Tây Du Ký...có ý nghĩa sâu xa với giới Công sở..(?)

            1USD = 22758 VNĐ

Tây Du Ký...có ý nghĩa sâu xa với giới Công sở..(?)

Tây Du Ký...có ý nghĩa sâu xa với giới Công sở..(?)

Sưu tầm ở đâu đó . . . Phim tây du ký thì mình nghĩ ai cũng coi rồi, ít nhất là một lần, nhưng coi để hiểu được nội dung sâu xa của nó thì ít ai hiểu được, trẻ con coi thì thấy thằng tề thiên giỏi võ, biến này biến kia, trừ gian diệt ác, …theo mình thì ý tác giả muốn gửi gấm như thế này, hợp với...

Sưu tầm ở đâu đó . . .

Phim tây du ký thì mình nghĩ ai cũng coi rồi, ít nhất là một lần, nhưng coi để hiểu được nội dung sâu xa của nó thì ít ai hiểu được, trẻ con coi thì thấy thằng tề thiên giỏi võ, biến này biến kia, trừ gian diệt ác, …theo mình thì ý tác giả muốn gửi gấm như thế này, hợp với mọi hoàn cảnh, đúng là một bộ phim kinh điển :

- Sa tăng : Hiền lành, thật thà, trung thực nên luôn phải đi sau, toàn làm chuyện lặt vặt, chủ yếu là bóc vác, khiên đồ. Kết luận : thật thà thường thua thiệt.

- Bát giới : mê gái, làm biếng, kém tài, đánh với yêu quái toàn chạy, nhưng giỏi nịnh bợ sếp (đường tăng) nên có công việc rất ư là nhàn hạ, là dắt ngựa đi ăn cỏ. Kết luận : leo lẻo lại lên lương.

- Tề thiên : tài giỏi, thông minh tháo vát, biết lo xa, (như đánh với bạch cốt tinh, biết vẽ 1 vòng tròn rồi kêu sư phụ đừng ra khỏi vòng đó) nhìn xa trông rộng nhưng anh này bị cái là không được làm theo ý mình vì bị vòng kim cô khống chế, còn bị ông sư phụ luôn ngăn cản, có lúc vì tài lanh quá nên bị đường tăng cho tạm ngưng hợp đồng về hoa quả sơn ngồi chơi luôn . Kết luận : Giỏi mà không biết trên biết dưới cũng chết.

- Đường tăng : không biết gì cũng được làm sếp, tề thiên đã dùng những gì mình học được để phục vụ ông ta (trừ ma, diệt quỷ) vậy mà ông ta vẫn 1 mực không tin, chỉ nhìn bằng con mắt của một người không hiểu về chuyên ngành. Kết luận : Sếp lúc nào cũng đúng.

- Yêu quái : các bạn thấy ngộ không đánh chết những con yêu quái chỉ là những con lắt nhắt, còn những con trùm thì sao. Mỗi lần tính đập chết thì : “K..H…O..A…N…, DỪNG TAY LẠI, NÓ LÀ CON VẬT NUÔI CỦA TA”

Vậy là đem nó về dạy dỗ lại, trong khi chủ nó bất cẩn để nó xuống trần gian làm chuyện ác mà chủ nó không bị cấp trên (ngọc hoàng) khiển trách, có lần ngộ không lên méc mà mấy cha thần tiên không tin, còn nói này nói kia, nhưng tới biết thì mau mau đi kiếm nó về mà không xin lỗi một lời với dân chúng chỗ đó.

Kết luận : yêu quái là con ông cháu cha, làm sai làm ác cùng lắm về dạy dỗ lại thôi.

- Diêm vương : bắt sai người (ngộ không) mà không xin lỗi làm nó nổi điên xé hết giấy tờ, thế là chơi chiêu méc với ngọc hoàng, ai sai trước thì biết !

