Chuẩn bị có máy tính... 12 USD

            1USD = 22758 VNĐ

Chuẩn bị có máy tính... 12 USD

 

 

Trong một dịp đi dạo trên đường phố Bangalore, Ân Độ, Derek Lomas, kĩ sư mới tốt nghiệp đại học tình cờ mua được máy điện tử 4 nút Nintendo “nhái” của Trung Quốc. Những máy chơi game này được bán với giá chỉ từ 10-20 USD/chiếc, cắm vào tivi và điều khiên bằng tay cầm hoặc... bàn phím “máy tính” đi kèm.

Sau khi thử qua, Lomas nảy ra ý tưởng “tại sao không thiết kế lại để ứng dụng sản phẩm này vào công tác giáo dục?” Nói là làm, anh cùng vài nhà thiết kế và kĩ sư từ khắp nơi trên thế giới: Ghana, Brazil, Peru & Ấn độ vừa trình bày dự án đầy tham vọng của mình tại Đại hội thiết kế quốc tế do học viện công nghệ Massachuset (MIT) Mĩ tổ chức, nhằm thu hút các nhà phát triển sản phẩm cho các quốc gia thuộc thế giới thứ Ba.

Sản phẩm của nhóm tại đại hội đã thành hình hơn: có thêm thẻ nhớ USB, kết nối không dây cùng bản đề cương cho các phần mềm giáo dục. Dù mới chỉ ở mức ý tưởng, Lomas cho biết vài tổ chức kinh doanh đang tỏ ra quan tâm đến dự án của anh.

Theo Thomas, tại những quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, nơi chỉ có nửa dân số có TV, chứ đừng nói tới máy tính, những thiết bị như của anh sẽ mang tới cho họ cả một cuốc cách mạng công nghệ. Ở nông thôn Ấn Độ, người ta chỉ cần biết “mổ cò” cũng đủ có thu nhập vượt trội thay vì cúi mặt vào làm nông. Vấn đề lớn nhất là tìm công cụ làm việc, và “máy tính” của Thomas sẽ là giải pháp tốt nhất.

 Nhóm kĩ sư "máy tính 12 USD" đầy tham vọng

Liệu có khả thi?

Ý tưởng “máy tính 12 USD” thoạt nghe có vẻ viển vông như máy tính 100 USD XO của tổ chức OLPC (One Laptop Per Child). Dự án của OLPC rốt cục không được như mong đợi, do XO thành phẩm nhảy lên tới 187 USD/chiếc. Vì lẽ đó, cái giá 12 USD gây chú ý rất lớn, mặc dù như một chuyên viên máy tính chỉ ra “nó chỉ hơn cái máy tính Casio bỏ túi một chút”.

Ông Rob Enderle, - một chuyên viên phân tích công nghệ tại thung lũng Silicon - bình luận: “Đây quả là ý tưởng độc đáo để vạch  ra giới hạn giá thấp nhất của máy tính. OLPC từng cố chứng minh máy tính rẻ nhất có giá 100 USD, nhưng rốt cuộc thất bại với mức giá gần 200 USD”. Với những quốc gia đang phát triển, giá “máy tính” của Lomas quả là cực kì ấn tượng: “12 USD đã là quá nhiều với họ - những người chỉ cần vài chức năng cơ bản. Đáng lạc quan nhất là do máy gốc có giá chỉ 12 USD, dù có thêm vào hàng tá “phụ kiện” loại rẻ, giá sản phẩm vẫn nằm dưới 50 USD

Chủ tịch dự án OLPC, Chuck Kane lại nghĩ khác: “Tôi khen ngợi mọi nỗ lực dành cho các quốc gia đang phát triển, nhưng so máy 12 USD với OLPC cứ như so táo và cam vậy”. Quả thật, XO và đối thủ đồng cân của nó, Intel Classmate khác hẳn với ý tưởng của Lomas. XO là laptop thứ thiệt, chỉ có điều năng lực thuộc loại thấp trong dòng mấy tính xách tay.

Walter Bender, cựu lãnh đạo OLPC bày tỏ hào hứng với ý tưởng của Lomas, mặc dù thừa nhận nó thiếu thực tế: “Chúng ta đang tự bó hẹp mình vào cách sử dụng máy tính “đúng đắn”. Ý tưởng [của Lomas] này là một trong những cách tiếp cận khác biệt, phù hợp nhu cầu nhiều người vốn đang bị các hãng sản xuất máy tính phớt lờ"

Còn Steve Baker, chuyên viên của hãng nghiên cứu NPD Group bình luận  từ góc nhìn của nhà kinh doanh: “Nhìn chung, các hãng máy tính đang quay sang thị trường các quốc gia đang phát triển: Trung Quốc, Brasil, Ấn Độ. Thị trường châu Âu, Bắc Mĩ đã quá "già" và khó chen chân vào thêm. Ý tưởng của Lomas tại hội thảo MIT khá hay, nhưng đưa được nó vào hiện thực không lại là việc khác”

Ý tưởng của XO rất tuyệt vời, nhưng đưa được nó vào thực tiễn và thuyết phục mọi người sử dụng sản phẩm lại khó khăn gấp bội. Dự án này [của nhóm Lomas] cũng sẽ phải đối đầu với từng đó khó khăn. Có lẽ phủ song điện lưới trên toàn đất Ấn Độ còn khả thi hơn”.

Hoàng HảiTheo ABCnews

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C