là máy có đến 2 khe cắm thẻ nhớ, một khe 4-trong-1 và khe chuyên cho thẻ SD.

Aspire One sử dụng hệ điều hành (HĐH) Linux Linpus đã được Acer tinh giản đến mức tối đa. Do vậy, giao diện của HĐH rất đơn giản, trực quan và dễ dùng (xem hình). Acer chia tách biệt 4 cụm ứng dụng: kết nối Internet với các ứng dụng như trình duyệt, tin nhắn, e-mail; làm việc với bộ Open Office; giải trí với công cụ nghe nhạc, xem phim, game và cuối cùng là mục quản lý tập tin. Nhìn chung, Aspire One có sẵn gần 30 ứng dụng phổ biến, đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản nhất của người dùng về kết nối Internet, làm việc và giải trí. Khả năng kết nối Internet của máy khá tốt với chuẩn ethernet và Wi-Fi 802.11b/g. Loa của máy hơi nhỏ khi nghe nhạc, xem phim khi được bố trí ở dưới đáy và hơi nhỏ. Máy có độ phân giải thực 1024x600 cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét và các biểu tượng lớn, dễ nhìn.

 

Giao diện chính của hệ điều hành Linux Linpus trong Aspire One tách biệt 4 mảng ứng dụng riêng biệt với các biểu tượng lớn, dễ nhìn và có thanh tìm kiếm Internet/desktop tiện lợi.

Aspire One chạy bộ xử lý Intel Atom N270 1,6GHz với cache L2 512 KB, SDRAM 512 MB và ổ cứng SSD 8 GB. Điểm sáng trong cấu hình này là bộ xử lý Atom còn "nóng hổi" của Intel. Không sử dụng công cụ benchmark thường dùng ở dòng MTXT thông thường, việc thử nghiệm hiệu năng hoạt động của hệ thống được thực hiện bằng cách "bấm đồng hồ" đo thời gian thực hiện những tác vụ thông thường. Nhìn chung, máy chạy khá tốt và suôn sẻ mọi phép thử. Sao chép 1 GB tập tin (353 tập tin) từ bút USB 2.0 sang máy chỉ mất 3 phút 36 giây; giải nén tập tin .ZIP dung lượng 1,16 GB từ USB qua máy (bằng công cụ có sẵn trong máy) mất 3 phút 50 giây (tải nặng về CPU và bộ nhớ); và giải nén cùng tập tin đó ngay bên trong ổ cứng mất 5 phút 27 giây (bộ nhớ và bộ đệm ổ SSD). Đặc biệt, Aspire One có thời gian khởi động rất nhanh, chỉ 27 giây, đứng đầu trong nhóm 6 chiếc netbook còn "nóng" ở Việt Nam. Dễ hiểu vì Linux Linpus đã được Acer "gọt" đến mức tối thiểu so với các bản Linux trên các hệ thống thử nghiệm khác.

Với thời gian dùng pin, Aspire One được dùng để xem phim liên tục và cho kết quả 135 phút.

Asus Eee PC

 

Eee PC 900

Xuất hiện cách nay hơn 1 tháng với model Eee PC 700, Asus vừa tung ra một loạt cập nhật mới cho dòng máy này với 3 model: Eee PC 900, 901 và 1000. Dễ nhận thấy, Asus đã đặt tên model dựa trên kích thước màn hình của máy. Trong khi Eee PC 700 có màn hình 7 thì Eee 900 và 901 là 8,9 và Eee 1000 là 10,1. Thiết kế sản phẩm gần giống với model Eee 700: 3 model mới có nhiều màu sắc và nước sơn bóng, các góc máy được bo tròn khá tinh tế, vùng cuộn chuột lớn nhưng phím bấm chuột vẫn hơi cứng, bàn phím hơi nhỏ, chưa thuận tiện lắm khi phải thường xuyên soạn thảo văn bản, nhưng 4 nút định vị được dùng thường xuyên nên có kích thước lớn. Riêng Eee 1000 vì có màn hình lớn hơn nên cũng có thêm được ít không gian và Asus đã tận dụng điều này để mở rộng kích thước bàn phím.