- Long vương : sống theo thời thế, lúc quen ngộ không thì chơi sang, tặng áo quần đủ thứ, tới khi con khỉ hốt được cây thiết bảng thì chạy lên méc ngọc hoàng. Đây là dân ba phải, hay chơi méc.

- Ngưu ma vương : lúc xưa là anh em kết nghĩa với ngộ không, sau này con mình làm sai, bị ngộ không đánh, rồi bồ tát rước đi cho học tập cải tạo thành người tốt không tốn 1 đồng (bao ăn, bao ở, bao luôn thành nghề, có việc làm luôn), vậy mà còn ấm ức tề thiên, thương con mà không biết đúng sai.

- Thần tiên : nhàn nhàn rảnh rảnh, đánh cờ, tán dóc trong khi dân chúng ở dưới thì hạn hán, đói khổ, yêu quái lộng hành mà không ai biết, tề thiên ko méc chắc mấy ổng cũng chả biết gì. Lại còn có cái thói đàn em mình (yêu quái) làm sai mà không một lời xin lỗi dân chúng. Ỷ làm quan rồi không thèm biết dân chúng là ai.

- quan âm bồ tát : không thể giáo dục tề thiên bằng lời nói, nên phải dùng bạo lực để dạy con khỉ này, bằng cách dụ khỉ ta đeo vòng kim cô rồi dạy đường tăng niệm chú cho nó nhức đầu. Suy ra : giáo dục tư tưởng thì phải đi đôi với bạo lực.

- Ngọc hoàng : chả biết gì, ngoài việc ra lệnh, đã vậy còn ghanh ghét. Thấy tề thiên treo chữ “ tề thiên đại thánh” chà bá, ổng thấy ngứa mắt lên kêu lính đi dẹp.

- Thái bạch kim tinh : Lão này thấy tề thiên ko biết luật trời, mù mờ về chức vụ, nên dụ : “trên trời có chức này bảnh lắm nhưng đang còn thiếu ghế trưởng phòng , chú muốn thì theo anh, ngọc hoàng thấy chú cũng có năng lực nên ưa ái cho chú lắm à, chứ chức này khó ai đảm nhận lắm, anh thấy chú rất có tài lãnh đạo nên mới đề nghị ngọc hoàng bổ nhiệm chức này cho chú đó, ráng phấn đấu nhen !”

Tội cho con khỉ ngu ngơ nên bị dụ, đi vô làm chăn ngựa làm mất mặt anh hùng.

Túm lại : đừng nghe lời dụ kị về việc làm ngon mà nhàn, đâm đầu vô thì có mà chết.

- Đến lúc tề thiên làm loạn, ngọc hoàng hỏi : “có chú nào tình nguyện đi hốt xác khỉ về không ?” Thì mấy thiên tướng đều ậm ừ, sợ nhận trách nhiệm, thì có thái thượng lão quân là hăng hái xung phong đi, nhưng sự việc thất bại lại đỗ lên đầu lão. Kết luận : chớ xung phong làm kẻ dẫn đầu, thất bại thì lãnh đủ.

- Phật tổ : Ngộ không có bay đi đâu chăng nữa cũng không thoát khỏi bàn tay của ông, ý tác giả có thể là sẽ có một tổ chức cảnh sát hình sự xuyên quốc gia (Interpol)chăng, cái xấu luôn bị trừng phạt dù nó có chạy đi đâu chăng nữa.

- tề thiên bị núi đè : có sự khoan hồng ở đây, dù anh ta tội rất nặng, dám đập cả cơ quan cao nhất (thiên giới) nhưng chỉ bị núi đè, mà còn hên là chừa cái đầu ra để ăn được, nếu chừa cái chân ra ngoài không biết sống được 1 tháng không chứ đừng nói chờ 5 thế kỉ để chờ ông sư phụ đáng tuổi cháu cố mình.

- Sự giáo dục kì lạ của nhà trời : các con vật sống ở một thế giới an nhàn chốn thần tiên, các thần tiên đều sống không ganh đua, gian ác mà mấy con vật đó theo họ bấy lâu nay trốn xuống trần gian thì chẳng có con nào hiền, toàn dân ác ôn, vậy tụi nó theo mấy ông tiên ông thánh trên trời thì học được những gì ! khôn nhà dại chợ !

