Đánh giá CMS ICBook - MSI WIND

            1USD = 22758 VNĐ

Đánh giá CMS ICBook - MSI WIND

Với mục tiêu cạnh tranh với các thương hiệu đã trở nên quá nổi tiếng như Asus, HP, Acer... trên lĩnh vực netbook, mới đây công ty CMS, một nhà sản xuất máy tính xách tay trong nước mới cho ra đời sản phẩm ICBook M1 (với bản quyền thiết kế của hãng MSI của Đài Loan với sản phẩm Wind ở thị trường Âu Mỹ) với giá bán lẻ là 8200000VNĐ chưa thuế VAT. Điều đó cho thấy một tham vọng không nhỏ của nhà sản xuất máy tính trong nước này.

Xin giới thiệu chiếc CMS ICBOOK cũng là chiếc MSI Wind.


CMS ICBook đã lấp được một điểm yếu ở các dòng Netbook khác với màn hình 10"2 thay vì thường là 8"9 như AsusPC900, Acer Aspire One hay HP MiniNote. Ngoài ra là CPU Intel Atom, bàn phím lớn, Bluetooth, Webcam, mic...Đặt biệt CMS ICBook hỗ trợ rất tốt vê driver khi người dùng muốn cài lại máy lên Windows XP hay Vista.

Máy được bán ra với các phụ tùng đi kèm như thường thấy ở các sản phẩm laptop thông thường, bao gồm:
-1 máy tính mini CMS ICBook
-1 pin 3 cell
-1 quyển hướng dẫn sử dụng
-1 sạc pin
-1 bộ đĩa cho recovery, driver cho máy


Thông số kỹ thuật:

Bộ vi xử lí:Intel® Atom N270 1.6Ghz 512kb FSB 533Mhz
RAM: 1GB DDR2 667 MHZ (Max: 2GB)
Ổ cứng: 80Gb SATA 5400 RPM
Đồ họa:Intel® Graphics Media Accelerator 950
Âm thanh: Hai loa Stereo
Màn hình: 10.2” TFT-LCD WXGA (1024 x 600)
Webcam: 1.3 Megapixel Webcam
Chuột: Bàn rê chuột với 2 phím chức năng
Bàn phím: Kích thước phím lớn
Cổng kết nối: 802.11b/g, 10/100 LAN
Cổng mở rộng: 1 Cổng ra VGA, 3 cổng USB 2.0, Mic, lỗ cắm tai nghe 3"5, lỗ cắm đường vào âm thanh tiêu chuẩn 3"5.
Pin: Li-Ion 3 cell, 2200mAh.
Kích thước: 260mm(Rộng) X 180mm(Dài)


Thiết kế / Cái nhìn cận cảnh

Bên ngoài - màu sắc:

Sản phẩm được đánh giá có lớp vỏ ngòai màu đen tuyền của nhựa tên hãng CMS nằm ngay chính giữa chếch lên cao phía trên. Mang đến màn hình lớn hơn so với các đối thủ hiện tại, nhưng CMS ICBook vẫn giữ được dáng vẻ “người mẫu“ như các đàn anh đi trước, tuy trọng lượng và kích thước tổng thể có phần nhỉnh hơn đôi chút so với các máy khác nhưng điều đó là không đáng kể vì màn hình của CMS là 10"2.

Với một màu duy nhất là đen, ICBook không bóng bảy và sang trọng như các đối thủ của mình, đặc biệt là Aspire One và MiniNote. Giống như Asus EEEPC dòng 7xx, 9xx vỏ của ICBook được làm từ nhựa sần, màu đen nhìn khá nhàm chán.







CMS ICBook có một cơ chế mở bản lề không


Màn hình:

Màn hình của máy tuy không phải màn hình gương nhưng vẫn thể hiện được mức độ sáng rất cao, do áp dụng công nghệ TFT LCD với độ phân giải thực là 1024x600, với độ phân giải được xem là tiêu chuẩn chung này bạn dễ dàng làm việc và duyệt web mà không thấy bị chật hẹp. Tuy nhiên màu sắc không phải là điểm mạnh của màn hình ICBOOK, màn hình không được trong, màu không nổi bật. Một điểm mạnh của màn hình ICBook nữa là kích thước 10"2 thay vì 8"9. Tuy chỉ khác có 1"3 nhưng nếu dùng 2 máy bạn sẽ có cảm giác thực sự khác.


Bàn phím:

Bàn phím của ICBook vượt trội hơi về thiết kế cũng như kích thước so với các dòng máy netbook khác. Với các phím gần bằng với kích thước tiêu chuẩn của MTXT bình thường. Một điểm khác lạ duy nhất đó là 3 phím ,./ trên bàn phím bé hơn so với các phím bình thường, nếu bạn không quen thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong mấy lần gõ đầu.


