Giới trẻ ngày càng quan tâm đến MTXT
Dạo quanh các trường đại học dễ dàng nhận ra máy tính xách tay (MTXT) đang được giới trẻ sử dụng nhiều. Ở trường đại học Quốc Tế thuộc đại học Quốc Gia TP.HCM, MTXT trong giới sinh viên lên đến con số 70-80%. Các đại học khác, con số này ít hơn nhưng cũng là lựa chọn của đa số sinh viên bởi giá ngày càng hợp lý và tính tiện dụng của sản phẩm này.
Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng MTXT cao nhất phải kể đến các doanh nhân và nhân viên (đặc biệt là nhân viên trẻ). Đối tượng này ít mua MTXT để giải trí mà chủ yếu tập trung vào làm việc, khi hết việc rồi mới chuyển sang giải trí như xem một đoạn clip, chơi một chút game mini. Các hãng sản xuất MTXT cũng đang chú ý thu hút người dùng, ngoài việc cạnh tranh về giá, các hãng và cửa hàng tung ra các hình thức khuyến mãi như quà tặng USB, RAM và các hình thức thanh toán trả chậm...
Theo bà Võ Thị Hoàng Quân, giám đốc công ty Phân Phối FPT (FDC) – chi nhánh TP.HCM, người dùng MTXT hiện nay, đa phần là giới trẻ trong đó doanh nhân chiếm trên 50%, kế đến là các nhân viên trong các văn phòng, công sở chiếm 20% và sinh viên là 10%. Các mục đích sử dụng như làm việc (40%), kinh doanh (30%), học tập (10%), giải trí (10%) và mục đích khác (10%).
Tiêu chí chọn mua MTXT
Theo ông Thiều Phương Nam, giám đốc kinh doanh Intel Việt Nam và Đông Dương, 3 lý do hàng đầu mà người tiêu dùng chọn mua MTXT hiện nay: tốc độ của MTXT, thời gian sử dụng pin, giá cả hợp lý. Intel đã đưa ra công nghệ vi xử lý mới Centrino 2 nhằm giúp các nhà sản xuất dễ dàng thiết kế các MTXT nhẹ hơn, mỏng hơn, pin dùng lâu hơn trong khi tốc độ nhanh hơn. Lý do là Centrino 2 (sản xuất theo công nghệ 45nm) có tốc độ xử lý tăng 70% so với thế hệ Centrino trước, tiết kiệm năng lượng (giảm từ 1.1 watt xuống còn 0.8 watt) và khả năng kết nối không dây chuẩn 802.11n đang được hoàn thiện cho phép kết nối wifi với tốc độ gần 480 Mbps. Một làn sóng thiết kế máy tính xách tay (MTXT) dự kiến sẽ tiếp nối sự ra đời của Centrino 2.
Ông Nguyễn Phương Huy, giám đốc phát triển kinh doanh MTXT công ty Thế Giới Di Động (TGDĐ), qua thực tế tại các cửa hàng của mình lại cho rằng giá cả là một yếu tố rất quan trọng để người dùng quyết định mua MTXT, tiếp đó là bộ xử lý CPU, kích thước màn hình, mẫu mã đẹp và thời gian sử dụng pin.
Đồng quan điểm với ông Huy, ông Đặng Huy Toàn, chuyên viên nghiên cứu sản phẩm, công ty cổ phần Thế Giới Số cũng cho rằng giá cả là ưu tiên hàng đầu của người mua MTXT. Ngoài ra, bộ xử lý, dung lượng RAM, HDD nói lên hiệu năng làm việc của máy cũng là những mục mà người mua cân nhắc. Riêng phụ nữ, doanh nhân và những người di chuyển nhiều có khuynh hướng mua MTXT theo tiêu chí "mỏng, mới, hiện đại; nhẹ, mới, chuyên nghiệp".
Theo khảo sát trên website tạp chí Thế Giới Vi Tính trong tuần cuối tháng 7/2008, trên 550 lượt bạn đọc tham gia bình chọn, tỷ lệ chọn mua MTXT dựa trên cấu hình: 55%, dựa trên giá cả: 29%, thương hiệu: 12% và thời trang 4%. Thực tế này cho thấy, người tiêu dùng quan tâm lựa chọn các thiết bị, phụ tùng gắn kèm theo máy tính hơn là lựa chọn MTXT thời trang. Và để lựa chọn được một MTXT vừa có cấu hình mạnh vừa đẹp thì chắc chắn giá sẽ là vấn đề cần được xem xét đối với họ.
Thị trường vẫn tăng trưởng dù khó khăn
Bà Quân cho biết, hiện nay việc biến động tỷ giá ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mặt hàng máy tính, vì hầu hết các mặt hàng này đang được giao dịch bằng USD. Biến động tỷ giá với biên độ lớn trong một khoảng thời gian ngắn khiến nhà nhập khẩu không mua được USD với tỷ giá hợp lý để nhập hàng, đơn vị phân phối không bán được hàng với tỷ giá cao như thị trường, các đơn vị bán lẻ phải thay đổi giá niêm yết 1 ngày nhiều lần, người dùng thì hoang mang và ra quyết định chi tiêu hạn chế.
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Phương Huy, nhu cầu MTXT vẫn tăng lên so với năm 2007, tuy tốc độ tăng trưởng của 2008-2007 có thấp hơn tốc độ tăng trưởng của năm 2007-2006. Riêng với TGDĐ thì doanh số tăng liên tục từ đầu năm đến nay do việc mở rộng hệ thống siêu thị và tăng trưởng "nóng" của ngành hàng MTXT.
Theo khảo sát của IDC Việt Nam trong quý I/2008, phân khúc thị trường tiêu dùng cuối phát triển tương đối ổn định trong quí đầu năm 2008 so với cùng kỳ năm 2007, đặc biệt là sản phẩm MTXT. Lượng nhập khẩu MTXT tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 15% tổng lượng máy tính trong thị trường tiêu dùng cuối. Thị trường tiêu dùng thương mại cũng đánh dấu sự tăng trưởng của MTXT so với cùng kỳ năm trước với 19% tổng thị phần máy tính.
Từ đây đến cuối năm 2008, thị trường máy tính ở Việt Nam sẽ không đạt được tốc độ tăng trưởng vượt bậc như những năm trước do những vấn đề kinh tế còn tồn đọng. Tuy nhiên, IDC tin rằng thị trường máy tính ở Việt Nam sẽ có chiều hướng tích cực hơn vào cuối năm. Hơn nữa, hiện tượng giảm giá của các nhãn hiệu máy tính nước ngoài và linh kiện sẽ duy trì nhu cầu từ phía người tiêu dùng. Trong khi nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài gần đây được đẩy mạnh cũng làm tăng điều kiện mua sắm từ các doanh nghiệp.
Hồng Phạm - Ngọc Khánh