Một vài mẹo hay cho Laptop

            1USD = 22758 VNĐ

Một vài mẹo hay cho Laptop

      Những thủ thuật đơn giản dưới đây được được tập hợp và tham khảo từ các hãng Alienware, Dell, Lenovo, để giúp người sử dụng có thể tự xử lý với nhưng tình huống "cảm nhẹ" của laptop.            

1.Quá nóng

Triệu chứng: máy bị xung đột, treo máy. Cách giải quyét: làm sạch cửa thông gió, sử dụng vật lọc cửa gió, nâng cấp BIOS

Các máy tính thường xuyên tỏa nhiều nhiệt, nhưng máy laptop lại đặc biệt dễ bị nóng hơn do kích thước hệ thống thông hơi nhỏ. Bụi bẩn cũng sẽ làm cản trở sự lưu thông không khí và làm máy không cấp được không khí để làm mát CPU.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách làm sạch các cửa gió, tỏa nhiệt của máy với vải hay chổi quét bàn phím. Để tránh cho bụi kết lại ở các cửa gió, hãy sử dụng các miếng vải lọc ở cửa thông gió.

Tuy nhiên cần chú ý để không bịt hoàn toàn cửa thông gió vì đó là vị trí mà không khí thoát ra ngoài để làm mát hệ thống nhanh. Nếu như giải pháp sử dụng bộ lọc không hiệu quả, bạn có thể sẽ nâng cấp BIOS của hệ thống (điều khiển phần cứng của máy). Thường thì hầu hết các nhà sản xuất đều nâng cấp các file BIOS tự động để giải quyết vấn đề tỏa nhiệt.

2. Ổ đĩa chạy chậm

Triệu chứng: thời gian nạp các chương trình quá lâu, truyền tải file lâu

Giải pháp: dồn đĩa

Các thông tin không được tổ chức trên ổ cứng của bạn sẽ làm giảm tính năng của máy vì máy tính tốn nhiều thời gian để phân tích qua các dữ liệu bị phân đoạn và các phân vùng bị lỗi. Vấn đề này có thể loại bỏ dễ dàng bằng 1 công cụ có sẵn trong Windows - Disk Defragmenter. Người sử dụng có thể vào Programs chọn Accessories rồi vào thư mục System Tools.

Rất đơn giản người dùng chỉ cần chọn ổ đĩa muốn dồn và nhấn vào phím Analyze. Ngoài ra cũng còn có 1 số ứng dụng khác như Diskeeper 2007 với nhiều phương thức để tự động dồn đĩa, hay dồn đĩa thời gian thực, và đặc biệt Diskeeper có sử dụng công nghệ InvisiTasking giúp cho máy tính không bị cạn tài nguyên.

3. Không nạp được pin

Triệu chứng: máy laptop của bạn chạy được 1 vài phút và tắt khi không cắm nguồn

Giải pháp: thay pin

Quá chú kỳ sống, các pin lithium-ion có thể mất khả năng để nạp điên (chai pin). Sau 1 vài năm, sẽ chỉ còn nạp được điện trên 1 vài phần của pin. Chính vì thế thay pin là cách đơn giản và hiệu nhất.

Tuy nhiên mua pin mới cũng không phải là vấn đề đơn giản vì phần lớn pin bán riêng lẻ là khá đắt, nếu được bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thông tin tại địa chỉ
www.batteries.com chuyên bán các loại pin laptop giảm giá

4. Cần thêm bộ nhớ

Triệu chứng: tính năng chậm khi sử dụng nhiều ứng dụng, treo máy, thời gian khởi động lâu

Giải pháp: nâng cấp RAM, sử dụng ổ USB có tính năng ReadyBoost

Nếu laptop của bạn có thời gian khởi động hơi lâu, bạn cần phải kiểm tra các chương trình startup của máy. Để làm điều này, bạn hãy đưa con trỏ chuột vào các biểu tượng ở góc cuối bên phải màn hình, nếu chương trình nào ít sử dụng hãy ngắt (disable) chúng.

Để có thể kiểm soát tốt hơn các chương trình nạp khi khởi động máy bạn có thể sử dụng chương trình System Suite 7 Professional, 1 bộ chương trình với hơn 60 tiện ích để quản lý startup và tối ưu hóa máy tính.

Bạn cũng nên mua thêm Ram mới, hiện nay có rất nhiều hãng như Kingston, KingMax Crucial để lựa chọn. Với người sử dụng Vista có thể sử dụng ứng dụng mới trong Vista - Memory Diagnostics, và đánh chữ "memory" trong thanh tìm kiếm và hệ điều hành sẽ quét bộ nhớ của máy để tìm lỗi và phân tích, đưa ra lời khuyên nếu cần.

5. Lỗi ổ cứng

Triệu chứng: Nghe thấy tiếng click bất cứ khi nào máy tính truy cập dữ liệu trong ổ cứng

Giải pháp: vào các trang backup online, thay ổ cứng

Rõ ràng là cách tốt nhất để bảo vệ ổ cứng tránh khỏi bị hỏng đó là sử dụng giải pháp backup. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn về vấn đề này, trong đó có giải pháp về phần mềm, như Norton Save & Restore 2.0 rất dễ sử dụng. Nếu bạn muốn backup online thì có 1 trang web rất hiệu quả đó là www.Mozy.com (miễn phí 2 GB và 4.95 USD mỗi tháng không giới hạn), giúp backup dữ liệu của bạn tự động.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều công cụ để kiểm tra lỗi ổ cứng, ví dụ như Hitachi hỗ trợ một vài công cụ trên trang của hãng để hỗ trợ người sử dụng (www.hitachi.com). Nếu ổ cứng của bạn phải thay, hãy đảm bảo rằng bạn backup được càng nhiều càng tốt và chuyển dữ liệu sang ổ mới.