Ngoài nút tắt/mở máy và bàn phím thì ICBook không có thêm bất cứ nút gì. Các phím chức năng được gán trong bộ bàn phím, hoạt động chứng năng gán khi nhấn tổ hợp phím FN và phím chức năng. Đây là một cả tiến lớn so với các máy tính khác từ trước tới nay. Nó giúp cho việc thiết kế máy dễ hơn, đẹp hơn và bền hơn. Các máy chạy Windows từ trước đến giờ vẫn thường có các nút để mở/tắt wifi, bluetooth...


Đèn tín hiệu:

Trừ 1 đèn báo hiệu trạng thái tắt/mở/chế độ tiết kiệm pin/không tiết kiệm trên nút mở máy thì tất cả các đèn tín hiệu khác của ICBook được gom về một chỗ, đó là phía dưới mép phải của máy. Các đèn gồm: Đèn Bluetooth, Wifi, Trạng thái, Pin, Caplock, đánh số, ??, sạc pin.

Ngay trên nút tắt/mở máy là đèn báo chế độ chạy, đèn này thay đổi khi ta thay đổi chế độ chạy của máy băng cách nhất tổ hợp phím FN + F10. Đèn Xanh báo hiệu đang chạy ở chế độ bình thường (1.6Ghz) đèn vàng báo chạy ở chế độ tiết kiệm pin (800mHz).




Webcam - Micrô - Wifi
Ngay giữa cạnh trên của khung màn hình là webcam 1.3Mp, được thiết kế nhỏ gọn, chìm, đẹp, kế bên là đèn báo hoạt động(khi hoạt động đèn sáng ên), xích sang bên tay phải gần biên là Micrô. Với 2 bộ này bạn có thể thoải mái chát Video với bạn bè mà không cần phải gắn thêm bất chứ thứ gì.

Do WIFI không có nút riêng nên để bật/tắt, người sử dụng có thể cấm tổ hợp phím Fn + F11. WIFI của máy họat động ổn định uy không hỗ trợ chuẩn n mới nhất, khỏang cách bắt mạng xấp xỉ các sản phẩm cùng lọai trên thị trường. Máy không có phần mềm riêng cho WIFI mà chạy mặc định bằng chương trình của Windows.



Bàn rê chuột:
Do màn hình lớn, bàn phím lớn nên bàn rê chuột của iCBook cũng lớn. Cảm giác sử dụng là thoải mái. Bàn rê chuột có 2 phím trái và phải nhưng được thiết kế nhìn như là một phím liền lạc. Khi ta bấm bên trái thì là chức năng phím trái, khi ta bấn bên phải là chức năng phím phải. Nếu lần đầu bạn nhìn thì hẳn bạn sẽ thắc mắc về 2 phím trong 1 này.


Cổng giao tiếp 2 bên sườn máy:
CMS không bố trí bất cức cổng giao tiếp nào ở cạnh trước và sau máy. Các cổng được bố trí ở 2 cạnh 2 bên. Gồm có 3 cổng USB, 1 cổng VGA, 2 khe đọc thẻ nhớ, đường ra âm thanh 3.5", đường vào âm thanh 3.5", lỗ cấm nguồn điện, cổng LAN và khóa Kensington. Hệ thống thoái hơi nóng cũng được dẫn ra bên cạnh trái của thân máy. Thiết kế 2 bên cạnh là đều và đẹp.

Khe cắm thẻ nhớ 4 trong 1 có thể nhận được các lọai thẻ SD, MMC, Memỏy Stick và Memory Stick Pro với dung lượng lên đến 32GB, điều này giúp người dùng có thể nâng cấp bộ nhớ trong nếu như 80GB là chưa đủ.

Khả năng tản nhiệt có lẽ là điểm đáng khen nhất của ICBook, với 1 bộ lưới tản nhiệt lên đến 5 khung lưới, thật sự ICBook tỏ ra rất “mát“ ngay cả khi họat động trong 1 thời gian dài, không những hơn hẳn các netbook cùng phân khúc thị trường mà còn ăn đứt các lọai máy laptop lớn thông thường. Không có gì phải bàn cãi, đây là netbook có khả năng tản nhiệt tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại




Ổ cứng:
CMS iCbook dùng ổ cứng tiêu chuẩn cho mtxt, 2"5. Đây là một ưu điểm lớn, người dùng có thể dễ dàng nâng cấp ổ cứng một cách dễ dàng. Bạn nhìn kỹ tấm hình ở dưới có thể thấy được ổ cứng 2"5 bên trong.


Loa:
CMS để loa của iCBook ở vị trí rất lạ. Hai loa được để ở mặc dưới của máy, quay mặt xuống dưới, 2 loa nằm gần với mép gần phía trước của máy. Loa của ICBook thật sự làm thất vọng người víết, không được to lắm và cũng thỉnh thỏang bị rè, âm thanh thể hiện không được trong, không thể đổ tội do thiết kế loa nằm ở mặt dưới sản phẩm.


