Thị trường MTXT Netbook: Hữu ích nhưng còn hạn chế

            1USD = 22758 VNĐ

Thị trường MTXT Netbook: Hữu ích nhưng còn hạn chế

Thông tin về các sản phẩm MTXT có màn hình dưới 10", cấu hình thấp và giá rẻ mà Intel gọi là Netbook đang tràn ngập các phương tiện thông tin đại chúng. Dù chưa tạo thành "cơn sốt" nhưng Netbook đang thu hút được sự chú ý của công chúng chúng bởi cả những ưu điểm lẫn sự... tò mò.

Nhiều nhà sản xuất đã giới thiệu Netbook trên thị trường toàn cầu như: Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, MSI, Packard Bell, Twinhead... trong đó Acer, Asus, và HP đã công bố bán Netbook vào thị trường Việt Nam. Hầu hết nhà sản xuất còn lại cũng "đánh tiếng" cho biết sẽ bán Netbook trong nay mai. "Các hãng đều đang chú trọng vào sản phẩm Netbook và họ đang hy vọng mở ra một phân khúc mới trên thị trường MTXT toàn cầu" ông Đoàn Hồng Việt, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Digiworld – nhà phân phối nhiều sản phẩm MTXT đã cho biết.

Dù Netbook được định nghĩa là MTXT kích thước nhỏ, cấu hình thấp và giá rẻ nhưng thị trường lại đang có 2 loại Netbook khác nhau và được phân chia theo đối tượng khách hàng mà các nhà sản xuất hướng tới, một là cho khách hàng tuổi trẻ, học sinh/sinh viên, hai là cho doanh nhân muốn sở hữu chiếc MTXT thứ 2. Tất nhiên, ai cũng biết, đó chỉ là sự phân chia có tính tương đối.

Giá thấp dành cho "teen"

 

Sản phẩm Netbook đầu tiên được bán chính thức tại Việt Nam, chiếc EeePC 701 của Asus hướng đến học sinh/sinh viên, thích hợp với việc chat, blog cũng như duyệt web di động vốn đang rất thịnh hành trong giới trẻ. EeePC 701 có giá "cực tốt" - 399 USD, giúp cho nhiều người có cơ hội sử dụng MTXT hơn. EeePC cũng được thiết kế trẻ trung với nhiều màu sắc nhưng sản phẩm này bị cho là có kích thước quá bé, màn hình chỉ 7’’. Trước đây, những chiếc UMPC (máy tính siêu di động) dù đã xuất hiện khá lâu nhưng không phổ biến bởi kích thước quá bé, sử dụng không thuận tiện dù rất tốt cho những ai thường xuyên đi lại.

Dòng Netbook này về cơ bản có cấu hình thấp hơn so với những chiếc Netbook dành cho doanh nhân. Ví dụ, EeePC 701 có cấu hình khá thấp: CPU Intel Celeron 900MHz, đĩa cứng SSD dung lượng chỉ 4GB hoặc 8GB. Việc cài đặt sẵn hệ điều hành Linux làm EeePC 701 không "thân quen" với người dùng là học sinh, cũng như những người không có nhiều hiểu biết về tin học vốn đã quen dùng hệ điều hành Windows.

Tất nhiên, không chỉ Asus mà các nhà sản xuất đều cho biết máy của họ có thể chạy được hệ điều hành Windows XP hoặc thậm chí Windows Vista. "Hiện có một rào cản khá lớn, nếu nhà sản xuất cài Windows XP, giá thành của Netbook sẽ bị đội lên, ví dụ với bản Windows XP Home, người dùng sẽ phải trả thêm gần100 USD so với việc sử dụng Linux", ông Việt chia sẻ. Dĩ nhiên, tại Việt Nam, khá nhiều cửa hàng vẫn có "cách" để cài đặt cho người dùng Netbook các bản Windows bị "bẻ khóa" như lâu nay họ vẫn làm. Ngoài ra, một hạn chế khác của EeePC 701 là hệ thống các phím bấm được thiết kế hơi nhỏ.

 

Dù vậy, với giá bán được coi là thấp nhất hiện nay trong dòng các sản phẩm Netbook tại Việt Nam, EeePC 701 vẫn gây được tiếng vang và đã có một số lượng lớn sản phẩm được bán ra trong thời gian qua. Asus cũng đã bắt đầu công bố các phiên bản EeePC mới, bao gồm các model 900, 901 và 1000. Các model này có kích thước hợp lý hơn, cân đối giữa nhu cầu di chuyển và dễ sử dụng bởi chúng có màn hình 8,9’’ và 10’’, dung lượng bộ nhớ và CPU cũng mạnh hơn so với EeePC 701 và không thua kém bất cứ sản phẩm Netbook dành cho doanh nhân muốn sở hữu chiếc MTXT thứ 2 nào. Tất nhiên ở cấu hình cao hơn này, EeePC đã không còn là những model giá đặc biệt rẻ nữa. Các chuyên gia cho rằng, với sự ra đời của các model mới này, ranh giới giữa Netbook dành cho học sinh/sinh viên và Netbook dành cho doanh nhân bị xóa nhòa.

