Ngày 22/9/2008, IDC Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân quý 2/2008. Thị trường tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm 2007, ước đạt 337.000 máy.
Tuy nhiên, tổng số lượng máy được nhập vào thị trường Việt Nam lại giảm 5.6% so với quý trước chủ yếu là do những diễn biến bất lợi từ nền kinh tế, sự bất ổn của tỷ giá và quyết định cắt giảm đầu tư từ phía các dự án chính phủ và một số doanh nghiệp. Thị trường máy tính cá nhân trong quý 2 phải đối mặt với nhiều khó khăn từ kinh tế vĩ mô như tỷ lệ lạm phát cao và sự thiếu hụt đồng USD trong tháng 6. Trong tình hình đó, các đối tượng khách hàng cũng cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi quyết định mua mới sản phẩm máy tính cá nhân. Những dự án máy tính cho chính phủ và nhu cầu mua máy tính từ các doanh nghiệp cũng bị hoãn lại. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại có hưởng ứng tốt đối với sản phẩm MTXT do các nhà sản xuất đã đa dạng hóa sản phẩm và linh hoạt hơn trong giá cả.
Theo xu hướng đó, cô Nguyễn Thị Mỹ Phương, chuyên viên nghiên cứu thị trường ở IDC Việt Nam nhìn nhận: “Thị trường MTXT trong 2 quý cuối năm sẽ sôi nổi và thu hút hơn. Các hãng sản xuất máy tính sẽ giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm mới với thiết kế đa dạng và giá cả hấp dẫn đi cùng với những chương trình hỗ trợ tài chính cho người mua. Đặc biệt, dòng MTXT siêu nhỏ với giá thấp cũng sẽ là điểm đáng chú ý khi hàng loạt các hãng sản xuất máy tính cùng chạy đua trong phân khúc người tiêu dùng phổ thông với mức giá ấn tượng”.
Theo báo cáo, quý 2/2008 so với cùng kỳ năm 2007, phân khúc thị trường tiêu dùng nói chung phát triển tương đối ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng 15,6% chủ yếu nhờ vào lượng tăng trưởng 116,1% của sản phẩm MTXT. Nếu xét riêng về loại hình, tổng lượng nhập khẩu MTXT chiếm 25,8% tổng lượng máy tính trong thị trường tiêu dùng nhưng chỉ chiếm khoảng 24% ở thị trường thương mại. Tổng lượng nhập khẩu của MTXT tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm trước trong khi máy tính để bàn lại giảm 5,3%
Với tốc độ tăng trưởng cao so với quý trước (71,3%), HP vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường. Lượng nhập khẩu của Lenovo tăng 14,8% giúp nhãn hiệu này vươn lên vị trí thứ 2, Acer đứng vị trí thứ 3 mặc dù lượng nhập khẩu giảm -52,9%. Asus tạo một bước tiến ngoạn mục khi lượng nhập khẩu tăng 593,4% và tiến lên vị trí thứ 4 trong khi Dell được ghi nhận ở vị trí thứ 5 với tốc độ phát triển 68,2% so với quý trước nhờ vào những thành công từ thị trường thương mại. Các nhà sản xuất đa quốc gia khác và các nhà sản xuất trong nước giữ những vị trí còn lại trên thị trường.
Bảng 1: Tỷ lệ tăng trưởng PC nhập khẩu vào Việt Nam, theo loại hình, 2008-2012
Loại hình | 2008 | 2009 | 2010 | 2011 | 2012 |
Máy tính để bàn | 1.2% | 29.2% | 31.4% | 15.7% | 14.3% |
Máy tính xách tay | 42.6% | 28.9% | 40.5% | 24.7% | 19.4% |
Tổng | 8.3% | 29.1% | 33.4% | 17.8% | 15.6% |
(Nguồn: Nghiên cứu thị trường PC hàng quý, IDC, quý 2 năm 2008).
Bảng 2: Thị phần PC nhập khẩu vào Việt Nam, theo loại hình (dự báo 5 năm)
| 2008 | 2009 | 2010 | 2011 | 2012 |
Máy tính để bàn | 77.5% | 77.6% | 76.4% | 75.0% | 74.2% |
Máy tính xách tay | 22.5% | 22.4% | 23.6% | 25.0% | 25.8% |
(Nguồn: Nghiên cứu thị trường PC hàng quý, IDC, quý 2 năm 2008).
Theo IDC Việt Nam