Hệ điều hành:
CMS iCBook được cài hệ điều hành Linux Ubuntu Tiếng Việt. Tuy có khá nhiều tính năng nhưng đây thực sự là một khó khăng cho người dùng chưa quen. Rấy may là CMS ICBook với bộ driver tương thích rất tốt với Windows XP và Vista. Đây thực tế là một điểm mạnh nhất của CMS ICBook và MSI Wind.



Thử nghiệm

Cấu hình thử nghiệm là giống như thông số kỹ thuật nêu trên, chạy hệ hiều hành Windows Vista Basic. Với cấu hình như trên, thời gian để khởi động máy cho đến khi máy ổn định trung bình là 1 phút 48 giây, có thể cho là hơi chậm nhưng có lẽ cũg phù hợp với khả năng của máy. Tuy nhiên thời gian để máy hòan tòan tắt chỉ mất xấp xỉ 17 giây, có thể cho là nhanh.

Việc chạy song song nhiều ứng dụng cũng không gặp phải quá nhiều khó khăn, máy có thể đảm đương hầu hết các ứng dụng cơ bản thường ngày như các trình duyệt web Firefox, Internet Explorer, đến các chuơng trình IM như Yahoo Messenger, MSN, Skype hay cả Microsoft Office 2007.

Kiểm tra với ổ quang gắn ngòai với đĩa DVD The Forbidden Kingdom, chạy trên ứng dụng Windows Media Player, tốc độ khung hình là ổn định, không gặp bất cứ trường hợp khựng hay giật khung hình nào. Tuy nhiên việc mở quá nhiều Video trên trang web có thể dẫn đến tình trạng đó, dẫu vậy đó là điều không thể tránh khỏi do cấu hình khiêm tốn của máy

Khi chạy pin tốc độ máy không khác đi, nhưng người dùng có thẻ tùy chọn giảm tốc độ máy xuống còn khỏang 800Mhz nếu muốn tiết kiệm pin bằng cách nhấn tổ hợp phím Fn + F10, khi đó có thể cảm nhân được sự khác biệt do tốc độ xử lí đã được giảm đi 1 nửa, có thể biết mình có ở trong trạng thái tiết kiệm điện hay không bằng cách nhìn đèn tín hiệu cạnh nút bật/tắt nguồn, màu xanh dương là bình thường, xanh lá là chế độ tiết kiệm. Dẫu vậy, với việc chỉ mang đến pin chuẩn 3 cell cho người sử dụng, qua thử nghiệm máy chỉ họat động đuợc 1 giờ 47 phút ở chế độ tiết kiệm điện, chưa được ấn tượng lắm.


Dưới đây là 1 số thử nghiệm với PCMark05 và 3Dmark03 với các máy với cấu hình khác nhau để mọi người có cái nhìn bao quát nhất. Các máy Aspire One và Pi1536 chạy hệ điều hành Windows XP Home trong khi đó các máy ICBook và Aspire 4920G lần lượt chạy Windows Vista Home Basic và Home Premium, thử nghiệm trên độ phân giải chuẩn 1024x600 và 1024x800 với các thiết lạp thông số ở mức trung bình. Tất cả các máy đều 1 GB RAM. Lưu ý điểm càng cao càng tốt


Dưới đây là bảng so sánh thời gian trung bình để mở 1 số ứng dụng của các máy, cấu hình như trên, thời gian càng ngắn càng tốt

Có thể thấy CMS ICBook thua các máy khác ở hầu hết các thử nghiệm, tuy nhiên điều này do máy được thử nghiệm trên hệ điều hành Windows Vista, muốn hiệu năng họat động của máy đạt mức tối đa, người mua có thể sử dụng hệ điều hành Windows XP.

Kết luận

Với mức giá khá dễ chịu, CMS ICBook phù hợp với túi tiền của đại đa số người Việt, đặc biệt là các học sinh, sinh viên vì nó đảm đương rất tốt mọi ứng dụng cơ bản. Tuy chưa thể hiện được điểm mạnh ở khâu thiết kế so với người anh em Wind, nhưng CMS ICBook lại kế thừa được sức mạnh của sản phẩm thuộc hãng MSI. Phát huy điểm mạnh ở khả năng họat động dẻo dai do máy thật sự rất “mát“ nhưng nếu thời gian sử dụng pin được kéo dài hơn. Dù gì đi nữa, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn để mắt tới và cũng sẽ làm bạn có cái nhìn khác về nhà sản xuất máy tính trong nước này

Thiết kế: 7/10
Tính năng: 8/10
Hiệu năng: 9/10
Đánh giá chung: 8/10

Bạn có thể mua CMS ICBOOK tại công ty CMS với giá 8,200,000đ tặng 1 chuột quang CMS, 1 USB Kingston 4Gb.

Bạn có thể mua MSI Wind tại: http://www.thegioididong.com/ 8,349,000đ.

Gửi bởi KurskS
Theo Tinhte.com

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C