Eee 901 và Eee 1000 có thêm một dãy 4 phím tắt, giúp người dùng khởi chạy chương trình tiện hơn. Eee PC dùng HĐH Linux được Asus cấu hình riêng (Asus Linux) và được tinh giản tối đa, đủ đáp ứng cho những nhu cầu phổ thông. Tuy nhiên, ứng dụng mà Asus đưa vào nhiều hơn và Asus cũng hỗ trợ tốt hơn nếu người dùng muốn cài đặt thêm phần mềm với gói cài đặt tự động cập nhật trên máy chủ của hãng. Asus Linux có giao diện rất trực quan, với tông màu sáng, gần giống với giao diện của Aspire One nhưng chưa lôi cuốn bằng. Các ứng dụng cũng được chia làm 4 tab chính: truy cập Internet, làm việc, học tập và giải trí. Ngoài những ứng dụng hấp dẫn có từ phiên bản trước như từ điển, Wikipedia... HĐH cập nhật của Eee PC bổ sung một số ứng dụng rất hấp dẫn khác như: Web Storage cho bạn lưu trữ trực tuyến tiện lợi, công cụ chống virus NOD 32, đọc sách điện tử với MeBook, "vẽ” ý tưởng với FreeMind... VoiceCommand cũng là một ứng dụng khá hữu ích khác, cho bạn khởi chạy và thực hiện một số lệnh cơ bản bằng giọng nói. Nét hấp dẫn nhất là công cụ tiết kiệm điện năng Easy Hybrid Engine, tự động chuyển đổi giữa các chế độ điện năng để đạt được sự cân bằng giữa tải và thời gian dùng pin. Riêng với model Eee PC 901 và 1000 có khả năng kết nối cao hơn khi hỗ trợ Bluetooth và chuẩn Wi-Fi 802.11n draft. Cả 3 đều có độ phân giải thực 1024x600 cho hình ảnh rõ ràng, các biểu tượng lớn, dễ nhìn. Loa của Eee PC nằm chìm phía trước, cho âm lượng tương đối tốt để xem phim, nghe nhạc.

 

Giao diện hệ điều hành Linux Asus với các biểu tượng lớn dễ nhìn và được phân theo dạng tab.

Cấu hình của 3 model này cũng có vài khác biệt: 900 sử dụng ổ cứng SSD có dung lượng khá khiêm tốn, chỉ 4 GB nên dung lượng trống còn lại cho người dùng chỉ khoảng hơn 1 GB; 901 chạy ổ cứng SSD 20 GB; và 1000 sử dụng ổ cứng thông thường với dung lượng 80 GB. Riêng ổ cứng 20 GB của model 901 là gồm 2 ổ SSD 4 GB "dán" trực tiếp lên bo mạch chủ và ổ SSD 16 GB rời. Về bộ xử lý, cả 3 đều sử dụng chip của Intel: 900 chạy Celeron M trong khi 901 và 1000 chạy Atom N270 1,6 GHz. Cả 3 đều sử dụng bộ nhớ SDRAM 1 GB. Khi đặt 3 model này lên "bàn cân", ta nhận thấy nhiều sự khác biệt. Eee PC 900 vẫn chạy rất nhanh trong các thử nghiệm sao chép tập tin và khởi động, qua mặt PC 901. Riêng 901 lại tỏ ra "hụt hơi" về tốc độ sao chép, giải nén so với 2 anh em còn lại là 900 và 1000, tiêu biểu là thử nghiệm giải nén tập tin 1,16 GB ngay trong ổ cứng, phải mất đến 7 phút 13 giây mới hoàn thành. Có thể 901 có đến 2 ổ cứng SSD nên xảy ra độ trễ giữa giao tiếp 2 ổ cứng này. Riêng model 1000 không sử dụng ổ SSD nhưng vẫn cho tốc độ truy cập và sao chép rất nhanh, đứng đầu trong thử nghiệm về tốc độ.

 

Eee PC 1000 và Eee PC 901

Về thời gian dùng pin, cả bộ 3 Eee PC đều chứng tỏ "chì” hơn hẳn các model còn lại, đặc biệt Eee PC 900 lại gây bất ngờ khi đạt đến hơn 6 giờ xem video liên tục cho dù hệ thống chạy bộ xử lý Intel Celeron M, không phải Atom như 2 người anh em 901 và 1000.

HP MiniNote 2133

 

Mininote 2133

HP định hướng chiếc MiniNote 2133 này là máy tính xách tay thứ 2 của doanh nhân nên nó có những điểm rất khác biệt so với các model của Acer và Asus. Với lớp vỏ làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm, màu xám ngả vàng chống trầy, MiniNote trông rất bền. Các góc máy được bo tròn toát ra vẻ lịch lãm. Các chi tiết nhỏ cũng được HP chăm chút khá kỹ. Nổi bật nhất là bàn phím của MiniNote với kích thước rất lớn, bằng 92% kích thước bàn phím cho máy tính để bàn nên thao tác rất thoải mái và êm ái. Thiết bị trỏ chuột touchpad cũng cách điệu giống của Aspire One nhưng phím bấm êm và di chuột nhạy hơn. Nét nổi bật khác là HP đưa hệ thống loa lên 2 bên màn hình, cho chất lượng âm thanh rất tốt. Máy cũng được trang bị màn hình gương 8,9 trong và rõ ở độ phân giải rất cao: 1280x768. Tuy vậy, với màn hình nhỏ và độ phân giải cao thì chữ và các biểu tượng tuy sắc nét nhưng khá nhỏ. Tuy có kích thước bé nhỏ nhưng MiniNote có cả khe Express Card để kết nối với các thiết bị khác như card TV, adapter... bên cạnh khe cắm thẻ nhớ.

MiniNote có chức năng phục hồi hệ thống khi gặp sự cố cho người dùng. HP cũng đưa vào các tiện ích như Health Check, Battery Check... giúp tìm, kiểm tra và cập nhật bản sửa lỗi cho hệ thống thuận tiện hơn. Vì dùng ổ cứng thông thường nên HP cũng đưa vào công nghệ chống sốc ổ cứng 3 chiều DriveGuard.

