Máy tính nhỏ và cuộc sống trên mây

            1USD = 22758 VNĐ

Máy tính nhỏ và cuộc sống trên mây

Dự báo mát lòng mát dạ người tiêu dùng khắp thế giới, cho dù cơn bão lạm phát sẽ sớm lụi tàn: Bước vào thời hoàng kim của Điện toán đám mây, máy tính nhỏ sẽ dần soán ngôi của các ông anh desktop, laptop, và thậm chí sẽ được... biếu không!

Ảnh: Getty Image.
Thời gian gần đây, thị trường máy tính cá nhân chứng kiến sự tăng tốc ngoạn mục của những máy tính nhỏ gọn, ít tốn điện.

Máy tính nhỏ (còn gọi là netbook hay laptop mini) có dung lượng lưu trữ nhỏ, bộ xử lý không mạnh, chú trọng chức năng truy cập Internet (dùng dây hoặc không dây).

Những công ty tiên phong sản xuất máy tính nhỏ cũng là... công ty nhỏ: CherryPal (với Net-top), Asus (với Eee PC), Everex (với CloudBook).

CherryPal – công ty mới toanh của vùng Silicon Valley – cho rằng, trong thời đại Internet, việc tiêu tốn nhiều năng lượng của máy tính để bàn truyền thống chỉ để sử dụng những chức năng cơ bản của máy tính là vô cùng lãng phí. Chính vì vậy, CherryPal thậm chí đã lên kế hoạch thu nhỏ hơn nữa dòng Net-top, hạ công suất tiêu thụ xuống, chỉ còn... 2 watt (so với 100 watt ở các loại desktop thông dụng) và vẫn bán với giá 300USD.

Asus đang bán rất chạy dòng máy Eee PC (dùng hệ điều hành Linux) với giá tương tự. Thoạt đầu, máy Eee PC được dự kiến dành cho học sinh và những người mới làm quen với máy tính. Tuy nhiên, trên thực tế, những người chuyên nghiệp đã có máy tính để bàn "hùng mạnh" cũng đổ xô đi mua Eee PC.

Yếu tố quan trọng nhất làm cho máy tính nhỏ "lớn lên" chính là việc truy cập Internet băng rộng ngày càng dễ dàng và dịch vụ trên web ngày càng phong phú. Google cung cấp miễn phí những ứng dụng web đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản, khiến người dùng không cần cài đặt nhiều phần mềm, giảm bớt đáng kể "bức xúc" về dung lượng lưu trữ.

Khi phần lớn tài liệu của bạn được quản lý bởi các dịch vụ trên web, bạn đã đứng vào hàng ngũ những người "sống trên mây". Những công việc bình thường của bạn như mở hộp thư, xem tài liệu, soạn tài liệu (với Google Docs chẳng hạn) bỗng nhiên được diễn tả bằng một thuật ngữ thời thượng: Cloud Computing – Điện toán đám mây. (Chẳng qua, ngay từ buổi sơ khai của Internet, trong các sơ đồ kỹ thuật, người ta luôn diễn tả mạng Internet bằng hình đám mây "bùng nhùng")

 
Lượng máy tính nhỏ bán ra chưa quá một triệu chiếc, "chưa là gì cả" so với 271 triệu máy tính để bàn và máy tính xách tay bán ra trong năm 2007. Mặc dù vậy, có thể dự đoán xu hướng mua máy tính nhỏ sẽ ngày càng mạnh.

Dù đánh giá máy tính nhỏ không thể "lớn" hơn máy tính truyền thống, các công ty lớn như Dell, HP, Acer đều đã nhảy vào cuộc chơi "máy tính nhỏ", không muốn để các công ty nhỏ ung dung hưởng lợi. Những "gã khổng lồ" khác cũng không thể làm ngơ. Intel chế tạo riêng bộ xử lý Atom cho máy tính nhỏ. Microsoft tiếp tục bán hệ điều hành Windows XP cho máy tính nhỏ.

Theo các nhà phân tích thị trường, những công ty lớn đều phải chú ý đến máy tính nhỏ, nhưng đó là hành động... miễn cưỡng. Bởi vì sự lớn mạnh của phân khúc thị trường này xét về toàn cục lại sẽ là... bất lợi cho họ. Vì sao? Microsoft, Intel, kể cả Dell, HP và Acer vốn xây dựng mô hình kinh doanh của họ dựa trên "tiên đề": người dùng sẽ cần bộ xử lý ngày càng mạnh mẽ hơn, hệ điều hành ngày càng tinh vi hơn. Họ nào có ngờ khi sắm thêm máy tính, người dùng lại mua một máy... yếu hơn về mọi mặt (vì sức mạnh người dùng cần đến đã có ở các máy chủ của Google). Vấn đề mà các đại gia phải đau đầu suy nghĩ là: Liệu xu hướng này có trở thành chủ đạo?

Có ý kiến cho rằng xu hướng mua máy tính nhỏ chỉ là tạm thời, rồi sẽ yếu đi khi các loại điện thoại thông minh (Smart Phone) mạnh hơn và có giá hạ xuống vừa túi tiền của đại chúng. Theo họ, điện thoại thông minh mới chính là "máy tính cá nhân của tương lai", loại máy tính có chức năng định vị GPS, "cá nhân hóa" ở mức cao. Điện thoại thông minh "dư sức" đáp ứng nhu cầu đơn giản mà máy tính nhỏ hiện nay đang đảm đương.

Ý kiến phản bác lại cho rằng với màn hình quá nhỏ, và hãy còn thiếu chuẩn chung, nên điện thoại thông minh không thể thay thế máy tính nhỏ. Hơn nữa, máy tính nhỏ đơn giản hơn nên luôn có giá thấp hơn điện thoại thông minh, thấp đến mức sau này các nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể... cho không.

Nghĩa là, sau này, phần lớn người dùng bình thường, có nhu cầu đơn giản, có thể sẽ không phải mua máy tính nữa? 

 

MIC (Trung tâm Khảo sát Thị trường) của Đài Loan dự báo: Năm nay, doanh số các loại máy tính nhỏ (netbook, hay laptop mini) bán ra trên toàn cầu sẽ đạt mức 8,02 triệu máy. Năm 2009, doanh số này có thể tăng gấp đôi, với con số 18,3 triệu chiếc.

Máy tính nhỏ thường có trọng lượng dưới 1kg, màn hình LCD có kích thước khoảng 7-10 inch, tuổi thọ pin lâu và kết nối Internet không dây, có giá bán thấp hơn mức trung bình của máy tính xách tay (khoảng 199-599USD).

Theo Chris Wei, chuyên viên phân tích của MIC, việc hàng loạt netbook mới được liên tiếp tung ra thị trường sẽ dẫn đến sự cạnh tranh về giá bán, và đó là một tín hiệu tốt cho người tiêu dùng.

  • Ngọc Thạch

 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C