Laptop nội trong cuộc chiến nội - ngoại

            1USD = 22758 VNĐ

Laptop nội trong cuộc chiến nội - ngoại

 

Giá máy ngày càng giảm

 

Nhìn tổng thể, thị trường laptop Việt Nam trong năm 2007 như một bức tranh sống động đầy màu sắc. Với mức tăng trưởng gấp 2 lần sản lượng tiêu thụ của năm 2006 và doanh số cả thị trường ước đạt 220.000 chiếc, có thể thấy rằng máy tính xách tay đang dần trở thành một công cụ làm việc quan trọng và xu hướng người tiêu dùng lựa chọn máy tính xách tay thay vì máy tính để bàn là xu hướng tất yếu trong các năm tới.

 

Theo DigiWorld, nhà phân phối laptop tại Việt Nam, tính từ đầu năm đến nay, trước sự gia tăng của thị trường, sức phân phối của Digiworld ra thị trường đã tăng đến 3-4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Hiện mức giá laptop ngày càng biến chuyển theo chiều“gần gũi” hơn với người tiêu dùng. Cách đây vài tháng, với số tiền xấp xỉ 700 USD có thể bạn chỉ chọn được vài mẫu máy thì nay số tiền đó mang đến cho bạn hàng chục sự lựa chọn khác nhau, từ các hãng ngoại như IBM-Lenovo, HP, Acer… đến các hãng nội như CMS, V-open đều có các sản phẩm với cấu hình gần giống nhau.

Laptop ngày càng rẻ và đang dạng. (ảnh: Bảo Trung)

 

Tuy nhiên thị trường vẫn nghiêng về các hãng ngoại vì sự tham gia của các hãng nội hiện vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đương nhiên không thể so sánh được với các hãng nước ngoài. Hơn thế nữa, tâm lý sính ngoại vẫn in đậm trong nhận thức của người tiêu dùng.

 

Các doanh nghiệp nội hiện vẫn tìm cách nỗ lực thu hẹp khoảng cách này. Theo công bố của CMS, trong năm 2006- 2007, số lượng máy tính bán ra của CMS đã ngang ngửa với một số hãng nước ngoài có mặt lâu năm trên thị trường VN như Dell và Sony. Sản phẩm bán chạy chủ yếu vẫn là các dòng máy giá rẻ, có xu thế thay cho máy để bàn.

 

Laptop nội nỗ lực thu hẹp khoảng cách

 

Mặc dù rõ ràng thương hiệu ngoại đang lấn lướt trên sân nhà, nhưng những nhà sản xuất nội vẫn lạc quan tin vào sự phát triển của mình. Mức chênh lệch giữa destop và laptop ngày càng thu hẹp: Theo số liệu của GfK, năm 2005 là tỉ lệ là 288%; năm 2006 là 228% và năm nay dự báo ở mức 188%.

 

Thị trường cho laptop nội còn rất rộng lớn.(ảnh: Bảo Trung)

Ở VN, giá một số dòng máy nội đã tiến sát xấp xỉ mức giá desktop (sản phẩm Sputnik V6 series - Model V6K3211 có giá 8,1 triệu), báo hiệu sẽ hình thành xu hướng mới xách tay thay để bàn. Cũng như mảng destop những năm trước, xu thế sử dụng laptop nội sẽ tăng cao vì mức giá giữa máy xách tay nội và desktop không chênh lệch nhiều.

Bà Đỗ Thị Thu Huyền, Trưởng nhóm Laptop Phòng Sản phẩm công ty máy tính CMS nhận định: “Cho đến nay, trên thị trường máy tính xách tay Việt Nam, các thương hiệu ngoại vẫn chiếm thị phần ưu thế. Điều này cũng đã từng xảy ra đối với máy tính để bàn nhiều năm trước đây. Để chiếm được ưu thế, việc các thương hiệu Việt cùng có hướng phát triển chung là cần thiết. Tuy nhiên đây là điểm khó khăn khi hiện tại, số lượng các nhà sản xuất máy tính xách tay Việt Nam còn rất hạn chế”.

 

Các chuyên gia cho rằng, chất lượng máy nội và ngoại thực chất là tương đương, cùng là OEM (Original Equipment Manufacturer- nhà sản xuất thiết bị gốc) của các hãng như Intel, Microsoft… Điều khác biệt là ở mẫu mã và uy tín thương hiệu.

Thị trường laptop tại Việt Nam trong năm 2008 dự báo sẽ tăng trưởng 150% - 200% so với năm 2007. Các nhà sản xuất máy tính xách tay thương hiệu Việt hoàn toàn có khả năng cạnh tranh và thành công trên sân chơi lớn này. Những người tiêu dùng thực dụng sẽ không quá để ý đến nhãn mác ngoại hay nội mà chỉ quan tâm rằng sản phẩm đó dứt khoát phải rẻ hơn so với hàng cùng loại, hình thức tương đối đẹp, chất lượng bền tốt và  cấu hình sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu công việc.

Bảo Trung

Theo trang: http://www1.dantri.com.vn/cong-nghe/vitinh/Laptop-noi-trong-cuoc-chien-noi--ngoai/2007/12/209010.vip 

 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C