Về cấu hình, MiniNote chạy bộ xử lý VIA C7-M 1,2 GHz với cache L2 128 KB, bộ nhớ DDR2 1 GB, ổ cứng 120 GB, HĐH Windows Vista Home Basic. Vista có thể xem là HĐH "sát" phần cứng nhưng HP vẫn mạnh tay đưa vào MiniNote có lẽ vì hệ thống chỉ phục vụ cho những ứng dụng phổ thông. Và đúng như vậy, MiniNote chạy rất tốt trong các ứng dụng thử nghiệm, thậm chí còn chạy được một số ứng dụng nặng khác như Photoshop, ghi đĩa với Nero... Thử nghiệm sao chép tập tin, hệ thống chạy khá tốt và cho thời gian thua một chút so với các model chạy nền Linux. Tuy nhiên, giải nén của hệ thống bị tụt lại khá xa so với các model nền Linux, mất hơn 6 phút. Thời gian dùng pin của MiniNote chưa thật ấn tượng, chỉ khoảng 2 giờ. Máy chạy khá êm, nhưng nếu sử dụng trên 1 giờ thì khá nóng, có thể hệ thống tản nhiệt chưa hiệu quả và lớp vỏ bằng nhôm của máy.

Packard Bell EasyNote XS

 

EasyNote XS

Có thể xem EasyNote XS là sản phẩm có nhiều ý tưởng thiết kế lạ. Máy nhẹ nhất trong nhóm thử nghiệm (0,95 kg) và có kích thước màn hình cũng nhỏ nhất: 7 inch. Đặc biệt phần gần đường gấp màn hình được "khoét trống" giúp bạn cầm máy trên 1 tay khá chắc chắn. Máy bố trí webcam hơi lệch ra mép trên khung màn hình phải có thiết kế to bản hơn khung bên trái. Điểm độc đáo khác là thiết bị trỏ chuột touchpad được tách ra làm 2 phần: phần nút nhấn được đưa lên phía góc trái bàn phím trong khi phần cảm ứng nằm riêng một góc nhỏ bên phải. Do đó, để điều khiển chuột, bạn phải kết hợp cả 2 tay. Tuy nhiên, vùng di chuột lại khá nhỏ nên điều khiển rất khó. Kích thước bàn phím cũng không thật lớn, bù lại, 4 nút định vị to, dễ dùng. Máy không có vùng kê tay nên EasyNote XS sẽ không thật thuận tiện cho người thường soạn thảo văn bản. Màn hình 7 inch với độ phân giải thực 800x480 khá sắc nét nhưng chưa thật sáng, các biểu tượng và chữ vừa đủ. EasyNote XS có loa phía bên dưới máy cho âm lượng rất tốt. Máy chạy Windows XP Home và có bộ tiện ích phục hồi hệ thống kèm theo. Giống với MiniNote, EasyNote cũng chạy bộ xử lý VIA C7-M 1,2 GHz và có cùng mức dung lượng bộ nhớ DDR2 1 GB, dùng ổ cứng 30 GB thông thường. EasyNote chưa tỏ ra mạnh mẽ khi về cuối trong hầu hết thử nghiệm sao chép và giải nén tập tin cho dù hệ thống vẫn chạy tốt các ứng dụng phổ biến như Office, duyệt web... Sang thời gian dùng pin, máy đạt đến gần 3 giờ 30 phút xem video liên tục, chỉ sau các model Eee PC.

Kết luận

Bộ xử lý Atom vẫn chưa thể hiện rõ sức mạnh trong 3 máy: Aspire One của Acer và Eee PC 901 và Eee PC 1000 của Asus. Tuy nhiên, hiệu năng của hệ thống không hoàn toàn phụ thuộc vào bộ xử lý mà còn phụ thuộc vào cấu hình hệ điều hành, ứng dụng chạy, các yếu tố phần cứng khác...

Các model nền Linux (Aspire One và Eee PC) không có phân vùng phục hồi hệ thống trên ổ cứng (bạn phải dùng CD phục hồi) để "cứu" người dùng khi gặp lỗi và việc cài đặt font tiếng Việt trên hệ điều hành Linux Linpus hay Linux Asus cũng chưa thật tiện lợi nếu bạn không thông hiểu về kỹ thuật.

Trong khi đó, HP MiniNote 2133 lại hướng đến doanh nhân hơn với giao diện Vista quen thuộc, giúp doanh nhân dễ dàng cài đặt phần mềm và tương tác tốt với các ứng dụng hiện thời trong doanh nghiệp. Đồng thời, lớp vỏ nhôm chống trầy, ổ cứng chống sốc cũng là đặc điểm hấp dẫn giúp "tăng tuổi thọ” và đảm bảo dữ liệu cho người dùng. Packard Bell EasyNote XS với thiết kế hơi "lạ đời", cực nhẹ, cũng là một chọn lựa thích hợp nếu bạn quen dùng Windows XP.

 

 

Theo Thế Giới Vi Tính

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C