Mạnh hơn cho doanh nhân
Có vẻ như Netbook dành cho doanh nhân muốn sở hữu chiếc MTXT thứ 2 được nhiều nhà sản xuất nhắm tới hơn và tại Việt Nam, Acer và HP thể hiện rõ rệt điều này. Không hẹn mà gặp, các sản phẩm đều sẽ được chính thức bán ra vào đầu tháng 7/2009.

Điểm chung nhất của dòng máy này là giá không thấp như sự mong đợi của người dùng. Acer Aspire One giá 469USD, HP Compaq 2133 MiniNote loại sử dụng ổ cứng 120GB giá 684USD. "Tôi nghĩ giá của Acer hay HP đang công bố ra thị trường là chưa hợp lý, giá vẫn còn cao, nhưng tôi tin nó sẽ giảm từ từ", ông Nguyễn Phương Huy, giám đốc phát triển kinh doanh sản phẩm MTXT, công ty Thế Giới Di Động – nhà bán lẻ MTXT cho biết. Cũng chia sẻ ý kiến này, theo ông Đoàn Hồng Việt, "Mức giá này không hề rẻ chút nào, nhất là giá của HP khi nó tương đương với 1 laptop trung bình chạy bộ xử lý Intel Celeron". Dù có giá không rẻ như mong đợi nhưng đa số chuyên gia được hỏi cũng như giới kinh doanh đều cho biết mức giá này chắc chắn sẽ giảm trong thời gian tới khi số lượng Netbook của các hãng được tiêu thụ nhiều hơn.

 

Có giá cao hơn, nhưng so với dòng máy tập trung chủ yếu dành cho đối tượng người dùng học sinh/sinh viên, sản phẩm dành cho doanh nhân thường có cấu hình mạnh hơn, bộ xử lý tốc độ cao hơn, dung lượng bộ nhớ lớn hơn, thiết kế chắc chắn và kích thước hợp lý hơn. Ví dụ, ưu điểm của sản phẩm HP Compaq 2133 MiniNote là hệ thống phím bấm to, dễ sử dụng, vỏ bằng kim loại và bộ nhớ RAM đến 2GB.

Nhưng như đã nói ở trên, với việc Asus tung ra chiếc EeePC 1000, ưu thế về cấu hình của các dòng Netbook dành cho doanh nhân không còn nữa. Trong khi đó các dòng dành cho doanh nhân cũng vẫn có nhược điểm như dòng dành cho "teen" là đa số đều chỉ được cài Linux cũng như kích thước nhỏ nên thường không được tích hợp sẵn ổ đĩa quang.

Khi nói về MTXT dòng Netbook nói chung, người dùng Việt Nam hy vọng nhất chính là giá, vì thế, các mức giá của Netbook từ 500USD trở lên đã làm cho nhiều người dùng thất vọng. Vẫn theo ý kiến của ông Đoàn Hồng Việt: "Với cấu hình đang có và nếu các hãng đưa về được mức giá dưới 400USD, tôi tin chắc sẽ tạo ra được 1 thị trường mới. Mức giá như hiện nay chưa thực sự hấp dẫn. Ý kiến của Digiworld khi làm việc với các nhà cung cấp là mong muốn đưa giá xuống 399USD và tôi nghĩ giá sẽ hạ. Hiện nay thị trường Netbook trên thế giới đang "hot", số lượng người mua bùng nổ, vượt quá khả năng cung cấp của các nhà sản xuất".

Dù chưa thể khẳng định NetBook có thể tạo ra được 1 phân khúc thị trường mới và lớn hay không nhưng rõ ràng, NetBook đang "ăn" vào chính thị phần của MTXT truyền thống chạy bộ xử lý Intel Celeron M mà hầu hết các nhà sản xuất NetBook đều có, vì giá của sản phẩm hiện nay cũng khoảng 500USD, trong khi đó NetBook cũng đang tạo ra một lớp người dùng mới, nhất là học sinh/sinh viên, những người ưa thích thiết bị thời trang, hoạt động tốt cho các công việc liên quan đến Internet và giá rẻ.

  Giá tham khảo của các sản phẩm Netbook hiện có tại Việt Nam (chưa VAT):

Nhãn hiệu

 BXL 

Lưu trữ

Màn hình (Inch) Trọng lượng (kg) Giá (USD)
Acer Aspire One Atom 1,6GHz HDD 80GB, RAM 1GB   8,9 0,955 469
Asus EeePC 701 Celeron 900MHz SSD 4GB, RAM 512MB  7 0,92 399
Asus EeePC 900 Celeron 900MHz SSD 12GB, RAM 1GB   8,9 0,98 499
Asus EeePC 901 Atom 1,6GHz SSD 20 GB, RAM 1GB   8,9 1,1 599
Asus EeePC 1000 Atom 1,6GHz SSD 40 GB, RAM 1GB   10,2 1,33 699
HP 2133 MiniNote VIA 1,2/1,6GHz   HDD 120 GB, RAM 2GB 8,9 1,31 684

Kiến Thụy

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C