Các nhà nghiên cứu của IBM xây dựng siêu máy tính trên một chíp duy

            1USD = 22758 VNĐ

Các nhà nghiên cứu của IBM xây dựng siêu máy tính trên một chíp duy nhất

Những siêu máy tính có thể sớm có kích thước của một chiếc máy tính xách tay nếu IBM thành công trong việc đưa kết quả nghiên cứu được công bố hôm nay vào thực tiễn. Với công nghệ mới này của IBM, các xung ánh sáng sẽ thay thế xung điện trong việc truyền dữ liệu giữa các lõi vi xử lí của một chip và nâng tốc độ truyền lên gấp 100 lần.

Mẫu chip quang đầu tiên của IBM (nguồn: IBM)

Công nghệ mới này có tên gọi Silicon nanophotonics, sẽ thay thế một số dây dẫn trong một mạch bởi các xung ánh sáng truyền đi trong các sợi quang rất nhỏ để tăng tốc độ đường truyền giữa các lõi vi xử lí và hiệu quả năng lượng.

"Với công nghệ này, dữ liệu được truyền đi nhanh hơn 100 lần so với dây dẫn thông thường và tiêu tốn ít năng lượng hơn gấp 10 lần." Will Green, một nhà nghiên cứu khoa học của IBM cho biết.

Cơ sở khoa học của công nghệ Silicon nanophotonics giống với nguyên lí truyền thông qua quang sợi và các đường truyền internet tốc độ cao. Thay vì việc truyền tín hiệu qua hàng kilomet hay hàng ngàn kilomet trong các mạng viễn thông, Silicon nanophotonics thiết lập đường truyền trong các chip với thang đo chừng vài centimet.

Việc nâng cao băng thông dữ liệu và hiệu suất năng lượng của Siliicon nanophotonics sẽ mang lại một khả năng tính toán khổng lồ cho các máy để bàn. Green nói "Chúng tôi sẽ có thể có hàng trăm hay hàng ngàn lõi vi xử lí trong một chip. Người sử dụng sẽ có thể tham gia thế giới ảo theo thời gian thực hay có các trải nghiệm các trò chơi thú vị hơn và sống động hơn."

Các bộ điều biến trong mỗi lõi có nhiệm vụ phát các xung ánh sáng để truyền đi qua các sợi quang trong chip. "Với công nghệ hiện nay, các bộ điều biến như vậy không chiếm nhiều không gian trong chip" Green cho biết. "Silicon nanophotonics là một phần của một dự án nghiên cứu và phát triển lâu dài, nó có thể được đưa vào các chip trong khoảng 10 đến 12 năm tới."

Hiện nay, ngày một nhiều lõi được đưa vào một chip để nâng cao khả năng xử lí, nhưng các dây dẫn điện dùng để liên kết các lõi trong một chip không truyền tín hiệu một cách tối ưu trong trường hợp này. Các dây dẫn điện phải chịu đựng nhiệt độ cao và tín hiệu chỉ được truyền đi trên vài milimet từ lõi này đến lõi khác trước khi bị triệt tiêu hoàn toàn. Với Silicon nanophotonics, các tín hiệu có thể được truyền đi qua nhiều centimet với một hiệu quả năng lượng cao và không cần một quá trình tái tạo tín hiệu nào.

Cho dù công nghệ này cho thấy nhiều tiềm năng trong việc thay thế dây đồng để truyền dữ liệu trên chip, dây điện vẫn sẽ truyền tín hiệu tốt qua các khoảng cách gần. Dây đồng sẽ vẫn là yếu tố cần thiết để truyền dữ liệu giữa các transistor trong một lõi, trong khi Silicon nanophotonics sẽ được sử dụng để truyền tín hiệu giữa các lõi. Green phát biểu "Chúng tôi đang hoàn thiện khả năng của dây dẫn đồng với công nghệ quang mới này."

Cùng với IBM, có nhiều công ty và phòng thí nghiệm tiên phong ở Mỹ đang phát triển công nghệ Silicon nanophotonics này. Và dự án của IBM được hộ trợ một phần bởi Cơ quan dự án nghiên cứu cao cấp cho quốc phòng (Defense Advanced Research Projects Agency - DARPA).

Quang Trung (theo Yahoo! News)

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C