- Hối lộ ở nhà trời : ở cõi phật uy nghi vậy mà cái tên lấy kinh còn đòi hỏi phải có gì nó mới đưa kinh, 4 thầy trò nghèo kiết xác biết lấy cái gì cho tụi nó, nên tụi nó cho lấy kinh không chữ.

Hình như sau đó Như lai biết nên cho con đại bàng bốc kinh thả xuống. Nhờ vậy mà họ mới biết đi đổi lại.

Nhưng trớ trêu 1 chỗ là Như Lai Phật tổ nói : “khi xưa có mấy chú kia đến thỉnh kinh rồi đem ra chợ bán với giá rẻ như rau muống, ta trách họ bán rẻ quá không đủ sống” thì ngộ không hỏi 1 câu làm ổng cứng họng : “bộ chuyện hối lộ này do ông sắp xếp hả” , phật cũng im re luôn.

Đến khi chuẩn bị lấy kinh thật rồi còn bị hai thằng gian đòi quà cáp nữa, tam tạng là người trần gian nên rất tâm lý biết mấy cha đó cần gì, nên cho cái bát bằng vàng bốn số 9 cho tụi nó.

- Rồi 4 thầy trò đều thành phật lướt mây về nhà thì Phật tổ hỏi quan âm : “4 thầy trò chịu bao nhiêu nạn rùi ? ” lẩm bẩm cộng trừ nhân chia, qaun âm trả lời :”da, 80 nạn”, phật tổ giật mình : “trong phật thường phải là số chính phương, 9 lần 9 81 lận”, nên sai quan âm làm thêm 1 nạn nữa cho hợp thức hóa, ý tác giả Ngô Thừa Ân đây là một thiếu sót trong bộ máy hành chính khi sự việc đã rồi, nên họ kiếm 1 cớ nào đó để làm cho đúng thủ tục hành chính.

- Thấy việc lớn mà quên việc nhỏ : con rùa nhờ 4 thầy trò hỏi nó sống lâu rồi chừng nào mới quy tiên mà 4 thầy trò thấy kinh sáng mắt nên không còn nhớ chuyện khi xưa nữa, trí nhớ siêu phàm như tề thiên mà không nhớ được chứng tỏ lúc đó kinh phật làm họ quên câu chuyện của lão rùa. Mà con rùa đó cũng hiền, chỉ lật cho họ té rồi bỏ đi thôi. Gặp con ác nó đè đầu đường tăng cho chết luôn !!

- Và cuối cùng hình như việc lấy kinh của 4 thầy trò được sắp sếp bởi phật tổ, khi cử quan âm đi nước Đường chọn người thỉnh kinh, phật tổ, quan âm chọn luôn 3 thằng đồ đệ, chọn luôn cho con ngựa cưỡi, lo đến mức như vậy luôn, thằng thì bưng bê khiên vác,thằng thì dắt ngựa, thằng thì diệt yêu, tam tạng ngồi rung đùi chơi, có làm khỉ gì đâu. Hóa ra đây chỉ là một trò chơi, mà người tham dự là 4 thầy trò.

Kết luận : Giống như một cty muốn khuếch trương tên tuổi, nên nghĩ ra một trò chơi trúng thưởng, các nhân viên không được tham dự, nên kêu nhân viên mình đi kiếm người chơi, sắp đặt đủ trò với barem khổ nạn cho họ vượt qua. Và cuối cùng là nhận thưởng !!!

Dù gì đi nữa thì bộ tây du ký 1986 là hay nhất, có làm lại mới cũng không thể nào so sánh được với bộ này đâu. Hồi nhỏ coi nhiều tới giờ thuộc từng chi tiết, nên mới ngẫm ra ý nghĩa (theo ý chủ quan)của bộ phim.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C