Và bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn từng bước từng bước có sẵn trên các trang hỗ trợ của các nhà sản xuất. Ví dụ như Lenovo còn trình diễn cả 1 đoạn video clip về việc thay thế ổ cứng trên trang www.lenovo.com.

6. Bàn phím kém (Bad keyboard)

Triệu chứng: các phím bẩm lung lay, và thiếu phím (do bị bong ra)

Giải pháp: thay bàn phím

Bàn phím thường phải chịu nhiều "áp lực" nặng. Các bàn phím thường bị long ra hoặc bị mòn đi. Nhờ những hướng dẫn trực tuyến trên mạng, bằng cách nhập vào từ khóa "keyboard replacement" là người sử dụng có thể truy nhập vào CSDL của nhà sản xuất để tìm hiểu nội dung. Ví dụ như CSDL "Ask Iris" của Toshiba cung cấp vô số những hướng dẫn về thay thế phần cứng.

7. Không kết nối được với mạng không dây

Triệu chứng: không có kết nối Internet, vào trình duyệt web khá lâu mà không có nội dung

Giải pháp: kiểm tra chức năng không dây đã bật chưat, sử dụng các công cụ thông minh, kiểm tra router (modem) đang phát tín hiệu quảng bá tên mạng (SSID)

Nếu bạn muốn tránh khỏi các vấn đề mạng rõ ràng thì bạn cần 1 công cụ để giúp bạn xử lý vấn đề mà không cần đến bất kỳ 1 biệt ngữ nào, hãy tải về ứng dụng Network Magic (có cả bản miễn phí và thương mại). Phần mềm này sẽ giúp bạn thiết lập và bảo mật mạng dễ dàng.

Hoàn toàn theo một hướng mạng tốt nhất, đồng thời cũng sửa những liên kết mạng không dây bị gián đoạn. Còn đối với những người hay di chuyển thì hãy sử dụng Hotspot Helper của hãng JiWire, không chỉ giúp bạn ở đâu có thể đăng nhập qua wifi mà còn bảo vệ bạn trước những nguy hại khi lướt mạng. ứng dụng này cũng bảo mật cả e-mail khi bạn ở cơ quan.

8. Các điểm ảnh bị cắt (điểm ảnh chết)

Triệu chứng: có những chấm đỏ hoặc xanh lá cây trên màn hình

Giải pháp: loại bỏ các điểm ảnh chết

Những điểm ảnh không mời mà đến là điều phiền toái đối với chức năng của màn hình LCD. Các điểm ảnh này thường lưu lại màu xanh hoặc đỏ mà không sáng như các điểm ảnh khác trên màn hình. Và chắc chắn là các nhà sản xuất không thể nào thay thế 1 màn hình LCD chỉ bởi 1 vài điểm ảnh như vậy xuất hiện.

Có một giải pháp là sử dụng vật liệu mềm giống như vải nỉ và chà theo chuyển động hình tròn xung quanh điểm ảnh bị cắt đó. Thực hiện cách này thường xuyên sẽ làm cho điểm ảnh sáng lên.

9. Hệ thống hỏng

Triệu chứng: máy không khởi động vào hệ thống được

Giải pháp: Tháo ổ cứng và để nó thành ổ phụ của máy khác, chạy Checkdisk.

Hầu hết mọi người đều rơi vào trạng thái hoảng hốt, lo sợ khi máy tính không vào được hệ thống. Nhưng nhiều lúc vấn đề rất đơn giản chỉ là thiếu 1 file hệ thống hoặc có 1 sector bị lỗi trong ổ cứng.

Trong trường hợp đó, để xác định điều đó, bạn cần tháo ổ cứng ra theo hướng dẫn của nhà sử dụng và đưa ổ cứng đó vào một hộp USB (tức là một giao diện để biến ổ cứng thành 1 ổ USB). Hiện nay có rất nhiều thiết bị kiểu này và có thể hỏi mua 1 hộp ổ cứng USB ở bất kỳ một cửa hàng bán thiết bị máy tính nào.

Tiếp đó, hãy nối cáp ổ cứng mà bạn vừa lắp với 1 máy PC. Nếu hệ thống file vẫn còn nguyên, thì bạn hãy thử truyền tải file dữ liệu từ máy PC sang ổ USB và ngược lại. Sau đó hãy chạy Checkdisk trên máy PC dưới dạng dòng lệnh DOS (Start/Programs/Accessories/Command Prompt) và gõ X: (X là chữ cái của ổ cứng ngoài - ổ USB) và gõ Enter. Sau đó gõ tiếp "chkdsk /f.". Hệ thống sẽ hỏi bạn dismount ổ đĩa và bạn chọn Y và nhấn Enter.

Máy tính sẽ hiển thị thông tin về ổ cứng của bạn (loại hệ thống, số serial) và sau đó sẽ quét ổ cứng, sửa bất cứ lỗi nào có. Một bản thông báo sẽ hiện ra và bạn có thể thấy những thay đổi đã được thực hiện với ổ cứng. Nếu tất cả đã tốt, bạn lắp ổ cứng ở lại máy xách tay và thử nghiệm.

Theo: XHTT

     

 

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C