Laptop mini chưa tạo được bước đột phá như kỳ vọng

            1USD = 22758 VNĐ

Laptop mini chưa tạo được bước đột phá như kỳ vọng

Sự thể hiện mình của laptop mini trong thực tế dường như đi ngược lại những phát ngôn, dự đoán của nhà sản xuất. Thị trường này đang dần trở nên trầm lắng sau những hấp lực ngắn ngủi do EeePC tạo nên.

Ảnh: Hoàng Hà
Máy tính xách tay mini được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong kinh doanh cũng như sử dụng laptop Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với VnExpress.net, nhiều doanh nghiệp bán lẻ máy tính ở Hà Nội tỏ ra không mấy hào hứng khi nói về máy tính xách tay mini vì "mặt hàng này bán rất chậm, may mắn thì một tuần tiêu thụ được vài chiếc". Thậm chí, một số đơn vị chưa nghĩ đến việc nhập về dòng sản phẩm này.

Các trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội cũng không thấy có nhiều nhãn hàng thuộc mảng sản phẩm này được trưng bày. Tại Media Mart bán duy nhất EeePC còn PiCo Plaza chỉ có Aspire One. Theo nhân viên bán hàng tại các nơi này, không có nhiều người hỏi mua máy tính xách tay tí hon mà phần lớn khách chỉ ngắm nghía, tham khảo.

Ngắm nghía một chiếc Aspire One màu xanh sẫm bày tại PiCo Plaza trên phố Hai Bà Trưng, một khách hàng tên Nguyễn Văn Thịnh cho biết dù rất thích sự tiện lợi vì kích thước nhỏ gọn của chiếc máy, anh vẫn phân vân vì cấu hình của máy cũng "gọn quá". "Nhu cầu sử dụng của tôi cũng không cao. Tuy nhiên, nếu máy không thể cài nhiều chương trình cũng mất thú vị. Mà khả năng nâng cấp thì gần như không thể, ngoại trừ RAM. Tôi phải nghĩ kỹ hơn trước khi quyết định có mua máy nhỏ hay không", anh Thịnh chia sẻ.

Sự hờ hững, đắn đo của người tiêu dùng khiến người ta bắt đầu nghi ngờ về khả năng tạo ra bước đột phá của dòng thiết bị nhỏ bé, dù Asus từng tạo nên cơn sốt nóng trên thị trường với EeePCvà giữ kỷ lục về tốc độ giảm giá; CMS liên tục "đổi vỏ" ICBook, thêm model; Acer, HP sốt sắng quảng bá sản phẩm tí hon trong khi các tên tuổi khác như Dell, Lenovo rập rình chờ cơ hội tung hàng... Những động thái của các hãng công nghệ khiến người ta dễ tưởng tượng một cuộc cạnh tranh nhiều kịch tính. Nhưng thực tế có lẽ không như vậy.

Khi giới thiệu phiên bản ICBook đầu tiên ra thị trường hồi tháng 3, Tổng giám đốc CMS Nguyễn Phước Hải bày tỏ sự kỳ vọng sản phẩm này sẽ chiếm ít nhất 10% doanh số máy tính xách tay của CMS tiêu thụ trong năm nay. Nhưng các phiên bản ICBook kế tiếp đã ra đời với sự lột xác về hình thức, trở nên bắt mắt hơn rất nhiều mà sản phẩm này vẫn chưa ghi dấu ấn đáng kể nào trên thị trường.

Còn EeePC, từng khiến người mua phải xếp hàng dài chờ đợi và nhà phân phối Vĩnh Xuân cũng đã rất lạc quan khi tuyên bố có thể tiêu thụ tới 12.000 chiếc mỗi năm, cũng đã được giảm giá tới 100 USD sau 3 tháng ra mắt để "dọn đường" cho các model mới.

Các model mới nhất của ICBook có hình thức bắt mắt hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên được thiết kế gắn quai da. Ảnh: CMS

"Giá laptop mini nhìn chung chưa thực sự rẻ. Vì hiện tại, với số tiền gần 10 triệu đồng là có thể mua được một notebook cấu hình tương đối ổn", giám đốc một công ty sở hữu 3 cửa hàng máy tính nhận định. "Trong khi đó, máy tính tí hon của HP tương đương ngần ấy tiền, Acer hay một số model EeePC cũng từ 6 đến 8 triệu đồng mà ổ cứng dung lượng lại nhỏ. Đa phần người tiêu dùng chưa có sẵn máy tính sẽ lựa chọn notebook thông thường hơn là máy mini".

Hầu hết máy tính xách tay mini hiện có trên thị trường đều mang tính chất Netbook với chức năng mục tiêu là lướt web. Các hãng sản xuất khi tung sản phẩm ra thị trường cũng nhắm tới các nhóm khách hàng là doanh nhân mua máy mini như một thiết bị thứ 2 hoặc gia đình khá giả sắm làm quà cho vợ, con cái hoặc bạn gái. Theo phân tích của giới chuyên môn, ở nước ngoài dòng thiết bị này được tiêu thụ tốt hơn. Còn thị trường VN có sự khác biệt vì mức sống trung bình của người dân chưa cao nên số lượng người trang bị hai máy tính xách tay còn hạn chế.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng cuộc đua chỉ mới bắt đầu vì nhiều tên tuổi dù đã được quảng bá nhưng vẫn chưa thực sự bước ra thị trường. Hơn nữa, cũng chưa thể đo đếm hết những phản ứng từ người tiêu dùng trong khoảng thời gian ngắn nên khó có thể kết luận điều gì. Không ít doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan.

Ông Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành Đăng Khoa IT Plaza, nhận định việc sử dụng laptop mini sẽ trở thành trào lưu khi những model ra sau được cải tiến, bổ sung những tính năng hợp lý hơn sản phẩm trước, cấu hình dễ chấp nhận hơn. "Khi đạt đến mức giá nhất định nào đó, đây sẽ trở thành sản phẩm thời trang như điện thoại và khi đó vấn đề quan trọng là nó có hợp mốt hay không mà thôi", ông Lân nói.

"Laptop mini là một sản phẩm công nghệ thú vị. Khi những chiếc máy đầu tiên xuất hiện tại VN, người tiêu dùng đã háo hức đón nhận. Điều đó cho thấy họ quan tâm. Khi yếu tố mới không còn nữa, tôi nghĩ cần nhìn nhận thiết bị một cách hợp lý hơn", Giám đốc Lenovo Việt Nam Trần Hải Linh bày tỏ. "Sẽ không chính xác nếu cho rằng nó có thể thay thế notebook thông thường. Nhưng tôi tin đó sẽ là thiết bị mở ra một thị trường mới đối với mảng máy tính xách tay".

Nguyễn Anh

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C